11:08, 31/08/2015

Công trình chợ Cam Phúc Bắc mới: Đang chờ nghiệm thu

Ngay sau khi chợ Cam Phúc Bắc (phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) xây dựng xong, nhiều tiểu thương có tâm lý nôn nóng muốn xây dựng sạp để buôn bán. Nhưng điều này đã không được chấp nhận, bởi tháng 9-2015, công trình mới được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Ngay sau khi chợ Cam Phúc Bắc (phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) xây dựng xong, nhiều tiểu thương có tâm lý nôn nóng muốn xây dựng sạp để buôn bán. Nhưng điều này đã không được chấp nhận, bởi tháng 9-2015, công trình mới được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.


Chợ Cam Phúc Bắc mới được xây dựng trên nền khu chợ cũ với tổng diện tích 920m2. Công trình được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa do UBND phường Cam Phúc Bắc làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Từng Phát (Nha Trang). Theo hợp đồng, tháng 9-2015 mới nghiệm thu công trình và đưa vào sử dụng nhưng do nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng nên công trình hoàn thành sớm trước 1 tháng. Trong thời gian chờ nghiệm thu công trình, nhiều tiểu thương có tâm lý nôn nóng muốn dựng sạp trong chợ để buôn bán, nhưng đã bị nhà thầu ngăn cấm. Bức xúc trước việc làm của nhà thầu, nhiều tiểu thương đã gửi đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương và cơ quan ngôn luận.

 

Trong thời gian chờ nghiệm thu, chợ Cam Phúc Bắc  vẫn hoạt động bình thường
Trong thời gian chờ nghiệm thu, chợ Cam Phúc Bắc vẫn hoạt động bình thường


Trao đổi với phóng viên, bà Phan Thị Thanh Hương - tiểu thương chợ Cam Phúc Bắc nói: “Trong thời gian chờ xây chợ mới, tôi phải thuê nhà dân để buôn bán. Hiện chợ đã xây xong, tại sao không cho chúng tôi dựng sạp để buôn bán?”. Còn tiểu thương Nguyễn Thị Tuyết cho biết: “Mấy tháng chờ xây dựng chợ mới, chúng tôi thuê mặt bằng nơi khác để buôn bán, vừa bị mất khách hàng, vừa trở ngại trong việc bảo quản hàng hóa. Chợ đã xây xong nên chúng tôi dựng sạp để buôn bán, sao lại không cho?”.  


Ngày 27-8, chúng tôi có mặt tại chợ Cam Phúc Bắc. Tuy công trình chợ mới chưa được nghiệm thu nhưng các tiểu thương đã vào chợ buôn bán. Toàn bộ diện tích mặt nền trong chợ không còn chỗ trống bởi hàng hóa của hàng trăm tiểu thương. Ngoại trừ khu vực hàng ăn, hầu hết các mặt hàng khác được tiểu thương bày ra bạt hay trực tiếp trên nền xi măng. Theo quan sát của chúng tôi, tuy việc bày hàng hóa của tiểu thương theo lối tự phát nhưng không xảy ra tình trạng tranh giành mặt bằng.


Giải thích với chúng tôi về việc chưa nghiệm thu công trình nhưng đã cho tiểu thương vào chợ buôn bán, ông Phan Ngọc Phương - Chủ tịch UBND phường Cam Phúc Bắc cho biết: “Vừa qua, có một số tiểu thương nôn nóng muốn xây dựng sạp trong khi chợ chưa được nghiệm thu, chúng tôi không chấp nhận nên họ đã phản ứng. Tuy nhiên, sau khi chúng tôi tổ chức họp để giải thích, thông báo về quy định, thời gian nghiệm thu, xây dựng sạp... thì họ đã hiểu và yên tâm chờ đợi. Việc buôn bán của tiểu thương trong thời gian này đều có sự giám sát, nhắc nhở của chính quyền địa phương. Trong tháng 9-2015, chợ Cam Phúc Bắc mới được nghiệm thu. Sau khi nghiệm thu, chúng tôi sẽ tiến hành ngay việc phân lô và thu tiền mặt bằng để tiểu thương xây dựng sạp. Toàn bộ các công đoạn này chúng tôi sẽ hoàn tất trong tháng 9 để thuận lợi cho tiểu thương trong việc buôn bán”.


NAM ANH