09:01, 24/01/2013

Chuẩn bị cho người dân vui Xuân đón Tết

Để chủ động với các hoạt động trong dịp lễ Tết, từ tháng 11-2012, UBND TP. Cam Ranh đã thành lập Ban chỉ đạo Tết do ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban; đồng thời triển khai kế hoạch tổ chức, phục vụ Tết Quý Tỵ 2013.

Để chủ động với các hoạt động trong dịp lễ Tết, từ tháng 11-2012, UBND TP. Cam Ranh đã thành lập Ban chỉ đạo Tết do ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban; đồng thời triển khai kế hoạch tổ chức, phục vụ Tết Quý Tỵ 2013.

Đảm bảo an sinh

Thành phố đã chỉ đạo các ngành, địa phương tham mưu giải quyết kịp thời các chế độ chính sách, trợ cấp xã hội cho người nghèo trước ngày 31-1 (tức 20 tháng Chạp âm lịch). Qua rà soát các đối tượng hộ nghèo, thành phố đã đề xuất tỉnh hỗ trợ gần 70 tấn gạo cho gần 3.000 hộ nghèo với hơn 4.650 khẩu. Dự kiến, trong tuần tới gạo sẽ được chuyển về các xã, phường để cấp cho người dân. 575 hộ nghèo cũng sẽ được hỗ trợ quà Tết (mỗi suất 500 nghìn đồng) từ Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup. “Thành phố đã chuyển kinh phí về địa phương hỗ trợ cho hơn 200 người tâm thần và gần 100 người mù, trị giá hơn 75 triệu đồng. Đồng thời, lập danh sách hơn 1.000 trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi để trao quà động viên với trị giá hơn 35 triệu đồng; lên kế hoạch đi thăm, tặng quà các cựu tù chính trị, dự kiến khoảng 40 suất, mỗi suất 200 nghìn đồng”, ông Trần Anh Dũng cho biết.

Tuần qua, thành phố cũng đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà 40 hộ gia đình chính sách tiêu biểu tại các địa phương, trị giá mỗi suất quà 500 nghìn đồng; thăm và tặng quà, chúc thọ 21 cụ từ 100 tuổi trở lên; thăm, tặng quà 4 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu tại các xã Cam Phước Đông, Cam Thịnh Tây (mỗi suất 400 ngàn đồng)...

Nhân viên Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh chỉnh trang cây xanh đón Tết.
Nhân viên Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh chỉnh trang cây xanh đón Tết.

Tăng cường chỉnh trang đô thị

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc kiểm tra, nâng cấp cảnh quan đô thị phục vụ Tết, Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh đã tiến hành sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng công cộng; chỉnh trang hoa, cây cảnh tại các tuyến đường, công viên. Đơn vị cũng đã lên kế hoạch trang trí tại các tuyến Phạm Văn Đồng, 22-8, Phạm Hùng; trang trí đèn hoa bổ sung tại các vòng xoay; cổng hơi, cổng hoa tại công viên 18-10, 22-8; lắp đặt hộp đèn logo thành phố... Ông Trần Văn Bé - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh cho biết: “Dự kiến trước 23 tháng Chạp, các phần việc trên sẽ hoàn tất, đảm bảo mỹ quan cho người dân thành phố đón Tết, vui Xuân”.

Ngoài ra, Công ty cũng đã có phương án về việc thu gom và vận chuyển rác phục vụ Tết. Theo đó, đơn vị sẽ tăng thêm ca, thêm chuyến xe để dọn hết rác tồn đọng trong dân cư vào những ngày giáp Tết và tạm ngưng thu rác trong các ngày từ mùng 1 đến mùng 3. Các phường có tổ chức các điểm chợ hoa như: Cam Lộc, Cam Linh, Cam Thuận sẽ tự tổ chức dọn vệ sinh hàng ngày. Các đơn vị chức năng cũng đang tiến hành kiểm tra, khắc phục các tuyến đường giao thông hư hỏng để nhân dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết. Đối với các tuyến giao thông liên thôn, khu vực tổ dân phố bị hư hỏng, thành phố chỉ đạo các xã phường vận động nhân dân đóng góp tự sửa chữa, san lấp.

Đa dạng các hoạt động văn hóa, lễ hội

Ngoài việc sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong đêm giao thừa, điểm nhấn trong chuỗi hoạt động văn hóa của thành phố là chương trình văn hóa văn nghệ chào năm mới, dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm của người dân với những gương mặt nghệ sĩ lớn lên từ quê hương Cam Ranh như: Hoa hậu Ngọc Diễm, ca sĩ Anh Khoa, Mai Khôi. Mùng 1 Tết, sẽ diễn ra Liên hoan đội lân các phường. Đặc biệt năm nay, thành phố lần đầu tiên tổ chức liên hoan các đôi nhảy đẹp và các vũ đoàn, tạo sân chơi lành mạnh để mọi tầng lớp nhân dân phô diễn tài năng cũng như có được những giây phút hân hoan, phấn khởi trong những ngày đầu xuân.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành phố cũng sẽ trưng bày 70 đầu sách, báo, tạp chí Tết tại thư viện và mở cửa bảo tàng phục vụ nhân dân, du khách tham quan. Đồng thời, mời các đoàn ca nhạc của TP. Hồ Chí Minh về biểu diễn phục vụ nhân dân trong các tối mùng 3, mùng 6 và mùng 9 Tết. Riêng các tối mùng 7 và mùng 10, đơn vị sẽ lưu diễn phục vụ người dân xã Cam Thịnh Tây, thôn Bình Hưng (xã đảo Cam Bình). “Đội ngũ nhân viên, cộng tác viên Trung tâm đang gấp rút luyện tập để sẵn sàng phục vụ tốt nhất nhu cầu thưởng thức văn hóa của nhân dân”, ông Trần Công Danh - cán bộ Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành phố cho biết.

Tại các xã, phường, trong những ngày xuân, người dân có thể xem hoặc tham gia các giải đấu như: bóng bàn các lứa tuổi, bóng chuyền vô địch, bóng đá mini, cờ tướng, cầu lông... Chương trình lễ hội văn hóa - thể thao cũng đa dạng với nhiều loại hình độc đáo như: văn nghệ “Mừng Đảng - Mừng xuân”, sinh hoạt câu lạc bộ thơ, múa lân, các trò chơi dân gian, thi bơi thuyền, lắc thúng, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ...

NGỌC THẢO