07:10, 09/10/2013

Lòng dân là như thế ấy!

Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi là nỗi tiếc thương, nỗi mất mát to lớn của quốc gia, dân tộc về người anh hùng quân sự, vị tướng tài ba, lỗi lạc. Nhưng cũng từ đó, người ta nhận ra tình yêu, lòng tin yêu, kính phục dành cho ông lớn lao đến nhường nào.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi là nỗi tiếc thương, nỗi mất mát to lớn của quốc gia, dân tộc về người anh hùng quân sự, vị tướng tài ba, lỗi lạc. Nhưng cũng từ đó, người ta nhận ra tình yêu, lòng tin yêu, kính phục dành cho ông lớn lao đến nhường nào. Từ các nhà chính trị, các cựu binh cùng chiến đấu một thời với ông, bạn bè khắp năm châu trên thế giới, từ các diễn đàn, trang mạng cá nhân và cả những người dân bình thường đều nhắc đến ông. Chưa bao giờ, những hình ảnh, câu chuyện chưa từng được công bố về ông lại được từng cá nhân những người trong cuộc chủ động khơi gợi, làm đầy ắp thêm tư liệu, ký ức về ông. Đó có thể là bức ảnh chụp trong lúc xuất thần, là lần gặp gỡ duy nhất trong đời, là những tấm ảnh, câu chuyện có liên quan đến ông của một người dân nào đấy, thậm chí là cảm xúc của thế hệ trẻ về ông thông qua những lời kể của các bậc sinh thành… Họ công bố trong niềm tự hào được làm việc, hay gặp gỡ Đại tướng như một vốn quý của đời mình. Cứ thế, những bài viết, hình ảnh tư liệu về ông cứ đầy lên, hiển hiện lên thành chân dung một vị tướng tài tình, yêu dân, gần dân ở mọi góc độ, từ chiến trường, đến đời thực, thậm chí ngay cả trên giường bệnh. Mọi tư liệu được người dân trong nước và trên thế giới cung cấp ấy cũng chính là tình cảm, tình yêu đối với ông vốn được chôn giấu trong tận đáy lòng để giờ bùng cháy lên.

 

Ảnh internet
Ảnh internet


Lòng dân là như thế ấy. Thế mới có cảnh hàng ngàn người dân xếp hàng dài trước nhà ông ở số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội, trong đó có cả những người lặn lội đường xa từ các địa phương khác về, kiên nhẫn chờ đợi để được vào dâng nén hương, hoa tưởng niệm; mới có cảnh cán bộ, chiến sĩ tưởng niệm hương hồn ông bên cột mốc chủ quyền ở quần đảo Trường Sa; hay hình ảnh người dân lập bàn thờ ông ở Cao Bằng… Rồi những thước phim tư liệu được trình chiếu lại trên truyền hình, những kỷ niệm mà những người vinh dự được gặp ông, nay kể lại với tất cả tình yêu và lòng kính trọng, như cái cách Đại tá - nhà báo Trần Hồng vừa kể về những kỷ niệm với Đại tướng vừa đưa tay quệt những giọt nước mắt trên kênh truyền hình của TTXVN… Tình yêu của nhân dân luôn là tình yêu bao la.


Người không còn nhưng vẫn còn những thước phim, tấm ảnh ngày ngày vẫn được tái hiện, được những người yêu mến ông cung cấp. Mỗi bức ảnh, mỗi thước phim lại trở thành một câu chuyện, một kỷ niệm gợi lên bao cảm xúc. Lịch sử về ông như cùng lúc tái hiện ở mọi góc cạnh, trong lòng nhiều người dân đất Việt.


Và có lẽ, bấy nhiêu tư liệu được đăng tải trong những ngày qua đủ để mỗi người có một Đại tướng riêng trong lòng mình.


Giao hưởng