08:12, 02/12/2012

Phí cấp chứng minh thư mới tối đa 70.000 đồng

 

Mức phí cấp chứng minh thư sẽ gấp gần 12 lần so với mức cũ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng công bố một số trường hợp được miễn hoặc giảm một nửa phí khi xin cấp chứng minh thư nhân dân theo mẫu mới...

 

 

Mức phí cấp chứng minh thư sẽ gấp gần 12 lần so với mức cũ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng công bố một số trường hợp được miễn hoặc giảm một nửa phí khi xin cấp chứng minh thư nhân dân theo mẫu mới.

Trên thực tế, mức phí mới đã được áp dụng từ đầu tháng 11, sau khi Thông tư số 155/2012 của Bộ Tài chính có hiệu lực. Tuy nhiên, do mức phí tăng khá mạnh so với hiện này, nên cơ quan này vừa phải đưa ra một số thông tin giải trình về quyết định điều chỉnh.


Việc cấp chứng minh mẫu mới đòi hỏi nhiều đầu tư lớn. Ảnh: Hà Anh
Việc cấp chứng minh mẫu mới đòi hỏi nhiều đầu tư lớn. Ảnh: Hà Anh

 

Cụ thể, sau thời điểm 5-11, phí cấp chứng minh thư nhân dân (gồm cấp mới, đổi, cấp lại) tăng 3.000-6.000 đồng lên 20.000-70.000 đồng, tùy trường hợp và địa bàn. Nguyên nhân tăng phí là do từ quý III/2011, Bộ Công an đã triển khai, cấp thí điểm chứng minh thư theo công nghệ mới (chứng minh thư điện tử) theo quyết định 446/2004 của Thủ tướng.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng quy định một số đối tượng được miễn phí, bao gồm thân nhân liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh (nếu là con thương binh, liệt sĩ thì dưới 18 tuổi), bệnh binh, công dân các xã, thị trấn vùng cao, hộ nghèo, công dân dưới 18 tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ và các trường hợp phải đổi chứng minh do thay đổi địa giới hành chính.

Ngoài ra, Cơ quan quản lý cũng quy định một số trường hợp thu lệ phí bằng 50% mức thông thường, bao gồm công dân thường trú tại các xã, thị trấn miền núi, các xã biên giới, huyện đảo…

Theo VnExpress