03:09, 22/09/2013

Lo các tiêu chí thiếu bền vững

Dự kiến, đến năm 2020, TP. Cam Ranh sẽ có 5/6 xã đạt bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, điều mà thành phố băn khoăn là một số tiêu chí và việc hướng dẫn các tiêu chí đó chưa rõ ràng, thiếu tính bền vững.

Dự kiến, đến năm 2020, TP. Cam Ranh sẽ có 5/6 xã đạt bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, điều mà thành phố băn khoăn là một số tiêu chí và việc hướng dẫn các tiêu chí đó chưa rõ ràng, thiếu tính bền vững.


Những chuyển biến tích cực


Thực hiện việc triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, TP. Cam Ranh có 6 xã nằm trong danh mục được đầu tư xây dựng, trong đó có 3 xã điểm được tập trung đầu tư gồm: Cam Thành Nam, Cam Bình, Cam Thịnh Đông và 3 xã còn lại là Cam Phước Đông, Cam Thịnh Tây và Cam Lập. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố, đến thời điểm này, 3 xã điểm đã đạt được từ 12 - 14 tiêu chí, các xã khác đạt từ 4 - 7 tiêu chí và dự kiến đến năm 2020 sẽ có 5/6 xã hoàn thành bộ tiêu chí.


Qua 3 năm triển khai thực hiện, được sự quan tâm của các cấp chính quyền tỉnh, thành phố thông qua công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo điểm, tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, bộ mặt các vùng nông thôn ở Cam Ranh đã có nhiều đổi mới, đời sống, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao. So với năm 2010, thu nhập và đời sống của dân cư nông thôn Cam Ranh ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/năm, tăng 1,2 lần (có xã người dân có mức thu nhập trung bình cao như Cam Bình 30 triệu đồng người/năm). Thành phố thực hiện tốt việc lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, huy động nhiều nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo ở các xã giảm còn 7,34% (giảm hơn 18,43% so với năm 2010). Các cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn như đường liên thôn, liên xóm được đầu tư, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, trao đổi, mua bán nông sản của người dân; các cơ sở y tế, trường học, thiết chế văn hóa… được đầu tư xây mới. Về hoạt động sản xuất nông nghiệp, được sự hỗ trợ vốn từ các chương trình, việc ứng dụng khoa học công nghệ thông qua các mô hình sản xuất, tổ liên kết… người dân địa phương đã tích cực thay đổi giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất, hiệu quả cao. Đến nay, toàn thành phố đã thành lập được 20 tổ liên kết sản xuất, mang lại giá trị kinh tế cao như: Tổ sản xuất giống, rau an toàn tại Cam Phước Đông, tổ liên kết sản xuất mía giống, xoài tại Cam Thành Nam, tổ nuôi trồng thủy sản và bảo vệ môi trường xã Cam Bình.

Các công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư xây mới tạo nên sự thay đổi diện mạo cho các vùng nông thôn.
Các công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư xây mới tạo nên sự thay đổi diện mạo cho các vùng nông thôn.


Có thể nói, với những kết quả đạt được, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đang từng bước tạo sự thay đổi về các mặt kinh tế - xã hội, đời sống của người dân các vùng nông thôn ở Cam Ranh. Tuy nhiên, điều mà Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới ở Cam Ranh băn khoăn là quá trình triển khai thực hiện chưa đồng bộ, thiếu bền vững đối với một số tiêu chí đề ra.


Lo thiếu bền vững…


Ông Lê Hồng Phước, Trưởng phòng Kinh tế - Phó Ban chỉ đạo Thường trực chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Cam Ranh cho biết: “Hiện việc triển khai thực hiện bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới đang gặp nhiều khó khăn. Thành phố có 3 xã được tập trung đầu tư làm điểm đạt từ 12 - 14 tiêu chí nhưng trong đó chỉ có 10 tiêu chí là bền vững, các tiêu chí còn lại chưa thật sự rõ ràng và chưa có hướng dẫn cụ thể”. Chẳng hạn như tiêu chí quy hoạch, hiện công tác quy hoạch nông thôn mới chưa được triển khai đồng bộ, đến nay chỉ có quy hoạch chung, chưa có quy hoạch chi tiết nên việc xây dựng đề án gặp nhiều khó khăn, phải điều chỉnh nhiều lần. Một số tiêu chí như: Tỷ lệ lao động thường xuyên, mức thu nhập bình quân của người dân, thiết chế văn hóa xã hội… không phù hợp với điều kiện thực tế và chưa có hướng dẫn rõ ràng từ các bộ, ngành. Theo ông Phước, ví dụ tiêu chí về tỷ lệ lao động thường xuyên trên 90%, nhưng những đối tượng học sinh nằm trong độ tuổi lao động hoặc những người dân đi làm đồng trên 15 ngày có được đưa vào danh sách lao động thường xuyên hay không thì vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Trong khi đó, các tiêu chí như xây dựng thiết chế văn hóa, thu nhập bình quân của người dân… chưa thật sự phù hợp với thực tế. “Đối với các tiêu chí, ở một xã nào đó có thể năm nay đạt, nhưng năm sau chưa chắc đã đạt do thiếu tính bền vững”, ông Phước nói.


Do vậy, để quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương được thuận lợi và mang tính bền vững, TP. Cam Ranh đang rất mong các cấp, ngành tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí cho các xã trong việc lập quy hoạch chi tiết để dễ dàng triển khai; có chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn để tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động; hỗ trợ thành phố và các xã thực hiện tốt việc đối ứng thi công các công trình để đến năm 2015 thành phố có 50% xã đạt xã nông thôn mới.  


Phúc Hiếu   

.