09:01, 24/01/2013

Vướng ở khâu soạn hợp đồng

Nhiều người dân nhận chuyển nhượng căn hộ tại Chung cư CT4A (thuộc Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang) đang bức xúc vì chưa được cấp sổ đỏ, dù việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở được thực hiện đúng pháp luật.

Nhiều người dân nhận chuyển nhượng căn hộ tại Chung cư CT4A (thuộc Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang) đang bức xúc vì chưa được cấp sổ đỏ, dù việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở được thực hiện đúng pháp luật.

Người dân chờ sổ đỏ

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Mạnh Hà (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang) về việc Công ty Cổ phần Đầu tư - Thương mại Vinaconex chậm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với căn hộ của ông tại Chung cư CT4A (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung). Theo đơn, ông Hà mua căn hộ 8E-CT4A của Công ty này và sử dụng suốt 2 năm nay. Theo hợp đồng mua bán căn hộ, phía Công ty có trách nhiệm hoàn tất thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp GCN quyền sở hữu căn hộ cho khách hàng. Thực tế, tuy ông Hà đã nộp đầy đủ các hồ sơ liên quan cho Công ty, nhưng đến nay, ông vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

 Nhiều căn hộ tại Chung cư CT4A vẫn chưa được cấp sổ đỏ.
Nhiều căn hộ tại Chung cư CT4A vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngoài ông Hà, nhiều người khác đã nhận chuyển nhượng căn hộ tại Chung cư CT4A hiện cũng chưa được cấp sổ đỏ. “Năm 2010, tôi nhận chuyển nhượng căn hộ 372 Chung cư CT4A từ ông Nguyễn Ngọc Phương. Thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở được chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Đầu tư - Thương mại Vinaconex - P.V) thực hiện theo quy định, nhưng đến nay tôi vẫn chưa được cấp GCN quyền sở hữu căn hộ. Tôi đã nhiều lần lên Công ty để khiếu nại, nhưng phía Công ty chỉ trả lời: Hồ sơ bị Sở Tài nguyên và Môi trường trả lại, nhưng không cho tôi biết rõ vì sao hồ sơ không được duyệt” - ông Trần Mạnh Tuấn, một người trong số đó cho biết.

Do hợp đồng soạn không đúng mẫu

Theo bà Vương Ái Loan - Phó phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Đầu tư VCN (trước đây là Công ty Cổ phần Đầu tư - Thương mại Vinaconex), Chung cư CT4A có 177 căn hộ. Đến nay, Công ty đã nhận được khoảng 100 hồ sơ xin cấp GCN quyền sở hữu căn hộ, trong đó, 84 trường hợp đã được cấp sổ. Số còn lại chưa được cấp sổ đều là những trường hợp nhận chuyển nhượng căn hộ, trong đó có trường hợp của ông Nguyễn Mạnh Hà. “Chúng tôi và các bên chuyển nhượng đã thực hiện mọi thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, hợp đồng chuyển nhượng giữa bên thứ hai và bên thứ ba do Công ty chúng tôi soạn, nội dung phù hợp quy định của pháp luật nhưng về hình thức lại không đúng với mẫu quy định tại Thông tư 16/2010 ngày 1-9-2010 của Bộ Xây dựng. Do đó, những hồ sơ này đều bị cơ quan chức năng từ chối cấp giấy”, bà Loan nói.

Ông Võ Thế Dũng - Trưởng phòng Đăng ký chỉnh lý biến động, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết: “Hồ sơ xin cấp GCN quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với các trường hợp nhận chuyển nhượng căn hộ tại Chung cư CT4A bị từ chối giải quyết là vì văn bản chuyển nhượng không đúng mẫu quy định tại Thông tư 16 của Bộ Xây dựng. Chúng tôi đã hướng dẫn Công ty Cổ phần Đầu tư VCN thực hiện đúng quy định đối với những trường hợp này. Sắp tới, chúng tôi sẽ xem xét hồ sơ những trường hợp đã chuyển nhượng, nếu nội dung văn bản chuyển nhượng do Công ty soạn phù hợp quy định hiện hành thì sẽ kiến nghị Sở xem xét, duyệt cấp GCN cho dân”.

NAM ANH