09:11, 22/11/2012

Người phụ nữ 17 năm “vác tù và hàng tổng”

Hơn 17 năm nay, người dân ở tổ dân phố Tân Hải, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã quen với hình ảnh bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (sinh năm 1962)

Hơn 17 năm nay, người dân ở tổ dân phố (TDP) Tân Hải, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã quen với hình ảnh bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (sinh năm 1962) - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ TDP tất bật lo toan việc xã hội. Sự toàn tâm của bà trong công việc đã chiếm được cảm tình của nhiều người.

Gác việc nhà để lo việc xã hội

Đến TDP Tân Hải, hỏi nhà bà Bích, một người dân cho chúng tôi biết: “Cô ấy bận tối ngày, giờ này chắc không có ở nhà”. Quả thực, đến nhà, chúng tôi không gặp được bà Bích. Ông Trần Đường - chồng bà Bích cho biết: “Bà ấy đi suốt ngày. Từ việc thăm hỏi ốm đau, vận động đóng góp các khoản tiền đến chuyện tuyên truyền, vận động phụ nữ làm kinh tế, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, tham gia hòa giải..., bà ấy đều tham gia. Nhiều lúc tôi khuyên giảm bớt việc nhưng bà ấy không chịu, bà bảo: Tham gia hoạt động đã quen, bây giờ nghỉ thấy buồn tay buồn chân...”.

Chờ đến giữa trưa, bà Bích mới về. Nhìn dáng người mảnh khảnh của bà, ít ai nghĩ người phụ nữ này có thể đảm đương được nhiều việc như thế. “Nhờ sự hậu thuẫn vững chắc của chồng, tôi mới có thể toàn tâm lo việc xã hội” - bà Bích cười, nói. Năm 1980, bà Bích lập gia đình. Tuy phải lăn lộn kiếm sống, nuôi các con ăn học, nhưng bà luôn dành thời gian tham gia công tác ở địa phương. Năm 1994, bà được chị em trong TDP tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ TDP Tân Hải. Ý thức đây không chỉ là vinh dự, trách nhiệm mà còn là niềm tin của chị em gửi gắm cho mình nên dù không có thù lao, đời sống còn nhiều khó khăn, bà Bích vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, đưa phong trào thi đua của Chi hội ngày càng phát triển. Nỗ lực đó đã được tập thể công nhận, liên tục được các cấp Hội, chính quyền địa phương biểu dương.

Tuy bận nhiều việc nhưng bà Bích (bìa trái) vẫn tranh thủ đến gia đình hội viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng.
Tuy bận nhiều việc nhưng bà Bích (bìa trái) vẫn tranh thủ đến gia đình hội viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng.

Năm 1998, bà đảm nhận làm cộng tác viên dân số. Để hoàn thành tốt vai trò và nhiệm vụ mới, bà đã sắp xếp hợp lý công việc gia đình và việc của phụ nữ để tham gia các lớp học, lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, trình độ của bản thân. Cũng trong thời gian này, bà kiêm thêm cộng tác viên y tế thôn. Với chiếc xe máy cũ, bà đến từng nhà dân để vận động chị em tiêm chủng, tuyên truyền sức khỏe sinh sản...

Làm việc gì cũng cố gắng hết mình

Công việc “vác tù và hàng tổng” đã lấy đi của bà rất nhiều thời gian. Thế nhưng, người dân trong TDP chưa một lần thấy bà than vãn hay kể công. Bà Bích tâm sự: “Mình cứ gương mẫu đi đầu và làm việc hết mình, thế nào mọi việc cũng thông. Chính sự tín nhiệm của bà con đã giúp tôi có động lực vượt qua khó khăn, vất vả”.

Trong cuộc sống, bà Bích còn vận động người dân giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong tổ. Điển hình như chuyện của gia đình bà Hồ Phương Linh. Trong lúc vợ chồng bà Linh đi biển, do sơ ý, các con ở nhà chơi đồ hàng đã gây cháy nhà. Bà Bích đã vận động người dân trong TDP góp tiền giúp bà Linh mua một số đồ đạc, ủng hộ quần áo... Hoặc trường hợp gia đình chị Huỳnh Thị Tuyết Trinh. Mới đây, trên đường đi làm về, chồng chị Trinh không may bị tai nạn gãy chân, tiền viện phí điều trị ban đầu hơn 40 triệu đồng. Biết chị Trinh không có tiền lo cho chồng, bà Bích cùng với các cán bộ TDP đi đến từng nhà vận động người dân chia sẻ khó khăn với gia đình chị Trinh. “Biết gia cảnh tôi khó khăn nên cô Bích đã động viên, giúp đỡ vợ chồng tôi rất nhiều. Gia đình tôi luôn trân trọng sự giúp đỡ của cô Bích và mọi người” -  chị Trinh chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bà đều sẵn lòng giúp đỡ. Bà đã từng thế chấp cả sổ đỏ của gia đình để giúp 3 hội viên trả tiền vay ngân hàng. Dù công việc khá bận, bà Bích vẫn tranh thủ thời gian đến gia đình hội viên để chuyện trò, nắm bắt tâm tư. Phát hiện trong TDP có tranh chấp, mâu thuẫn, bà chủ động phối hợp với các thành viên tổ hòa giải đến tận gia đình khuyên giải, giúp họ làm lành. Hiện nay, bà Bích còn là tổ trưởng tổ vay vốn. Chi hội do bà phụ trách đã thành lập được 5 nhóm tiết kiệm (mỗi người đóng 300 nghìn đồng/tháng), giúp hội viên vay không lấy lãi để làm ăn.

KIM THAO

Bà Phùng Thị Phượng - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Cam Đức nhận xét: Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích rất nhiệt tình với việc xã hội, có uy tín trong cộng đồng, được bà con tin tưởng. Năm nào bà cũng được khen thưởng vì có nhiều đóng góp trong công tác. Mới đây, bà vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen.