08:10, 13/10/2013

Học Đại tướng

Ngày 13-10, cả nước đã tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người con ưu tú của dân tộc về nơi an nghỉ cuối cùng tại quê nhà Quảng Bình.

Ngày 13-10, cả nước đã tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người con ưu tú của dân tộc về nơi an nghỉ cuối cùng tại quê nhà Quảng Bình.


Trong tuần, trên các phương tiện truyền thông tràn ngập tin, bài viết về Đại tướng, về cuộc đời và sự nghiệp lẫy lừng của ông với niềm tiếc thương vô hạn. Còn trong cuộc sống đời thường, người dân cũng không ngớt nói về Đại tướng với sự ngưỡng mộ đặc biệt. Trong câu chuyện của mỗi người, Đại tướng như đã trở thành người thân của họ, cho dù nhiều người chưa một lần được gặp Đại tướng. Có người ca ngợi Đại tướng là nhà quân sự tài ba. Người bày tỏ sự khâm phục nhân cách của Đại tướng, một nhân cách lớn mà phạm vi ảnh hưởng đã vượt qua biên giới một quốc gia, một dân tộc. Đơn giản hơn, có người tự hào được là đồng hương của Đại tướng, người khoe có lần vinh dự được Đại tướng bắt tay, được chụp hình chung với Đại tướng, được Đại tướng tặng chữ ký… Dòng người đến tưởng niệm Đại tướng những ngày qua cũng cho thấy, tình cảm của người dân với Đại tướng là không gì có thể đong, đếm nổi.


Thời gian trôi qua, mọi nỗi đau buồn rồi cũng phôi pha. Nhưng những bài học mà Đại tướng để lại vẫn sẽ còn nguyên giá trị. Đó là bài học về nghệ thuật chỉ huy quân đội của Đại tướng. Bài học thứ hai là về tinh thần học tập của Đại tướng. Tuy không trải qua trường lớp quân sự nào, nhưng khi nhận nhiệm vụ phụ trách quân sự của Đảng để thành lập quân đội, Đại tướng đã nỗ lực tìm tòi học hỏi, nghiên cứu kinh nghiệm của cha ông, tham khảo các tư liệu quân sự của nước ngoài… để từng bước nâng cao trình độ của mình ngang tầm với chức năng chỉ huy quân đội. Đó chính là thiên tài bẩm sinh của Đại tướng. Không chỉ là nhà quân sự, Đại tướng còn là nhà chính trị, nhà khoa học, nhà kinh tế… với tầm nhìn chiến lược sâu rộng về biển, đảo. Trong một cuộc họp ở Nha Trang, Đại tướng đã có bài phát biểu quan trọng cho rằng, nước ta là một nước có bờ biển dài hơn 3.000 km và có nhiều hải đảo. Chúng ta phải vươn ra biển để làm giàu cho Tổ quốc. Phải phát triển kinh tế biển và không chỉ có đánh bắt hải sản mà còn phải nuôi trồng hải sản, không để cho tài nguyên cạn kiệt. Đó là tầm nhìn xa, trông rộng, tầm nhìn chiến lược của Đại tướng mà các thế hệ mai sau phải luôn ghi nhớ, học hỏi…


Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một người khiêm tốn, giản dị. Ông có sở thích đọc sách, trồng cây, đặc biệt là thú chơi hoa phong lan và chơi đàn piano. Trong cuộc sống gia đình cũng như trong công việc, Đại tướng luôn giữ phong thái điềm tĩnh, nhẹ nhàng, chưa bao giờ nặng lời với ai, kể cả cấp dưới nếu họ sai phạm.… Có thể nói, nhân cách, lối sống của Đại tướng là những bài học giá trị cho tất cả chúng ta. Quan trọng hơn, điều mà Đại tướng để lại, chính là dù ở trong hoàn cảnh nào con người cũng phải giữ nét nhân văn và niềm tin vào sức mạnh đoàn kết của dân tộc.


Nhìn dòng người đổ về nhà Đại tướng những ngày qua, có thể thấy một niềm tin vào sức mạnh trường tồn của dân tộc. Đặc biệt, trong dòng người đó, không chỉ có những cựu binh từ nhiều tỉnh thành, mà còn có rất nhiều bạn trẻ. Đó chính là hình ảnh ấn tượng nhất với một niềm tin vào tương lai của dân tộc.


Ngọc Khánh