10:10, 13/10/2013

Nén tâm nhang tiễn biệt vị tướng của nhân dân

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về cõi vĩnh hằng, trở về với đất mẹ thiêng liêng nhưng hình ảnh về vị tướng của nhân dân sẽ còn mãi trong trái tim của mỗi người. Giờ phút tiễn biệt, những người dân dù ở đất liền hay nơi hải đảo xa xôi cũng đều dành nén tâm nhang thành kính tưởng nhớ và tiễn đưa Đại tướng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về cõi vĩnh hằng, trở về với đất mẹ thiêng liêng nhưng hình ảnh về vị tướng của nhân dân sẽ còn mãi trong trái tim của mỗi người. Giờ phút tiễn biệt, những người dân dù ở đất liền hay nơi hải đảo xa xôi cũng đều dành nén tâm nhang thành kính tưởng nhớ và tiễn đưa Đại tướng.


Mãi mãi biết ơn Đại tướng


Trong niềm tiếc thương sâu sắc, ngay từ sáng sớm 12-10, các đoàn đại biểu của Đảng bộ, chính quyền, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân địa phương đã cùng tề tựu tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dự Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp; bày tỏ lòng biết ơn, sự kính trọng và ngưỡng mộ người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người đã cống hiến trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

 

1
Cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca viếng hương hồn Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Đúng 7 giờ 30 phút, lễ viếng được cử hành. Trong không khí trang nghiêm, thương tiếc vô hạn, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh xúc động bày tỏ, nhân dân tỉnh Khánh Hòa nói riêng, cả nước và thế giới nói chung đều dành tình cảm kính trọng và sâu sắc nhất đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tướng mất đi là một tổn thất lớn lao đối với đất nước. Những đóng góp suốt hơn 80 năm hoạt động cách mạng của Đại tướng đã được nhân dân khắp thế giới ghi nhận... Đại tá Lê Văn Chín - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ: “Chúng tôi nguyện sẽ phấn đấu hơn nữa để phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Trong giai đoạn cách mạng mới, với lời chỉ bảo ân cần của Đại tướng, chúng tôi sẽ ra sức thi đua, không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn để xây dựng quân đội nói chung, lực lượng vũ trang tỉnh nói riêng trưởng thành, vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho”.


Bên ngoài Hội trường, hàng trăm người xếp hàng để chờ đến lượt vào viếng Đại tướng. Tất cả đều trật tự, lặng lẽ, thể hiện không khí trang nghiêm, kính trọng Vị tướng của nhân dân - một tượng đài bất tử trong lòng dân tộc. Từ Hà Nội vào nghỉ dưỡng tại Nha Trang, bước đi không còn vững, nhưng cựu chiến binh Trần Văn Vũ cũng đã đến thắp hương tiễn biệt vị Đại tướng của mình. Trong nước mắt, ông bộc bạch: “Những năm tháng chiến tranh, dưới sự chỉ đạo của Đại tướng, chúng tôi đã chiến đấu anh dũng trước kẻ thù và giành nhiều chiến thắng. Hôm nay, tôi đến đây để bày tỏ lòng biết ơn với Đại tướng. Tôi luôn học tập và suốt đời nghe theo lời dạy của  Đại tướng...”.

 

1
Cựu chiến binh Trần Văn Vũ viếng Đại tướng.


Thế hệ trẻ, những người chưa từng trải qua chiến tranh, chưa một lần được gặp Đại tướng, nhưng vẫn dành tình cảm trân trọng, thiêng liêng cho vị tướng tài ba, lỗi lạc của dân tộc Việt Nam và thế giới. Em Bạch Kim Đan - học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang) tâm sự: “Thông qua những giờ học lịch sử và sinh hoạt ngoại khóa, chúng em được tìm hiểu về những trang sử vẻ vang của dân tộc và cuộc đời cũng như sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Em nguyện sẽ cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện thật tốt và suốt đời noi theo tấm gương sáng của Đại tướng”.


Không chỉ ở TP. Nha Trang, các địa phương khác trong tỉnh cũng đã lập bàn thờ, tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Việc làm này thể hiện tình cảm sâu sắc, nỗi niềm thương tiếc, tấm lòng biết ơn vô hạn của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đối với vị Tổng Tư lệnh có nhiều công lao to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và tấm lòng đức độ, cao cả của Đại tướng.


Quân và dân Trường Sa nguyện noi gương Đại tướng


Cùng với cả nước, sáng 12-10, quân và dân trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa đã đồng loạt tổ chức Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. “Dẫu nghìn trùng cách xa nhưng chúng tôi - những người lính nơi tuyến đầu Tổ quốc, bằng tất cả tấm lòng thành kính đã tổ chức Lễ viếng Đại tướng một cách trang trọng, đảm bảo đúng nghi lễ. Quân và dân thị trấn Trường Sa đã biến đau thương thành hành động cách mạng cụ thể thông qua đợt phát động thi đua “Học tập, noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp” - Trung tá Lương Xuân Giáp - Chính trị viên phó đảo Trường Sa Lớn nghẹn ngào qua điện thoại. Còn Trung tá Đỗ Thế Tuyến - Chỉ huy trưởng đảo Sơn Ca chia sẻ: “Để ngày diễn ra Lễ viếng và truy điệu Đại tướng chu đáo, trang nghiêm, cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca đã chuẩn bị mọi mặt. Lễ viếng Đại tướng diễn ra đúng thời gian quy định. Cán bộ, chiến sĩ bày tỏ lòng ngưỡng mộ tài, đức, biết ơn vô hạn với Đại tướng và quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để xứng đáng với truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”.


Đóng quân trên đảo chìm, mặc dù điều kiện còn không ít khó khăn, cán bộ, chiến đảo Đá Thị, Len Đao vẫn trang nghiêm và thành kính hướng về Đại tướng. Trao đổi với Thiếu tá Phạm Duy Nguyên - Chính trị viên đảo Đá Thị và Đại úy Hà Ngọc Tuấn - Chính trị viên đảo Len Đao, chúng tôi được biết, ngày 11-10, hai đơn vị đã treo cờ rủ và chuẩn bị xong bàn thờ Đại tướng. Trước anh linh Đại tướng, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị nguyện học tập tấm gương Đại tướng, một lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, luôn vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió... Để bày tỏ sự khâm phục, kính trọng đối với Đại tướng, hầu hết cán bộ, chiến sĩ viết vào sổ tang và hứa quyết tâm giữ vững nhiệt huyết của người lính giữ biển. Trong cuốn sổ tang, Thượng úy Nguyễn Văn Thiệu - Phân đội trưởng Phân đội 2, đảo Sinh Tồn Đông ghi: “Vĩnh biệt Đại tướng! Chúng con vô cùng biết ơn vì những công lao đóng góp của Đại tướng đối với Tổ quốc, quân đội và nhân dân. Chúng con nguyện học tập, phấn đấu suốt đời noi gương Đại tướng. Dẫu cuộc sống và nhiệm vụ nơi hải đảo xa xôi còn nhiều khó khăn, gian khó, nhưng chúng con sẽ luôn đoàn kết khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”.


Mạnh Hùng