01:11, 07/11/2012

Tránh rủi ro khi giao dịch ATM

Cùng với sự phát triển của thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, tội phạm thẻ bắt đầu tấn công mạnh hơn vào thị trường Việt Nam. Để tránh rủi ro mất tiền trong tài khoản, người sử dụng thẻ cần biết cách tự bảo vệ tài sản của mình...

Cùng với sự phát triển của thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, tội phạm thẻ bắt đầu tấn công mạnh hơn vào thị trường Việt Nam. Để tránh rủi ro mất tiền trong tài khoản, người sử dụng thẻ cần biết cách tự bảo vệ tài sản của mình...

Thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao

Mới đây, từ tin báo của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Khánh Hòa và Ngân hàng Đông Á Chi nhánh Nha Trang, Công an tỉnh đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ và bắt được một người nước ngoài tên Alberto Joaquin Ballesteros Benito (quốc tịch Tây Ban Nha) đã dùng thẻ ATM giả thực hiện trót lọt hành vi trộm cắp tiền tại một số máy ATM trên địa bàn TP. Nha Trang. Quá trình điều tra theo dõi của cơ quan Công an cho thấy đối tượng đã đi rút tiền ở rất nhiều cổng ATM của các ngân hàng trên địa bàn thành phố. Khám xét tại phòng ở khách sạn nơi đối tượng lưu trú, cơ quan Công an đã thu giữ 44 thẻ ATM trắng. 

Khách hàng giao dịch tại trụ ATM cần chú ý để tránh rủi ro (ảnh mang tính chất minh họa).

Khách hàng giao dịch tại trụ ATM cần chú ý để tránh rủi ro (ảnh mang tính chất minh họa).

Ông Nguyễn Xuân Huy - Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: “Đối tượng đã rút tiền từ trụ ATM của Ngân hàng Đông Á, và người bị mất tiền là một khách hàng của Agribank ở TP. Hồ Chí Minh. Nhờ khách hàng này có sử dụng dịch vụ thông báo biến động số dư qua tài khoản bằng tin nhắn SMS, nên khi thấy số tiền bị mất trong tài khoản đã báo ngay cho ngân hàng. Ngân hàng đã kịp thời khóa tài khoản, đồng thời báo cho cơ quan điều tra để xử lý”.

Trước tình hình này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức phát hành thẻ, các ngân hàng để thông báo về thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng thẻ tín dụng. Thủ đoạn phổ biến của nhóm tội phạm này là dùng camera để ăn cắp mật khẩu và dùng thiết bị điện tử chuyên dụng đặt vào khe đọc từ của máy ATM để lấy cắp thông tin chủ thẻ. Sau đó, bọn chúng tiến hành sao chép thông tin lên những phôi thẻ trắng và dùng thẻ này cùng mật khẩu đã biết được của khách hàng để truy cập và lấy cắp tiền của khách hàng, hoặc sử dụng thẻ giả để mua hàng hóa, thanh toán các loại dịch vụ thông qua thiết bị POS (máy chấp nhận thanh toán thẻ)... NHNN nhận định, đây là thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao, đã và đang xâm nhập vào Việt Nam, gây thiệt hại về tài sản của các chủ thẻ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thanh toán điện tử cũng như thương hiệu và uy tín của nhiều ngân hàng thương mại.

Cẩn thận khi giao dịch

Hiện nay, thẻ ATM hầu hết đều là thẻ từ. Thẻ từ làm bằng nhựa, trên có gắn một dải từ tính lưu trữ thông tin của chủ thẻ và ngân hàng cấp thẻ. Việc làm giả thẻ từ không khó và tình trạng tội phạm dùng thẻ ATM giả để rút tiền xuất hiện từ lâu. Vấn đề là lấy được thông tin số thẻ, ngân hàng phát hành thông tin chủ thẻ, mật khẩu (mã pin) của chủ thẻ. Trước tình hình này, các ngân hàng đã triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ chủ thẻ. Ngân hàng Á Châu (ACB) đã lắp đặt các thiết bị chống gian lận thẻ, hệ thống camera giám sát an ninh 24/24... nhằm bảo đảm an toàn cho các giao dịch tại hệ thống máy ATM của ACB. Ngay từ lúc bắt đầu giao dịch, các máy ATM của ACB đều cảnh báo cho khách hàng “đề phòng kẻ gian gắn thiết bị lạ đánh cắp thông tin cá nhân” để khách hàng lưu ý. Ngoài ra, ACB cũng triển khai dịch vụ bảo hiểm rút tiền ATM miễn phí cho tất cả các chủ thẻ ACB nhằm bảo đảm an toàn và mang lại sự an tâm cho khách hàng khi thực hiện giao dịch. Agribank chi nhánh Khánh Hòa đã tăng cường tập huấn quy trình nghiệp vụ và kiến thức về phòng, chống tội phạm thẻ cho nhân viên nghiệp vụ và nhân viên đơn vị chấp nhận thẻ trong giao dịch thanh toán thẻ. Cụ thể: tuân thủ chặt chẽ quy trình thanh toán thẻ: kiểm tra các yếu tố trên thẻ, kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách hàng trong các giao dịch nghi ngờ, cảnh giác trong trường hợp khách hàng dùng nhiều loại thẻ thanh toán, mua nhiều mặt hàng có giá trị lớn nhưng ít quan tâm đến giá cả, sau khi mua hàng thành công lại quay lại để mua tiếp…

Bà Đỗ Kim Phượng - Phó Giám đốc Ngân hàng Công thương (VietinBank) Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: “Ngân hàng Công thương đã triển khai ứng dụng tạo rung trong quá trình nạp và trả thẻ tại đầu đọc thẻ ATM để chống lại các thiết bị đọc trộm. Tất cả các máy ATM của VietinBank Khánh Hòa đều có lắp camera quan sát. Hơn nữa, chúng tôi đã tăng cường công tác bảo vệ 24/24 tại các máy ATM, đồng thời thường xuyên rà soát phát hiện vật thể lạ quanh khu vực đặt máy rút tiền tự động”.

Với sự phát triển của hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch, thẻ ATM là một trong những công cụ thanh toán tiện lợi nhất hiện nay. Tuy nhiên, những rủi ro do gian lận, giả mạo thẻ ngày càng tinh vi... Chính vì thế, ngoài những nỗ lực từ phía ngân hàng, khách hàng cũng cần chú ý và cẩn trọng trong việc sử dụng thẻ để hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

BÍCH KHUÊ

Bà Lâm Thị Anh Vân - Trưởng phòng Dịch vụ và Marketing Agribank Chi nhánh Khánh Hòa: “Khách hàng khi sử dụng thẻ ATM cần lưu ý bảo mật tuyệt đối mã pin, bảo vệ thẻ, nên dùng tay che bàn phím khi nhập mật khẩu. Hạn chế tối đa việc cho mượn thẻ và không nên để người lạ hỗ trợ khi giao dịch tại ATM. Quan sát kỹ những khác thường nơi khe đọc thẻ và khu vực bàn phím xem có gắn thiết bị lấy cắp thông tin, camera ngụy trang. Tốt nhất, khách hàng sử dụng thẻ nên đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư qua tài khoản tại nơi phát hành thẻ để kiểm soát chặt chẽ biến động số dư trên tài khoản thẻ của mình”.