07:12, 30/12/2015

Sử dụng ma túy đá dễ bị loạn thần

Trong các loại ma túy thì ma túy đá (ma túy tổng hợp) là loại có tác động cực mạnh lên hệ thần kinh trung ương, dễ gây ra tình trạng loạn thần, khó hồi phục cho người nghiện. Thế nhưng, loại ma túy này đang được một bộ phận thanh thiếu niên sử dụng ngày càng nhiều.

Trong các loại ma túy thì ma túy đá (ma túy tổng hợp)là loại có tác động cực mạnh lên hệ thần kinh trung ương, dễ gây ra tình trạng loạn thần, khó hồi phục cho người nghiện. Thế nhưng, loại ma túy này đang được một bộ phận thanh thiếu niên sử dụng ngày càng nhiều.



Loạn thần do ma túy đá


Năm 2011, anh N.N.C (Cam Ranh) được đưa vào Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần trong tình trạng loạn thần nặng. Bác sĩ chẩn đoán C. bị loạn thần không hồi phục do sử dụng ma túy đá, nên năm nào cũng phải tái nhập viện. Anh C. bắt đầu sử dụng heroin từ năm 2005; sau 5 năm thì bị nghiện nặng. Đầu năm 2010, trong một lần vào TP. Hồ Chí Minh, anh C. thử ma túy đá. Và chỉ sau một năm chơi loại ma túy này, anh C. xuất hiện các triệu chứng như ảo giác, lắc lư. “Khi không sử dụng ma túy, tôi thường cảm thấy tiếng nói xì xầm trong tai như có ai đang nói xấu mình, xúi giục mình đánh người nên đuổi đánh những người xung quanh”, anh C. cho biết.

 

Bác sĩ đo điện tim cho bệnh nhân loạn thần do ma túy
Bác sĩ đo điện tim cho bệnh nhân loạn thần do ma túy


Còn nữ bệnh nhân D.M.B ở TP. Nha Trang bị loạn thần do sử dụng ma túy đá thì luôn trong tình trạng thường xuyên gào khóc, hoang tưởng, đuổi đánh người thân. Qua tìm hiểu được biết, B. làm nghề massage, cũng sử dụng ma túy đá vì chỉ loại này mới cho cảm giác “phê”. Và dần dần B. bị lệ thuộc ma túy đá và không kiểm soát được hành vi của mình.


Còn với bệnh nhân M.V.Đ (23 tuổi, ở thị xã Ninh Hòa), đã từng được gia đình đưa đi cai nghiện nhiều lần và đều không thành công. Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, Đ. thường xuyên vào TP. Nha Trang mua và sử dụng ma túy đá. Hiện Đ. bị tâm thần phân liệt, hàng ngày phải uống thuốc cho đỡ chứ không khỏi được.


Theo thống kê của Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần, năm 2014, đơn vị tiếp nhận điều trị cai nghiện, loạn thần cho 24 ca bệnh nghiện các chất ma túy, năm 2015 có 27 bệnh nhân. Độ tuổi của bệnh nhân giao động từ 18 - 30 tuổi, tất cả đều sử dụng nhiều loại ma túy, phổ biến là ma túy đá nhiều năm liên tục.


Khó cai do lệ thuộc tâm lý


Theo bác sĩ Lê Văn Hào, Trưởng khoa Khám Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần, ma túy dạng thuốc phiện gây tình trạng êm dịu, lâng lâng, ngược lại ma túy đá là loại ma túy tổng hợp, chất Methamphetamine - thành phần chính trong ma túy đá tạo ra trạng thái ảo giác mạnh, hưng phấn, sung mãn, không biết mệt mỏi và không kiểm soát được hành vi của mình. Khi sử dụng sẽ tác động trực tiếp vào não, cũng chính chất này sẽ tấn công và làm tổn thương não bộ nhanh hơn các loại ma túy khác, gây ra tác hại khủng khiếp, chính điều này đưa đến tình trạng loạn thần nhanh hơn những chất gây nghiện khác. Dấu hiệu loạn thần do sử dụng ma túy là đêm ít ngủ, nói to tiếng, nói khó hiểu, hoang tưởng, suy nghĩ không đúng; thường cho rằng ai đó đang theo dõi, đầu độc mình, nghe tiếng gió trong tai, nghe tiếng nói trong đầu là đã loạn thần nặng...


Theo số liệu của ngành Công an, đến cuối tháng 11-2015, toàn tỉnh có 1.111 người nghiện có hồ sơ quản lý của cơ quan chức năng, tăng 83 người so với năm 2014. Trong đó, số người nghiện ma túy tổng hợp là 129 người, chiếm 11,61%. Được biết, tỷ lệ nghiện ma túy tổng hợp tăng lên hàng năm, bằng chứng là trước đây các vụ việc liên quan đến loại ma túy này chỉ phát hiện ở TP. Nha Trang, thì nay mở rộng ra địa bàn TP. Cam Ranh và huyện Diên Khánh. Số người cai nghiện chỉ chiếm 29,53%. Tuy nhiên, tỷ lệ tái nghiện rất cao. Lý do của việc tái nghiện chủ yếu do ý thức đối tượng nghiện không làm chủ được bản thân.


Bác sĩ Lê Văn Hào cho biết: “Tình trạng tái nghiện là do người nghiện bị lệ thuộc về mặt tâm lý, đó là những cảm giác của ma túy mang lại, không phải do lệ thuộc về sinh lý. Do vậy, việc cai nghiện quan trọng nhất là giáo dục ý thức cho người nghiện”.


Duy Anh Thư