10:12, 29/12/2015

Niềm vui từ những ngôi nhà mới

Những năm qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với các đơn vị tài trợ tặng nhà đại đoàn kết cho nhiều gia đình nghèo, đem lại cho họ niềm vui vô bờ được sống trong căn nhà mới khang trang.

Những năm qua, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với các đơn vị tài trợ tặng nhà đại đoàn kết cho nhiều gia đình nghèo, đem lại cho họ niềm vui vô bờ được sống trong căn nhà mới khang trang.


Gần cuối năm, bà Nguyễn Thị Bích Phượng (38/7 Hùng Vương), phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang phấn khởi khi lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) Chi nhánh Khánh Hòa cùng chính quyền địa phương tới bàn giao nhà. Người thân, hàng xóm cũng qua chung vui chật cả một khúc con hẻm nhỏ. Bà Phượng là 1 trong 7 hộ nghèo của phường Lộc Thọ, sống độc thân trong căn nhà nhỏ đã cũ kỹ do cha mẹ để lại. Tiếng là nhà thành phố, nhưng hễ mưa xuống là dột tứ tung. Bà 53 tuổi, bị tiểu đường, mắt kém, thu nhập chính từ tủ bánh mì ở ngoài đầu hẻm bán cùng người chị em nhà ở sát bên. Vì thế, tuy nhà cũ nát nhưng gia đình bao năm vẫn không có tiền xây sửa. Được MB Chi nhánh Khánh Hòa hỗ trợ 50 triệu đồng và Quỹ vì người nghèo phường Lộc Thọ hỗ trợ 30 triệu đồng, gia đình dồn được hơn 10 triệu đồng nữa, bà Phượng đã tôn nền, xây được căn nhà mới, tuy nhỏ nhưng khang trang, sáng sủa. Bà Phượng chia sẻ: “Niềm ao ước của gia đình bao năm nay đã thành hiện thực, Tết này sẽ ấm cúng hơn trong căn nhà mới”.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân (thứ ba từ phải sang) tặng quà cho gia đình chị Đặng Thị Thúy Oanh ở Diên Khánh
Ông Nguyễn Tấn Tuân (thứ ba từ phải sang) tặng quà cho gia đình chị Đặng Thị Thúy Oanh ở Diên Khánh


Đầu tháng 12-2015, gia đình anh Ngô Trần Quốc Tuấn (thôn 2, xã Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm) được Đoàn ĐBQH tỉnh và Công ty Cổ phần Địa ốc MBLand bàn giao nhà mới. Chị Võ Tuyết Phượng, vợ anh Tuấn cho biết, trước đây, gia đình ở trong căn nhà lợp tôn, xung quanh đóng bạt. Do gia cảnh khó khăn, anh Tuấn phải đi làm thuê tận TP. Hồ Chí Minh nuôi cả nhà vì chị sức khỏe yếu, 3 đứa con đều còn nhỏ. Mỗi khi trời mưa gió, bạt bay phần phật, chỉ mấy mẹ con ở nhà nên rất sợ hãi. Hiện nay, gia đình chị rất mừng vì được quây quần bên nhau trong căn nhà mới rộng rãi, vững chãi do MBLand hỗ trợ 50 triệu đồng và gia đình bỏ thêm 30 triệu đồng, còn anh Tuấn đã về làm gần nhà.


Nếu không có sự giúp đỡ của Đoàn ĐBQH tỉnh, Công ty Cổ phần Địa ốc MBLand và Mặt trận, chính quyền địa phương thì có lẽ cả cuộc đời vợ chồng ông Nguyễn Văn Ngỗ (thôn Tân Quý, xã Cam Thành Bắc) cũng không bao giờ được ở nhà mới. Hơn 80 tuổi, ông Ngỗ được trợ cấp mỗi tháng 270.000 đồng, còn vợ ông bị mù được trợ cấp 540.000 đồng/tháng, con cái cũng không dư dả gì. Ông Phạm Điện, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Cam Thành Bắc cho biết, nhà cũ của vợ chồng ông Ngỗ là nhà vách đất, xiêu vẹo. Trước đây địa phương cũng đề nghị nhưng chưa tìm được nguồn kinh phí xây nhà. Vì vợ chồng ông Ngỗ đã già, nên khi Đoàn ĐBQH và đơn vị tài trợ chọn hỗ trợ, Mặt trận đã đứng ra giúp làm nhà, con cháu cũng góp công để giảm bớt giá thành, tiết kiệm tối đa chi phí.
 

Những niềm vui như thế cứ nối dài hơn bởi trong khóa XIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng nhiều nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Như bà Tôn Nữ Lê Vân (tổ dân phố Tây Sơn, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh), chồng mất đã lâu, phải nuôi 2 con ăn học vừa được MB Chi nhánh Khánh Hòa hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà. Hay gia đình ông Đoàn Văn Thiều (Tổ 16 Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) cũng được Đoàn ĐBQH tỉnh và MB Chi nhánh Khánh Hòa bàn giao nhà đại đoàn kết vào tháng 9-2015. Bà Võ Thị Thu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Vĩnh Hòa cho biết, ông Thiều và cô con gái đều bị khuyết tật nên vợ ông phải chăm sóc cho cả 2 người, mỗi tháng được hỗ trợ 10kg gạo. Khó khăn thế nên gia đình rất mừng khi được hỗ trợ kinh phí xây nhà. Trên địa bàn phường, 2 năm qua, Đoàn ĐBQH và đơn vị tài trợ đã hỗ trợ xây dựng 4 nhà đại đoàn kết, tất cả đều đúng đối tượng…


Theo bà Lê Minh Hiền, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, Đoàn ĐBQH tỉnh rất quan tâm đến công tác xã hội, từ thiện trên địa bàn. Các ĐBQH đã gần gũi, tiếp xúc cử tri, qua đó, cùng UBMTTQ Việt Nam các cấp phát hiện nhiều hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhất là về nhà ở. Đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH trong đoàn đã trực tiếp vận động các nhà tài trợ như: MB chi nhánh Khánh Hòa, MB Land, Vietcombank, TP Bank… tài trợ kinh phí xây dựng 60 nhà đại đoàn kết tặng các hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hàng năm, vào các dịp lễ, Tết… Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, Trung tâm chăm sóc trẻ khuyết tật - trẻ mồ côi, Trung tâm Bảo trợ xã hội, cũng như thăm hỏi, động viên các đối tượng bị ảnh hưởng thiên tai… với 124 lượt đơn vị, 190 đối tượng, tổng kinh phí 550 triệu đồng.


K.N