03:01, 22/01/2013

Các công trình ngầm đang triển khai trên đường Trần Phú

Đường Trần Phú (TP. Nha Trang) đã và đang có những dự án, công trình ngầm được triển khai với mục tiêu trả lại khoảng không gian công viên rộng thoáng cho con đường này.

Đường Trần Phú (TP. Nha Trang) đã và đang có những dự án, công trình ngầm được triển khai với mục tiêu trả lại khoảng không gian công viên rộng thoáng cho con đường này.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép Công ty TNHH Bốn Mùa Nha Trang triển khai Dự án “Khu giải trí - dịch vụ E-Land Four Seasons” với tổng vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng. Dự án bao gồm: các khu chức năng công viên, nhà hàng, trung tâm thương mại Discotheque. Khu công viên mới được thiết kế với ý tưởng là khu công viên đẹp và hiện đại, được xây dựng trên diện tích 4.403m2 bao gồm: cây xanh, vườn hoa, tiểu cảnh, hồ nước có đài phun và chiếu sáng ban đêm, lối đi mới xuyên qua công viên. Toàn bộ công trình trong khu đất này sẽ được giải phóng để dành cho cây xanh và lối đi bộ, nhằm tạo nên tầm nhìn thông suốt từ đường Trần Phú ra bãi biển. Khu dịch vụ đều được đưa xuống tầng hầm và chỉ có nhà hàng diện tích 2.135m2 là công trình nổi duy nhất trên mặt bằng dự án. Mật độ xây dựng toàn dự án chỉ có 11,85%. Dự án đang được triển khai xây dựng.

Một dự án khác cũng đang được gấp rút hoàn thành là dự án xây dựng hầm qua đường Trần Phú và mở rộng khu dịch vụ dưới công viên ven biển của Khách sạn 38 Trần Phú do Công ty Cổ phần Hải Vân Nam làm chủ đầu tư với diện tích 1.902,4m2.

Đường Trần Phú (TP. Nha Trang) đã và đang có những dự án, công trình ngầm được triển khai với mục tiêu trả lại khoảng không gian công viên rộng thoáng cho con đường này.
Một dự án đang được triển khai trên đường Trần Phú

Dự án Công viên Phù Đổng với tính chất công viên biển phục vụ lợi ích công cộng (có nhà hàng Nga và tầng hầm dưới công viên sử dụng làm dịch vụ) cũng đã được UBND tỉnh thỏa thuận cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang quy hoạch kiến trúc công trình. Toàn bộ dự án được thiết kế theo ý tưởng “một chiếc thuyền buồm lớn”. Phương án thiết kế giữ lại và cải tạo một số công trình như: bể bơi, kênh, mương, cầu, đu quay... Phần hàng rào công viên được tháo dỡ toàn bộ. Cây xanh trong khu công viên được giữ lại và trồng thêm theo yêu cầu thiết kế để tăng diện tích bóng mát. Đường dạo ven biển được mở rộng về phía biển (ngoài ranh giới dự án) để có chiều rộng 4m. Tổng diện tích xây dựng là 1.714 m2; mật độ xây dựng khoảng 7,2%. Phần diện tích trên mặt đất còn lại sử dụng làm công viên công cộng, bố trí sân, đường dạo, thiết kế tiểu cảnh và trồng cây xanh. Phía dưới công viên bố trí tầng hầm làm bãi đậu xe, trung tâm thương mại, vệ sinh công cộng.

Dự án Công viên vui chơi giải trí Nha Trang Sao do Công ty Cổ phần Nha Trang Sao làm chủ đầu tư cũng đã được UBND tỉnh thỏa thuận địa điểm và cấp giấy chứng nhận đầu tư. Dự án đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có ý kiến góp ý. Mục tiêu của dự án là xây dựng công viên, chòi ngắm nằm trong khuôn viên danh lam thắng cảnh Hòn Chồng - Hòn Đỏ và khối nhà nghỉ, bến ca nô, dịch vụ du lịch. Trong đó, diện tích mặt đất là 44.152m2, diện tích mặt nước 59.416 m2. Dự án có tổng diện tích 103.568m2 được chia thành 2 phần: trên mặt đất và dưới mặt đất; mật độ xây dựng toàn dự án 15%; toàn bộ phần đất bãi biển có chiều dài khoảng 700m sẽ được đào sâu làm tầng hầm kinh doanh siêu thị, nhà hàng, quầy bar, vũ trường, rạp chiếu phim, khu trò chơi điện tử... Mặt trên tầng hầm bố trí làm công viên công cộng, trồng cây xanh, người dân và du khách có thể tự do ra vào công viên.

Được biết, một số dự án dịch vụ trong dải ven biển như: Khu du lịch Bốn Mùa, Dự án Công viên Phù Đổng, Dự án Peacock, Dự án Công viên phát triển phía Đông Phoenix Beach... đã được cập nhật trong Đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Và mới đây, Công ty Dewan International (Ấn Độ) đã nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch phát triển phía Đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang) với một ý tưởng đề xuất có nhiều đột phá.

Theo ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Quá trình thực hiện tuy có thể tác động đến hiện trạng vốn có lâu đời của bờ biển Nha Trang, nhưng không làm mất đi giá trị thiên nhiên sẵn có, không can thiệp làm biến đổi các hình thái tự nhiên, mà kết nối với kè chắn sóng hiện có để ứng phó với biến đổi khí hậu, kết hợp giữa sự bảo tồn và bổ sung thêm để phát huy hơn nữa giá trị vịnh Nha Trang. Việc đầu tư nhiều công trình hiện đại và nhiều loại hình dịch vụ thể thao trên bãi biển như: khu nhạc nước, các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc, bóng đá bãi biển, bóng chuyền bãi biển, công viên trượt ván, công viên xe đạp địa hình, lướt sóng nhân tạo, sân trượt băng…, các công trình dịch vụ thể thao trên biển (xa bờ) như trung tâm thể thao đại dương (là nơi tụ hội tất cả các hoạt động thể thao nước); các công trình tiện ích công cộng như: xe đạp miễn phí, xe điện…; các công trình dịch vụ và hạ tầng cơ sở trên bãi biển kết hợp với giá trị thiên nhiên sẵn có của bãi biển Nha Trang sẽ đảm bảo các điều kiện để tổ chức Đại hội Thể thao bãi biển châu Á năm 2016 tại TP. Nha Trang. Hiện nay, UBND tỉnh cũng đã báo cáo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về ý tưởng của nhà đầu tư. Các dự án đang triển khai sẽ góp phần cải thiện cảnh quan, không gian kiến trúc và thực hiện quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt”.

BÍCH  KHUÊ