07:01, 24/01/2013

Sẽ vận động từ 1,5 - 2% dân số tham gia hiến máu tình nguyện

Đó là chỉ tiêu được UBND tỉnh Khánh Hòa đưa ra trong Chỉ thị số 18 về tăng cường công tác vận động hiến máu tình nguyện giai đoạn 2012 - 2016 vừa được ban hành

Đó là chỉ tiêu được UBND tỉnh Khánh Hòa đưa ra trong Chỉ thị số 18 về tăng cường công tác vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) giai đoạn 2012 - 2016 vừa được ban hành nhằm đáp ứng nhu cầu về máu cho cấp cứu và điều trị. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Trần Nguyên Lượng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh cho biết:

- Ngay sau khi có Chỉ thị số 18 của UBND tỉnh, Hội CTĐ tỉnh - đơn vị thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức tổng kết công tác vận động HMTN năm 2012. Qua đó, triển khai kế hoạch, chỉ tiêu vận động HMTN năm 2013 và thông qua các dự thảo về quy chế, nhiệm vụ hoạt động của BCĐ vận động HMTN, đồng thời tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện cho giai đoạn 2013 - 2017 với những giải pháp cụ thể về tuyên truyền vận động; tổ chức, điều phối, xây dựng kế hoạch; quản lý nguồn người HMTN; chăm sóc, tôn vinh người cho máu...

- Theo Chỉ thị số 18, Hội CTĐ được giao nhiệm vụ tham mưu xây dựng quy chế tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc vận động HMTN. Hiện nay, công tác này đã triển khai tới đâu, thưa ông?

- Từ tháng 9-2012, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch về tổng điều tra, khảo sát các tập thể, cá nhân có thành tích tham gia HMTN, trên cơ sở đó đưa vào phần mềm quản lý. Đến thời điểm này, công tác điều tra, khảo sát đã cơ bản hoàn thành. Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh sẽ phối hợp với Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh xây dựng các tiêu chí tôn vinh, khen thưởng. Sau khi xây dựng xong các tiêu chí, hàng năm vào Ngày thế giới tôn vinh người hiến HMTN, UBND tỉnh sẽ tổ chức sự kiện lớn nhằm biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác HMTN.

- Ông có thể cho biết, năm 2012 toàn tỉnh tiếp nhận được bao nhiêu đơn vị máu tình nguyện?

- Năm 2012, BCĐ vận động HMTN thực hiện có kết quả các chiến dịch “Vận động HMTN trong dịp Tết - Lễ hội xuân hồng”, “Chiến dịch máu hồng hè 2012” và 3 sự kiện: Ngày toàn dân HMTN 7-4, Ngày thế giới tôn vinh người HMTN 14-6 và HMTN giọt hồng Nha Trang. Qua đó, cơ bản đảm bảo lượng máu phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận 6.989 đơn vị máu toàn phần (tương ứng 1.751 lít máu), đạt 87,36% kế hoạch giao. Lượng máu hiến tình nguyện hiện nay chiếm 95,33% nhu cầu sử dụng máu toàn tỉnh. Hiện các cấp Hội và một số đơn vị trong tỉnh đã tiếp nhận 3.000 người đăng ký hiến máu dự bị, nâng nguồn người dự bị HMTN lên 10.390 người. Lực lượng này sẽ góp phần vào việc đảm bảo máu cấp cứu cho người bệnh tại các bệnh viện trong các dịp lễ, Tết.

Năm 2013, Khánh Hòa được giao chỉ tiêu vận động 12.000 đơn vị máu, tăng 150% so với năm 2012. Để hoàn thành chỉ tiêu này, BCĐ vận động HMTN tỉnh rất mong sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị và đông đảo nhân dân vì mục tiêu chung, tiếp tục tham gia, ủng hộ phong trào HMTN.

- Xin cảm ơn ông!

THẢO LY (Thực hiện)