11:12, 05/12/2013

Giúp nhau làm kinh tế

Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh là phương châm hoạt động của các cấp Hội Cựu chiến binh TP. Nha Trang.

Phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, giúp đỡ nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh là phương châm hoạt động của các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Nha Trang.


Cùng ông Từ Quang Kiên - Chủ tịch Hội CCB phường Vĩnh Hòa đi thăm một số mô hình kinh tế của Hội CCB phường, chúng tôi thực sự cảm phục về nghị lực của những người lính trong thời bình.


Trở về từ quần đảo Trường Sa với thương tật 61%, bằng ý chí, nghị lực của người lính, CCB Nguyễn Văn Dũng (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đã tạo dựng được một cơ sở kinh doanh mang lại thu nhập ổn định, tạo việc làm cho gần 40 lao động. Anh cho biết: “Từ khi tham gia Hội CCB phường, tôi được mọi người động viên, khích lệ rất nhiều để vượt qua mọi khó khăn. Thời kỳ đầu, nhờ một phần nguồn vốn vay của Hội CCB, tôi đã tích cực phát triển sản xuất. Đến nay, thu nhập từ việc kinh doanh các dịch vụ ăn uống, giải trí trên biển… đạt gần 1,5 tỷ đồng/năm”.

 

Các cựu chiến binh thăm cơ sở sản xuất ốc hương giống của hội viên Nguyễn Chí Thành  (phường Xương Huân, TP. Nha Trang).
Các cựu chiến binh thăm cơ sở sản xuất ốc hương giống của hội viên Nguyễn Chí Thành (phường Xương Huân, TP. Nha Trang).


CCB Nguyễn Văn Dũng chỉ là một trong số những gương hội viên CCB của phường đã thành công trên mặt trận kinh tế. Hội CCB phường Vĩnh Hòa có gần 290 hội viên. Những năm qua, Hội coi việc đoàn kết, giúp đỡ, tương trợ CCB phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Ông Từ Quang Kiên cho biết: “Đồng hành với hội viên phát triển kinh tế, Hội CCB phường đã chủ động phối hợp với các ban, ngành tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi…; tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế từ Ngân hàng Chính sách xã hội với hơn 1,5 tỷ đồng và vay từ nguồn quỹ Hội. Qua phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, đời sống hội viên được nâng lên rõ rệt”.


Để giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, nhiều năm qua, Hội CCB thành phố đã đề ra các chương trình cụ thể, thiết thực, trọng tâm là giúp đỡ hội viên về vốn và kinh nghiệm sản xuất kinh doanh. Các tổ chức Hội luôn phát huy được vai trò nòng cốt trong việc định hướng, hướng dẫn cho hội viên tham gia phát triển kinh tế; tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương để giúp đỡ hội viên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Để hội viên có thể tiếp cận thuận lợi các nguồn vốn ưu đãi, Hội CCB thành phố đã khai thác tốt nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên vay đầu tư phát triển kinh tế. Gần 10 năm qua, hội viên CCB thành phố đã huy động hơn 45 tỷ đồng từ các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, Hội cũng cho các hội viên vay hơn 2,5 tỷ đồng từ nguồn quỹ Hội với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển dịch vụ, nuôi trồng, chế biến hải sản, cơ khí, điện tử, chăn nuôi…, trong đó có hơn 1 tỷ đồng không lấy lãi. Với 79 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã, 10 trang trại, hội viên CCB thành phố đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động ở địa phương. CCB Nguyễn Bá Thuận (phường Tân Lập) chia sẻ: “Gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống. Nhờ được Hội CCB phường cho vay vốn phát triển sản xuất nên gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo bền vững, có cuộc sống ổn định”.


Bên cạnh đó, Hội CCB thành phố cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến hội viên về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật. Qua đó, các cấp hội cơ sở đã chú trọng triển khai những mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Phong trào phát triển kinh tế đã được Hội CCB các cấp từ thành phố đến cơ sở hưởng ứng tích cực và đạt những kết quả khả quan. Đến nay, tỷ lệ hội viên CCB nghèo chỉ còn 0,2%. Ông Hoàng Ngọc Chế - Chủ tịch Hội CCB TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, Hội có hơn 230 hội viên sản xuất giỏi các cấp, trong đó có 11 hội viên đạt loại giỏi cấp Trung ương. Đời sống hội viên không ngừng được tăng lên; tỷ lệ hộ giàu, khá chiếm hơn 60%. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục nỗ lực để vươn lên, góp phần xây dựng kinh tế của địa phương.


THÀNH NAM