08:11, 08/11/2013

Xung kích giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Với việc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông; xây dựng và nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc thanh niên tham gia giữ gìn an toàn giao thông, tuổi trẻ TP. Nha Trang đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong các tầng lớp nhân dân.

Với việc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông (ATGT); xây dựng và nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc thanh niên tham gia giữ gìn ATGT, tuổi trẻ TP. Nha Trang đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong các tầng lớp nhân dân.


Năm 2013 được chọn là năm ATGT với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”. “Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo đảm trật tự ATGT, Thành đoàn đã xây dựng chương trình phối hợp với Ban ATGT và Công an thành phố với nội dung phát huy vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên tham gia giữ gìn ATGT. Trong đó, tập trung vào 3 nhóm giải pháp chính: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về ATGT trong đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) và nhân dân; tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông; xây dựng và nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc của thanh niên tham gia giữ gìn ATGT để triển khai trong các cấp bộ Đoàn…” - anh Nguyễn Trung Dũng, Bí thư Thành đoàn Nha Trang cho biết.


Nhiều biện pháp thiết thực

 

1
Thanh niên xung kích đứng chốt tại các cột đèn tín hiệu trên địa bàn TP. Nha Trang.


Cụ thể hóa những nhóm giải pháp trên, ngay từ đầu năm, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với từng lực lượng ĐV-TN như: Tổ chức cho ĐV-TN ký cam kết không vi phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật về giao thông đường bộ; diễu hành tuyên truyền ATGT; đứng chốt giao thông. Cùng với đó, tuyên truyền tới ĐV-TN và nhân dân sử dụng mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn khi tham gia giao thông, trang bị kỹ năng lái xe an toàn; đảm nhận đoạn đường thanh niên tự quản với các phần việc duy tu, bảo dưỡng…


3 năm qua, các cơ sở Đoàn toàn thành phố đã tổ chức hơn 180 buổi tuyên truyền về ATGT, lồng ghép cấp phát 1.500 tờ rơi với hơn 2.600 ĐV-TN tham gia. Bên cạnh đó, tuổi trẻ thành phố tích cực tham gia các cuộc thi: Vẽ tranh tìm hiểu “ATGT đường bộ” với gần 20.000 bài; “Chúng em tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội và ATGT” với hơn 7.000 bài viết và gần 4.400 tranh vẽ... Qua các cuộc thi đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cán bộ, ĐV-TN, học sinh trong việc tham gia giữ gìn trật tự ATGT.

1
Thành đoàn Nha Trang ra quân tuyên truyền an toàn giao thông.


Ngoài ra, Thành đoàn đã ký kết liên tịch với Ban ATGT thành phố thực hiện các mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT, trong đó chú trọng tiêu chí “3 không” của ĐV-TN (không vi phạm Luật Giao thông; không ăn uống hàng quán trên vỉa hè trái phép; không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe theo quy định). Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, Phó Ban trực Ban ATGT TP. Nha Trang cho biết, vai trò của ĐV-TN trong đảm bảo trật tự ATGT là rất quan trọng. Vì vậy, việc thực hiện tốt kế hoạch liên tịch giúp nâng cao trách nhiệm của các cơ sở đoàn, phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động của ĐV-TN. Thời gian qua, việc giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố có một phần đóng góp không nhỏ của lực lượng ĐV-TN; tỷ lệ ĐV-TN vi phạm về ATGT giảm rõ rệt.


Nhân rộng những mô hình hiệu quả

 

3 năm qua, Thành đoàn phối hợp với Ban ATGT thành phố tổ chức hơn 20 lớp tập huấn về Luật Giao thông đường bộ cho hơn 1.700 cán bộ các cơ sở đoàn; cùng với Công an thành phố, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tham gia giữ gìn trật tự ATGT tại các chốt đèn tín hiệu, khu vực Ga Nha Trang, trường học, Mả Vòng, đèo Rù Rì… với gần 40 đợt ra quân, gần 1.200 thanh niên tình nguyện tham gia. Mặt khác, tổ chức ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ cho 15.000 lượt ĐV, học sinh. Qua đó, ý thức chấp hành luật của thanh niên khi tham gia giao thông được cải thiện đáng kể.

Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức trong thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã chú trọng nhân rộng các mô hình, tổ, đội nhóm thanh niên tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT. Các mô hình cổng trường ATGT, đoạn đường thanh niên tự quản, đội xung kích tuyên truyền đang được nhân rộng và phát huy hiệu quả. Đến nay, toàn thành phố đã xây dựng 120 đội thanh niên xung kích, đội cờ đỏ với gần 1.500 đội viên tham gia đảm bảo trật tự giao thông trước, trong và sau giờ tan học, thanh niên xung kích hướng dẫn, điều tiết phương tiện tại các khu vực đông dân cư, chợ, chốt đèn tín hiệu. Tất các các trường THPT trên địa bàn thành phố triển khai và gắn biển cổng trường ATGT.


Đặc biệt, từ khi triển khai mô hình cổng trường ATGT, tình trạng ùn tắc, va chạm trong giờ cao điểm giảm hẳn; ý thức của học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông được nâng lên. Chị Hồ Thị Thu Thủy, Bí thư Đoàn trường THPT Lý Tự Trọng cho biết, để triển khai có hiệu quả mô hình, ngay từ đầu năm học, Đoàn trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho cả năm học; tiến hành tập huấn cho đội xung kích thực hiện tốt hơn công việc điều tiết, hướng dẫn học sinh tham gia giao thông đúng luật. Vào giờ chào cờ, các giờ sinh hoạt ngoại khóa, Đoàn trường thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho học sinh. Hàng ngày, trước giờ lên lớp và sau khi tan học, 4 đội xung kích của trường lại “xuất quân” làm nhiệm vụ. Nhờ đó, tình trạng ùn tắc trước cổng trường đã được cải thiện đáng kể.


Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt dưới cờ, ngoại khóa, các đoàn trường đã phổ biến được gần 30 đợt với hơn 10.000 ĐV-TN, học sinh tham gia bằng nhiều hình thức phong phú như: Rung chuông vàng, đố vui, trắc nghiệm…


Thiên Trường