01:01, 23/01/2013

Chờ ngày xuân tươi thắm

Nắng đã hồng, gió mát dịu, và mùa xuân đang về. Không khí chuẩn bị chờ đón xuân cũng đang chộn rộn khắp các làng hoa, cửa hàng hoa…

Nắng đã hồng, gió mát dịu, và mùa xuân đang về. Không khí chuẩn bị chờ đón xuân cũng đang chộn rộn khắp các làng hoa, cửa hàng hoa…

Rạo rực làng hoa

Đã thấy xuân qua lác đác nụ cúc bung nở
Đã thấy xuân qua lác đác nụ cúc bung nở

Những ngày này, làng hoa cúc Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa) đang hối hả chuẩn bị đón xuân. Trên trục đường chính vào tổ dân phố Phong Phú 1, Phong Phú 2, hoa cúc đã được bày khắp hai bên đường. Tuy nụ hoa vẫn còn xanh nhưng đã đủ sung mãn để sẵn sàng chờ ngày bung hoa vàng rực góc trời. Rất nhiều nông dân đang cắm cúi chăm chút cho những chậu cúc. Anh Nguyễn Văn An (tổ dân phố Phong Phú 2) cũng đang hí húi tỉa những nụ hoa - công đoạn cuối của mùa hoa Tết. Suốt 5 tháng ròng, từ tháng 8, lúc đưa cây vào chậu, anh đã ngày đêm bám cây, bám vườn, cực chẳng khác gì nuôi con mọn: Cây được 1 tháng tuổi thì lo thức đêm chong đèn; cây được 1,5 tháng tuổi thì lo giãn cây, cắm tre cho thẳng thân; đến khi cây được 4 tháng tuổi lại thúc lứa phân thứ hai cho cây thêm sức; đầu tháng Chạp lại chuyển qua lặt nanh, tỉa nụ. Sau đó, người trồng hoa mới rảnh rang đôi chút ngồi đợi hoa nở. May mắn cho anh An, năm nay thời tiết khá thuận, trời thi thoảng có mưa nhưng không lụt nên không xảy ra cảnh “cõng hoa chạy lũ”. “Đến thời điểm này, người dân Ninh Giang có thể mỉm cười bởi đây là năm thuận lợi cho người trồng cúc. Hoa Tết sẽ bung nụ trong vài ngày tới. Chưa thể dự báo điều gì nhưng rõ ràng năm nay nụ đẹp, cây khỏe, ít sâu bệnh”, chủ nhân của 300 chậu cúc tin tưởng nói.  

Năm nay, ông Đựng có thể tạm hài lòng với vườn cúc của mình.
Năm nay, ông Đựng có thể tạm hài lòng với vườn cúc của mình.

Vợ chồng ông Nguyễn Đựng (thôn Phong Phú 2) cũng là gia đình chuyên nghề trồng cúc Tết. Hiện nay, do 3 con đã lớn nhưng không thể phụ giúp cha mẹ nên vợ chồng ông chỉ trồng 300 chậu cúc, phần diện tích đất còn lại cho người khác thuê trồng hoa. Năm nay, thời tiết thuận lợi nên vườn cúc của vợ chồng ông cũng khá tươi tốt. Pha trà mời khách, ông Đựng tâm sự: “Nhà nông cực lắm, cả năm chỉ đợi mấy ngày thu hoạch hoa Tết. Ninh Giang ruộng ít, cả làng dựa vào trồng hoa, gia đình tôi năm thuận lợi cũng kiếm được 20 - 30 triệu đồng để xài Tết. Nhưng năm nay vật giá, công cán đều tăng, nhưng không biết giá hoa cuối năm thế nào. Mấy ngày nay, thương lái thường xuyên ghé hỏi mua, chào giá cao hơn năm ngoái chút ít, nhưng nhiều người vẫn cố đợi, số đã bán chỉ chiếm 10%. Riêng nhà tôi để dành hoa cho người cháu kinh doanh hoa ở Nha Trang”.

Cũng có những chậu hoa sớm tàn bởi bón phân quá nhiều.
Cũng có những chậu hoa sớm tàn bởi bón phân quá nhiều.

Tuy thời tiết thuận, cây phát triển tốt nhưng ở làng hoa cúc vẫn có người không mong Tết. Đó là ông Phan Văn Ngọc (tổ dân phố Phong Phú 2). Ông rầu rầu: “700 chậu cúc của tôi coi như tiêu, không thể cứu vãn! Giai đoạn cắm cây, không biết thế nào mà làm đứt rễ, sau đó khi vô phân, cây cứ trơ ra, sau đó héo úa vàng vọt...”. Tuy đã chục năm trồng hoa nhưng chưa năm nào ông Ngọc bị mất mùa Tết như năm nay. Cả vườn hoa cúc của ông héo vàng lá, cây rũ rượi, không còn sức sống... Không chỉ ông Ngọc, ông Trần Văn Dũng (cùng tổ) và nhiều hộ trồng cúc khác cũng lâm vào cảnh này. Các hộ dân này lý giải, nguyên nhân chính là do thấy hoa phát triển chậm, nông dân nóng lòng, lo không kịp Tết, nên thúc phân quá liều, khiến cây bị “bội thực”.

Tất bật làng mai

Nhà ông Ánh đang rất tấp nập bởi có nhiều người đến lặt lá mai.
Nhà ông Ánh đang rất tấp nập bởi có nhiều người đến lặt lá mai.

Làng mai Võ Dõng (xã Vĩnh Trung, Nha Trang) hiện cũng rất tất bật chuẩn bị cho vụ mai Tết. Sợ mai lỡ hẹn, ngay từ mùng 8 tháng Chạp, nhiều người dân trong thôn đã ra vườn lặt lá. Trên đường vào làng, có thể thấy cảnh quen thuộc là nhiều người bắc thang, bắc ghế lúi húi lặt lá, nói cười rôm rả.

