11:12, 05/12/2013

Đường dây nóng Bộ Y tế: Mỗi ngày nhận khoảng 50 cuộc gọi

Đi vào hoạt động từ 7/11, đến nay, đường dây nóng của Bộ Y tế đã nhận được 1.274 cuộc gọi đến.

Đi vào hoạt động từ 7/11, đến nay, đường dây nóng của Bộ Y tế đã nhận được 1.274 cuộc gọi đến.

Trong đó, khoảng 35% cuộc gọi phản ánh các vấn đề thuộc phạm vi tiếp nhận, liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh; nhiều vụ việc được Bộ Y tế chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Trong số những cuộc gọi thuộc phạm vi tiếp nhận của đường dây nóng Bộ Y tế, 20% cuộc gọi phản ánh những bức xúc của người bệnh về thái độ, ứng xử, giao tiếp và trách nhiệm của nhân viên y tế ở các bệnh viện. Bộ Y tế đã ban hành 21 văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý những thông tin từ đường dây nóng của Bộ và đã nhận được 3 báo cáo giải quyết của bệnh viện.

Điển hình là vụ Bệnh viện đa khoa Vân Đình chẩn đoán ban đầu sai và không chuyển viện cho một bệnh nhi mắc bệnh tim, khiến bệnh thêm nặng, người nhà phải tự thuê xe chở bệnh nhi này lên tuyến trên. Khi thông tin đến đường dây nóng của Bộ Y tế, cháu bé đã được mổ tại Bệnh viện Tim Hà Nội nhưng tình trạng bệnh vẫn rất nặng. Hoặc trường hợp cháu Nguyễn Tuấn Phát, 5 tháng tuổi, được bố mẹ đưa đến Trạm y tế xã Lộc An, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, bị từ chối tiêm vắc xin do không có hộ khẩu. Sau khi nhận được phản ánh, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Long An can thiệp và cháu Phát đã được tiêm vaccine kịp thời.
 

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Số điện thoại đường dây nóng 0973.306.360 đang được Bộ Y tế thực hiện thí điểm. Bộ đang phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) xây dựng thống nhất đường dây nóng của toàn ngành theo hướng cùng một mạng điện thoại, thao tác đơn giản hơn để người dân dễ tiếp cận, đồng thời thuận tiện cho việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật để thống kê, theo dõi, đánh giá hoạt động của đường dây nóng hiệu quả nhất.

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết: "Đường dây nóng đã có và chúng tôi muốn tăng cường tiếp nhận thông tin. Đây cũng là giúp cho ngành giải quyết được tất cả những bức xúc của người dân. Đợt này, chúng tôi củng cố lại đường dây nóng thống nhất từ Trung ương đến địa phương để việc giám sát được thông suốt. Đồng thời, bản thân mỗi cán bộ, nhân viên y tế trong ngành khi thực hiện các dịch vụ phục vụ nhân dân cũng có ý thức hơn”.

Bộ Y tế đang xây quy chế hoạt động và chế tài thưởng, phạt các trường hợp được phản ánh qua đường dây nóng. Nhiều bệnh viện đang khẩn trương củng cố đường dây nóng, tăng cường tiếp nhận thông tin 24/24 giờ để giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc ngay tại cơ sở.

Theo VOV