10:08, 28/08/2014

Đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn Sẵn sàng phục vụ hành khách

Để đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 2-9, các ngành chức năng đã đặt ra nhiều phương án, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm..

Để đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 2-9, các ngành chức năng đã đặt ra nhiều phương án, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm...

 

Tại Bến tàu du lịch Cầu Đá, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang, những ngày này lực lượng bảo vệ của bến và Đội tuần tra kiểm soát (TTKS), Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy nội địa Công an tỉnh đang tiến hành kiểm tra các điều kiện vận tải khách đường thủy để chuẩn bị phục vụ khách tham quan du lịch tuyến biển, đảo trong dịp nghỉ lễ 2-9. Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các tàu đều trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh đầy đủ, một số đơn vị còn thay mới hoàn toàn áo phao và vệ sinh khá sạch sẽ. Đối với các chuyến đò dân sinh, bến đã có kế hoạch tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo không chở quá số người quy định. Ngoài ra, Phòng CSGT đường thủy đã bố trí lực lượng TTKS trên biển; tăng cường bố trí lực lượng kiểm tra phương tiện, người điều khiển phương tiện tại các bến tàu du lịch Long Phú, Phú Quý (Nha Trang)…

 

Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra các điều kiện vận tải khách tại Bến tàu du lịch Cầu Đá.
Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra các điều kiện vận tải khách tại Bến tàu du lịch Cầu Đá.


Tại Bến xe phía Nam TP. Nha Trang, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với bến tiến hành phát tờ rơi tuyên truyền về việc chấp hành không lái xe khi đã sử dụng bia, rượu cho các tài xế; kiểm tra điều kiện kinh doanh của các phương tiện; kiên quyết không cho xuất bến đối với những xe vi phạm quy định về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), lái xe không có giấy phép lái xe đúng quy định, không đủ điều kiện sức khỏe… Theo ông Nguyễn Công Hải - Trưởng Bến xe phía Nam TP. Nha Trang, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách, bến đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp vận tải tăng cường xe để đáp ứng nhu cầu vận tải trong đợt cao điểm; đồng thời bố trí lực lượng đảm bảo trật tự ATGT và vệ sinh môi trường bến xe; ngăn chặn việc tăng giá vé không đúng quy định; đảm bảo an ninh, an toàn, thuận lợi cho hành khách.


Nhiều phương án đảm bảo an toàn giao thông


Theo ông Nguyễn Xuân Chánh - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT tỉnh, lực lượng CSGT Công an tỉnh, các địa phương đã lên kế hoạch, phân công, bố trí các tổ công tác tuần tra, phân luồng đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP. Nha Trang. Qua đó, sẽ tập trung xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông như: Chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, đi sai làn đường, phần đường, uống rượu bia điều khiển phương tiện; dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm… Bên cạnh đó, yêu cầu Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) chỉ đạo các đơn vị thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A tăng cường các giải pháp đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường, hướng dẫn các phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông; chuẩn bị vật tư, trang thiết bị sẵn sàng ứng cứu, xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

 

Các tàu chấp hành khá tốt việc trang bị áo phao, vật nổi cứu sinh.
Các tàu chấp hành khá tốt việc trang bị áo phao, vật nổi cứu sinh.


Các đơn vị quản lý cơ sở hạ tầng giao thông duy tu, bảo dưỡng công trình giao thông, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Lực lượng thanh tra giao thông tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm hoạt động vận tải khách. Yêu cầu các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách chỉ đưa phương tiện đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật vào chở khách…


Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tăng cường công tác TTKS và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT trên tuyến Quốc lộ 1. Đặc biệt, tập trung kiểm tra và xử phạt nặng lái xe khách chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, uống rượu bia…
Riêng địa bàn TP. Nha Trang, Thượng tá Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang cho biết, xác định lượng người và phương tiện sẽ tăng đột biến trong những ngày nghỉ lễ, nhất là tuyến đường Trần Phú và các khu vực đến bến tàu, Tháp bà Ponagar, chùa Long Sơn… Do đó, Đội đã bố trí lực lượng TTKS khép kín địa bàn, phân công lực lượng đứng tại các chốt đèn, các tuyến đường thường gây ùn tắc giao thông cục bộ. Đối với tuyến đường Trần Phú, Đội đã tham mưu Ban ATGT tỉnh sẽ tắt tín hiệu đèn xanh đèn đỏ, chỉ bật chế độ đèn vàng và bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra điều khiển giao thông trên tuyến đường này nhằm hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ.


Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản cấm dừng, đỗ đối với ô tô chở khách trên 16 chỗ ngồi và cấm đỗ đối với ô tô khách từ 16 chỗ ngồi trở xuống trên đường Trần Phú (đoạn từ số 86 Trần Phú đến nút giao với đường Hoàng Diệu). “Thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang, Công an thành phố, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện dừng, đỗ sai quy định tại khu vực này; đặc biệt đối với xe taxi và yêu cầu xe ô tô chở khách vào các bãi đỗ xe đúng quy định” - Thượng tá Nguyễn Quốc Dũng nói.


Với sự chủ động vào cuộc của các đơn vị, lực lượng chức năng, hy vọng người dân, du khách sẽ có kỳ nghỉ lễ 2-9 vui vẻ, an toàn.


KHÁNH HÀ