10:08, 27/08/2014

Những mô hình hay ở giáo xứ Tân Bình

Giáo xứ Tân Bình (xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) nhiều năm liền là điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Giáo xứ Tân Bình (xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) nhiều năm liền là điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Mới đây, giáo xứ được đề nghị Bộ Công an tặng bằng khen trong tổng kết 20 năm công tác “Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ vùng đồng bào theo đạo Thiên chúa (1994 - 2014)”.


Giáo xứ Tân Bình được thành lập từ năm 1956, nằm trên địa bàn thôn Văn Tứ (nay là thôn Văn Tứ Đông và Văn Tứ Tây), xã Cam Hòa, với 94% dân cư là đồng bào theo đạo Thiên chúa. Trước đây, nơi này là một vùng quê nghèo, tập hợp nhiều người dân từ các vùng quê như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình về lập nghiệp. Những năm gần đây, cùng với việc chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng bào nơi đây tích cực tham gia các phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, toàn dân bảo vệ ANTQ và nhiều cuộc vận động khác. Qua đó đã làm thay đổi rất lớn bộ mặt của khu dân cư.


Ông Trần Nguyễn Phú Cường, Trưởng Công an xã Cam Hòa cho biết: “Ở 2 thôn Văn Tứ Đông và Văn Tứ Tây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) luôn được giữ vững, không có các tệ nạn ma túy, cờ bạc, mại dâm; tình hình trộm cắp vặt, thanh niên nhậu say, quậy phá, gây gổ ít hơn hẳn các khu dân cư khác”. Theo ông Cường, có được kết quả trên là nhờ các tổ an ninh nhân dân trong 2 thôn hoạt động rất hiệu quả, thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn, tham gia hòa giải hoặc xử lý những vụ việc bất hòa, khiếu kiện, mầm mống gây mất ANTT. Ngoài ra, chính quyền và Công an xã còn nhận được sự hỗ trợ tích cực của linh mục quản xứ cũng như Ban hành giáo trong vấn đề ANTT. Đó là các mô hình mà Ban hành giáo đang áp dụng có hiệu quả. Điển hình như mô hình “Tiếng chuông khuyến học” hình thành từ năm 1998, được Ban hành giáo phối hợp với Hội đồng làng xây dựng. Ông Nguyễn Sỹ Hạnh, Trưởng Ban hành giáo cho biết: Không chỉ nhằm mục đích khuyến học, việc triển khai mô hình này còn giúp giữ gìn ANTT. 19 giờ hàng ngày, khi tiếng chuông nhà thờ vang lên cũng là lúc thanh, thiếu niên trong giáo xứ ngồi vào bàn học. Ban hành giáo và Hội đồng làng sẽ đi kiểm tra các tuyến đường thôn, nếu phát hiện cháu nào còn ở đi chơi ngoài đường sẽ nhắc nhở. Hoạt động này cũng góp phần hạn chế thanh thiếu niên tụ tập, quậy phá hay có hành vi vi phạm pháp luật. Giáo xứ có 21 trường hợp lầm lỡ được giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng, đến nay đều được công nhận tiến bộ.


Với phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, linh mục quản xứ và Ban hành giáo còn động viên giáo dân tham gia tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải ở mỗi thôn; đồng thời vận động giáo dân đóng góp kinh phí để mua bóng đèn chiếu sáng các tuyến đường trong thôn, giúp phòng ngừa tội phạm và tệ nạn hiệu quả. Trong cuộc vận động “Đường thông, hè thoáng”, linh mục quản xứ và Ban hành giáo đã vận động giáo dân tự nguyện hiến đất mở đường mà không đòi hỏi đền bù. Kết quả, Nhà nước và nhân dân cùng góp được hơn 600 triệu đồng để bê tông hóa con đường chính trong giáo xứ. Ngoài ra, Ban hành giáo cùng với Hội đồng làng còn tổ chức các nguồn kinh phí thu gom rác, làm sạch thôn xóm; lập Quỹ khuyến học và Quỹ từ thiện để giúp đỡ những gia đình khó khăn, những cháu thuộc gia đình nghèo vượt khó, học tập tốt; biểu dương những tấm gương người tốt việc tốt...


Với những kết quả đạt được trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều năm liền giáo xứ Tân Bình được các cấp tặng bằng khen, giấy khen. Ông Nguyễn Trung Phường, Phó Chủ tịch UBND xã Cam Hòa cho biết: “Ở giáo xứ Tân Bình, những phong tục tập quán tốt đẹp được duy trì và phát huy. Nhờ đó, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và các phong trào cách mạng khác được xây dựng và phát triển bền vững”.


MINH HẠNH