03:01, 22/01/2013

Phát triển công trình ngầm phải gắn với lợi ích cộng đồng

Quy hoạch một đô thị hiện đại tất yếu phải nhìn đến hệ thống công trình ngầm, trong đó có giao thông ngầm và không gian ngầm. Đây là vấn đề rất quan trọng nhằm giải quyết dần những bất cập về giao thông, thoát nước, cải tạo cảnh quan và môi trường đô thị.

Quy hoạch một đô thị hiện đại tất yếu phải nhìn đến hệ thống công trình ngầm, trong đó có giao thông ngầm và không gian ngầm. Đây là vấn đề rất quan trọng nhằm giải quyết dần những bất cập về giao thông, thoát nước, cải tạo cảnh quan và môi trường đô thị. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn khá mới mẻ. Trao đổi với Báo Khánh Hòa xung quanh vấn đề này, ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết:

Việc xây dựng các công trình ngầm trên thế giới rất phổ biến. Ở nước ta cũng đã có một số công trình ngầm được xây dựng. Đối với Khánh Hòa, việc xây dựng công trình ngầm chưa nhiều, nhất là xây dựng công trình ngầm ven biển dễ bị thẩm thấu, xâm thực, ăn mòn. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành tăng cường tổ chức quản lý không gian xây dựng ngầm; công trình yêu cầu phải đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng công trình ngầm đô thị. Sau khi hoàn thành phần ngầm, phía trên trồng các loại cây tán nhỏ và các loại cây xanh, hoa, cỏ đan xen sẽ làm cho cảnh quan khu vực sinh động và đẹp hơn. Việc phát triển phải gắn với lợi ích cộng đồng, có sự tham gia tối đa của mọi thành phần và cần có giải pháp để chấp nhận mọi thành phần xã hội vào tổng thể đô thị. Các dự án đầu tư được triển khai trên bờ biển Nha Trang chỉ khai thác một phần diện tích nhỏ phía trên mặt đất, mọi hoạt động dịch vụ đều thực hiện dưới phần ngầm. Hầu hết diện tích trên mặt đất sử dụng làm công viên công cộng với nhiều tiện tích phục vụ cộng đồng, là điều kiện thiết yếu để du lịch Nha Trang phát triển một cách phong phú, hấp dẫn.

- Ông có thể cho biết, vì sao UBND tỉnh lại cho phép nhiều nhà đầu tư triển khai dự án trên tuyến công viên biển; và khi các dự án đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng liệu có ảnh hưởng đến quyền thụ hưởng của người dân địa phương?

Quy hoạch một đô thị hiện đại tất yếu phải nhìn đến hệ thống công trình ngầm, trong đó có giao thông ngầm và không gian ngầm. Đây là vấn đề rất quan trọng nhằm giải quyết dần những bất cập về giao thông, thoát nước, cải tạo cảnh quan và môi trường đô thị.
Ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

- Sau khi vịnh Nha Trang được công nhận là một trong những vịnh đẹp của thế giới, trên cơ sở ranh giới của vịnh, tỉnh đã tiến hành quy hoạch và quản lý trên nguyên tắc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị vịnh Nha Trang. Dải công viên ven biển kết nối với không gian phía Tây đường Trần Phú và khu vực vịnh Nha Trang tạo nên một giá trị về cảnh quan thiên nhiên và có ý nghĩa rất lớn trong phát triển du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Hàng năm, để duy trì các hoạt động dọc theo chiều dài bờ biển phải cần một khoản kinh phí rất lớn. Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, nguồn lực ngân sách có hạn, việc xã hội hóa để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng phần công viên cây xanh, kết hợp khai thác hoạt động kinh doanh phần ngầm và một phần diện tích nhỏ ở phía trên mặt đất theo quy hoạch là hợp lý; hầu hết diện tích phía trên mặt đất sử dụng trồng cây xanh và công viên công cộng với nhiều tiện ích phục vụ cộng đồng.

Mục tiêu chính của điều chỉnh quy hoạch dải công viên bờ biển Nha Trang vẫn giữ nguyên mục đích trước đây là xây dựng thành một dải công viên công cộng với nhiều tiện ích phục vụ cộng đồng, đặc biệt là trong tình hình hiện nay Nha Trang rất thiếu các địa điểm vui chơi giải trí phục vụ du khách. Các công trình được tổ chức quản lý theo hướng mở, không có hàng rào ngăn cách, đảm bảo cho nhân dân và du khách tự do sinh hoạt và vui chơi giải trí trên bờ biển Nha Trang.

- Tại khu vực triển khai dự án công trình ngầm trên đường Trần Phú, trước đây có những hàng dương được trồng rất lâu năm và được cắt tỉa công phu. Hình ảnh những cây dương này vẫn được xem là một biểu tượng của thành phố biển Nha Trang. Xin ông cho biết, làm thế nào để khôi phục lại như trước?

- Có ý kiến cho rằng, dải công viên bờ biển nên giữ nguyên hiện trạng với các mảng cây xanh và các công trình dịch vụ như hiện nay; cũng có quan điểm cho rằng, công viên bờ biển Nha Trang hiện nay là một quảng trường dài nhiều kilômet với hai loại cây dương, dừa có nhiều hình dáng, kích cỡ khác nhau làm giảm hiệu quả tạo hình và thiếu các dịch vụ tiện ích cho cộng đồng. Thiết nghĩ, dù ở các khía cạnh khác nhau, các ý kiến đều có một mong muốn chung là làm sao cho bãi biển Nha Trang đẹp hơn, hiện đại hơn. Các công trình ngầm này phân bố rải rác, không tập trung, nếu cộng toàn bộ chiều dài cũng chỉ vài trăm mét, con số rất nhỏ so với chiều dài bờ biển hiện nay. Việc trồng đan xen đa dạng các loại hoa, cây cảnh trên phần diện tích đã xây dựng công trình ngầm kết hợp với phần diện tích rất lớn công viên hiện có không làm mất đi bản sắc vốn có của dải công viên ven biển hiện nay, mà sẽ giúp cho công viên biển đẹp hơn.

- Xin cảm ơn ông!

B.K