04:05, 16/05/2013

Hè năm nay ít khả năng xảy ra nắng nóng kỷ lục

Đợt nắng nóng này do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây, kết hợp với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh xuất hiện từ ngày 14-5...

Đợt nắng nóng này do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây, kết hợp với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh xuất hiện từ ngày 14-5, nên nắng nóng đã xuất hiện trên diện rộng ở khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 36-38 độ, một số điểm có nhiệt độ trên 38 độ như Hòa Bình: 38,9 độ C; Láng (Hà Nội) 38,1 độ C; Hồi Xuân (Thanh Hóa) 38,2 độ C; Tương Dương (Nghệ An) 38,5 độ C; TP.Huế: 38,3 độ C…


Đợt nắng nóng gần 39 độ C tại các tỉnh phía Bắc đã làm nhiều người lao động khốn đốn.
Đợt nắng nóng gần 39 độ C tại các tỉnh phía Bắc đã làm nhiều người lao động khốn đốn.

 

Dự báo, vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển và mở rộng về phía Đông Nam khiến nắng nóng sẽ mở rộng ra toàn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và ven biển Nam Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ C, một số nơi có thể xuất hiện nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao trên 39 độ C.

Đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài 2-3 ngày tới.

Nhận định về mùa hè năm nay, ông Lê Thanh Hải- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV T.Ư cho biết: “Mùa hè năm nay, theo dự báo của chúng tôi, sẽ không quá nóng và cũng không quá mát. Nhiệt độ tương tự như mùa hè năm 2012 và ít có khả năng xảy ra nắng nóng kỷ lục như năm 2010”.

Theo ông Hải, nhìn chung, các đợt nắng nóng sẽ không quá gay gắt và không kéo dài. Nắng nóng đỉnh điểm sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian từ tháng 5-7. Các đợt nắng nóng ở Bắc Bộ được cho là sẽ chỉ kéo dài 5-7 ngày/đợt. Riêng ở Trung Bộ, thời gian nắng nóng kéo dài hơn, có đợt nắng nóng liên tục trong 10-15 ngày. Cũng tại khu vực này, do chịu ảnh hưởng kết hợp của áp thấp nóng phía Tây và hiệu ứng phơn, nhiệt độ cao nhất tại các tỉnh Bắc Trung Bộ có thể lên tới 41-42 độ C”.

Về hiện tượng mưa đá, theo ông Hải, phải đến cuối tháng 5, đầu tháng 6 hiện tượng này mới kết thúc. Riêng về mưa bão, ông Hải cho biết: Trong mùa mưa bão năm nay,chúng tôi dự báo, sẽ có 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, ở mức cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm. Trong đó, nhiều khả năng sẽ có 5-6 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đất liền nước ta.

Theo Dân Việt