“Cắm trại” tại vườn từ nhiều ngày nay, ông Phạm Văn Tạo - người trồng mai có nhiều kinh nghiệm ở Võ Dõng đang tranh thủ lặt lá cho hàng chục chậu mai bonsai và mai đất. Vừa lặt, ông Tạo vừa cho biết: “Năm nay, tháng 7, 8 âm lịch, thời tiết ấm, cây mai đã ra hoa một lần nhưng số lượng còn lại vẫn khá nhiều. Năm nay lại là năm nhuận nên mai vẫn có cơ hội tiếp tục ra hoa. Tuy nhiên, không thể nói trước điều gì, vì chỉ cần có đợt không khí lạnh tràn về là mọi công sức đi tong”. Ông Tạo dự báo, Tết năm nay, do số lượng mai tăng lên nên nếu thời tiết thuận, lượng mai sẽ tăng ít nhất 40 - 50% so với mọi năm. Ông Lê Quang Diện (Võ Dõng), người có 200 chậu mai kiểng cũng vừa được lặt lá xong thì dè dặt hơn: “Mai là loài cây khó trồng, khó đoán. Ngày xưa, mai sẻ (mai thuần chủng 5 cánh), mùng 10 lặt lá thì đúng Tết nở hoa, nhưng nay mai có quá nhiều chủng loại nên rất khó đoán. Kỹ thuật trồng mai của ta vẫn phụ thuộc nhiều vào thời tiết (nước ngoài có nhà kính điều hòa được nhiệt độ) nên việc làm cho mai nở đúng Tết là rất khó...”.

Năm nay, “đại gia” trồng mai đất (mai ngoài chậu) Trần Anh Hải (thôn Võ Dõng) lại rất phấn chấn, hy vọng mai sẽ nở đúng dịp Tết. Ngày chúng tôi đến thăm, nhà ông Hải có khách Nha Trang lên đặt cọc mua mai. Với hơn 2.000 gốc mai đất và hàng chục chậu mai, ông Hải hy vọng, Tết năm nay, gia đình sẽ có mùa xuân ngọt ngào, không đắng như năm trước.

Các cửa hàng bán hoa Đà Lạt cũng sẵn sàng cùng người trồng hoa  địa phương cung cấp hoa Tết
Các cửa hàng bán hoa Đà Lạt cũng sẵn sàng cùng người trồng hoa địa phương cung cấp hoa Tết

Cũng chộn rộn, hy vọng chờ Tết là không khí ở gia đình ông Nguyễn Ngọc Ánh - người trồng mai ghép có tiếng ở Diên An (Diên Khánh). Ông Ánh cho biết, 23 tháng Chạp năm nay vào đúng tiết Lập xuân. Thông thường người ta lặt lá mai vào mùng 10, nhưng năm nay lặt từ mùng 8 vì trời âm u, lạnh. Nếu  nắng tốt, sau 7 ngày, hoa sẽ xé nụ, 7 ngày nữa, hoa nở. Nếu thời tiết khắc nghiệt, có thể kéo dài hơn. Năm nay, ông có hơn 300 chậu mai ghép đang độ sung sức, chờ dịp Tết để tung ra. Ông nhận định, 60 - 70% số cây sẽ nở hoa đúng Tết, đạt yêu cầu. Hiện nay, để canh cho hoa mai nở đúng Tết, các nhà vườn vẫn áp dụng các giải pháp thông thường: hoa nở sớm thì che nắng, tưới nhiều nước; hoa nở muộn thì giảm nước tưới, dang nắng; hạn chế dùng thuốc kích thích bởi dù có kích được hoa nở thì bông cũng xấu, nhỏ và chóng tàn...

Thị trường có trầm lắng?

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung: Số hộ trồng mai toàn xã ít nhất 800, trong đó chuyên nghiệp khoảng vài chục hộ. Năm nay, nếu thời tiết lạnh mai sẽ nở kém, nhìn chung phần lớn sẽ kịp Tết nếu thời tiết ủng hộ. Năm nay, TP. Nha Trang để dành riêng diện tích miễn phí trên con đường hoa Lê Thánh Tôn để mai Vĩnh Trung tập kết. 

Năm nay, nhiều dấu hiệu cho thấy hoa Tết được mùa, nhưng nhiều người lại lo ngại thị trường sẽ trầm lắng bởi nền kinh tế đang thời kỳ khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, không dám “phóng tay” cho những thú chơi. Ông Phạm Văn Tạo khẳng định, chắc chắn sức mua hoa Tết năm nay sẽ giảm. Vì thế, giá hoa địa phương dự kiến không tăng nhiều.

Hiện nay, ngoài các loài hoa của địa phương, ở các cửa hàng hoa cũng tập kết các loại hoa có nguồn gốc Đà Lạt như: sống đời, thu hải đường, tulip, lyly, dạ yên thảo, mai đỏ, trạng nguyên... Bà Nguyễn Thị Thu Hương - chủ cơ sở Nice Tulip (Nguyễn Trãi, Nha Trang) cho biết, hiện cơ sở đã nhập về hơn 15.000 chậu hoa các loại từ Đà Lạt Hasfarm. Ông Đoàn Văn Trang, một người bán hoa trên đường Tô Hiến Thành (Nha Trang) cho biết, thị trường hoa đang trầm lắng, người mua rất ít, chủ yếu chỉ thăm dò, lượng mua chỉ bằng 1/5 so với mọi năm. Năm nay, các chi phí đều tăng, giá cước cũng tăng nên giá hoa Đà Lạt cao hơn năm ngoái 15 - 20%.

QUANG VIÊN