11:08, 28/08/2014

Hai tàu vỏ thép bị trục trặc vì dùng máy cũ?

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh đang xử lý sự cố 2 tàu cá vỏ thép đầu tiên của miền Trung là Hoàng Anh 01 và Sang Fish 01, mới đi vào hoạt động đã bị hư hỏng nặng.

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh đang xử lý sự cố 2 tàu cá vỏ thép đầu tiên của miền Trung là Hoàng Anh 01 và Sang Fish 01, mới đi vào hoạt động đã bị hư hỏng nặng.


Thiệt hại lớn


Sau khi bán xong cá tại Cảng cá Hòn Rớ, chiều 27-8, tàu cá Hoàng Anh 01 được đưa về neo đậu tại Nhà máy Đóng tàu Nha Trang, thuộc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh (gọi tắt là Công ty Đóng tàu Cam Ranh), để sửa chữa. Ông Lê Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Cam Ranh cho biết, Công ty cũng đã cử 1 tổ công tác ra TP. Đà Nẵng để xử lý sự cố của tàu Sang Fish 01.


Tàu Hoàng Anh 01 của ông Mai Thành Văn (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), có công suất gần 900CV, kinh phí đóng mới hơn 6,5 tỷ đồng, mới nhận bàn giao từ Công ty Đóng tàu Cam Ranh từ tháng 4-2014. Còn tàu Sang Fish 01, có công suất 750CV, kinh phí hơn 7 tỷ đồng, được Công ty Đóng tàu Cam Ranh bàn giao cho ông Phan Bé (huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) vào tháng 7-2014.

 

Tàu Hoàng Anh 01 neo đậu tại Nhà máy Đóng tàu Nha Trang chờ rã máy tìm nguyên nhân hư hỏng.
Tàu Hoàng Anh 01 neo đậu tại Nhà máy Đóng tàu Nha Trang chờ rã máy tìm nguyên nhân hư hỏng.


Ngày 22-8, tàu Sang Fish 01 đang khai thác tại vịnh Bắc Bộ thì tời quay lưới bất ngờ bị gãy khi đang rút lưới khiến 4 tay lưới dài hơn 400m, trị giá hơn 500 triệu đồng bị cuốn xuống biển. Ông Phan Bé cho biết, tời quay được thiết kế để chịu lực 18 tấn, nhưng lượng tải lần này chưa đến 10 tấn thì đã bị gãy. “Trước đó, tời quay đã nhiều lần bị trục trặc. Lần này gãy, không thể kéo được lưới, chuyến biển bị bỏ lỡ, tàu phải quay về để sửa chữa” - ông Bé nói.


Còn ông Phạm Văn Vinh, Máy trưởng tàu Hoàng Anh 01 cho biết, tàu mới đi biển được 22 ngày, đánh được 12 tấn cá nhưng đã bị hỏng máy. Trước đó, chiếc tàu này đã bị hư cần cẩu. Sau khi khắc phục, sửa chữa  xong cẩu thì máy tàu lại hư. Giữa biển khơi, tàu bị hỏng máy, ngư dân trên tàu rất lo lắng, cầu cứu nhiều tàu bạn để lai dắt nhưng các tàu này quá xa, đành phải trông chờ tàu cứu hộ của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam từ đất liền. “Dự kiến chuyến này sẽ đánh bắt 40 tấn, nhưng mới được 12 tấn thì tàu chết máy, phải nhờ lực lượng cứu hộ lai dắt vào bờ”, ông Vinh nói.


Vỏ mới, máy cũ?


Theo Lãnh đạo Công ty Đóng tàu Cam Ranh, sau khi tàu Hoàng Anh 01 vào khu vực sửa chữa của Nhà máy Đóng tàu Nha Trang, Công ty đã tiến hành kiểm tra sơ bộ, nhận định ban đầu do bó pít-tông máy chính gây nên chết máy. Còn tàu Sang Fish 01, khi thực nghiệm, tời của tàu hoạt động tốt, có thể chịu lực ổn định 18 tấn. Tuy nhiên, khi đi vào thực tế, với điều kiện đánh bắt trong sóng gió, lực không ổn định, bên cạnh đó cơ chế trích lực từ máy chính phải qua nhiều khớp nối nên tàu gặp trục trặc. Máy trưởng Phạm Văn Vinh băn khoăn, không hiểu vì sao tàu mới đóng, đi vài chuyến biển đã liên tục gặp trục trặc về máy móc.


Thực tế, cả 2 tàu cá Hoàng Anh 01 và Sang Fish 01 tuy được đóng mới, nhưng đều được lắp máy tàu cũ do doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh cung cấp. Việc lắp máy cũ do chủ tàu lựa chọn vì giá máy chỉ bằng 1/3 so với máy mới cùng loại, cùng nhà sản xuất. Tuy giá rẻ, nhưng chất lượng của máy cũ rất khó kiểm soát, vì có thể đã được lắp, ráp từ nhiều máy khác nhau.  “Đây là lần đầu tiên chúng tôi lắp máy cũ. Chủ tàu và chúng tôi đều muốn dùng máy mới, vì nó gắn liền với bảo hành, bảo trì và uy tín doanh nghiệp. Nhưng vì bài toán kinh tế mà chọn máy cũ. May mắn thì gặp máy tốt, không may thì nó thường xuyên hỏng vặt, thiếu ổn định” - ông Lê Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Cam Ranh cho biết.


Máy cũ có thể có nhiều bộ phận lão hóa nên khi hoạt động với tần suất lớn, liên tục, dài ngày, trong điều kiện sóng gió lớn nên các thiết bị làm mát, vòi phun, bơm cao áp... thường bị hỏng khiến máy chính hỏng theo. Trong khi đó, chiếc máy này ngoài phục vụ việc cung cấp lực cho chân vịt, còn được trích lực để hoạt động cần cẩu, tời quay lưới. Chính vì vậy, nguy cơ các bộ phận này và máy gặp sự cố càng lớn hơn. Về giải pháp kỹ thuật, có thể lắp đặt các bộ phận bằng điện để thiết bị này hoạt động độc lập nhưng giá thành tàu cá sẽ tiếp tục bị đẩy lên cao.


Hoàng Anh 01 và Sang Fish 01 là 2 tàu mẫu vỏ thép đầu tiên ở miền Trung. Những con tàu vỏ thép đang được ngư dân kỳ vọng sẽ là những con tàu an toàn, đem lại hiệu quả kinh tế. Thế nhưng, với tình trạng “vỏ mới, máy cũ” như thế này, thì liệu có đạt được mục tiêu?


Đức Bình