09:11, 22/11/2012

Sát cánh cùng người lao động

Những năm qua, Công đoàn Các khu công nghiệp và khu kinh tế  tỉnh Khánh Hòa không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần cùng doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

 

Những năm qua, Công đoàn (CĐ) Các khu công nghiệp và khu kinh tế (KCN-KKT) tỉnh Khánh Hòa không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần cùng doanh nghiệp (DN) ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Phát huy vai trò trung gian 

Bà Nguyễn Thị Biên - Chủ tịch CĐ Các KCN-KKT tỉnh cho biết: “Do kinh tế suy thoái, sản xuất kinh doanh khó khăn nên DN rất cần sự hỗ trợ của tổ chức CĐ trong việc tuyên truyền, vận động người lao động (NLĐ) cùng chia sẻ. Mặt khác, NLĐ cũng mong tìm được chỗ dựa ở CĐ để có thể thương lượng và yêu cầu chủ DN thực hiện những điều khoản đã cam kết trong thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)”.

Để phát huy tốt vai trò trung gian thương lượng, hòa giải và đàm phán giải quyết tranh chấp giữa NLĐ và chủ DN, các thành viên trong Ban Chấp hành CĐ Các KCN-KKT tỉnh thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị từ 2 phía; hướng dẫn đại diện tập thể NLĐ kiên trì vận động chủ sử dụng lao động ký kết TƯLĐTT với những điều khoản đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ. Hiện nay, trong số 30 DN có tổ chức CĐ, đã có 28 DN ký kết TƯLĐTT, 2 DN đang soạn thảo để có thể ký kết vào đầu năm 2013. Hơn 30% số bản thỏa ước được chủ DN ký với nhiều điều khoản quy định chế độ chính sách cho NLĐ cao hơn so với quy định của pháp luật lao động. Điển hình có các Công ty TNHH: Bia San Miguel, Long Shin, Long Hiệp, Fujiura, Phillips Seafood...


Đại diện Công đoàn Các khu công nghiệp và khu kinh tế tỉnh tặng quà gia đình anh Trần Minh Luận (công nhân Công ty TNHH Một thành viên Rapexco Đại Nam) đang gặp khó khăn.
Đại diện Công đoàn Các khu công nghiệp và khu kinh tế tỉnh Khánh Hòa tặng quà gia đình anh Trần Minh Luận (công nhân Công ty TNHH Một thành viên Rapexco Đại Nam) đang gặp khó khăn.

 

CĐ Các KCN-KKT tỉnh cũng thường xuyên rà soát nội dung TƯLĐTT sắp đến hạn phải ký lại để kịp thời phát hiện và yêu cầu chủ DN điều chỉnh các điều khoản không còn phù hợp. Nhờ vậy, đã hạn chế được tình trạng lãn công, đình công, khiếu kiện tập thể do tranh chấp về quyền lợi. Ông Elisito A.Locay Locay - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bia San Miguel Việt Nam cho biết: “Tuy sản xuất kinh doanh của Công ty không phải lúc nào cũng thuận lợi, nhưng chúng tôi vẫn thực hiện đầy đủ những cam kết trong TƯLĐTT. Ban lãnh đạo Công ty luôn hiểu rằng, hoạt động của CĐ có ảnh hưởng lớn và rất tốt tới nhận thức của NLĐ, đồng thời góp phần quan trọng vào thành công của DN. Vì vậy, chúng tôi cố gắng nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc; đồng thời tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ, thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ NLĐ không may bị ốm đau, tai nạn…”.

Cần nâng cao vai trò, trách nhiệm hơn nữa

Thời gian qua, CĐ Các KCN-KKT tỉnh Khánh Hòa đã vận động đoàn viên đóng góp hơn 112 triệu đồng vào Quỹ “Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa”; tổ chức khảo sát, hỗ trợ 11 gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn xây mới và sửa chữa nhà ở; kịp thời thăm hỏi và hỗ trợ 18 gia đình công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão lụt; hỗ trợ trực tiếp hơn 3.150 suất gạo và 53 phần quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp lễ, Tết...

Theo thông tin từ CĐ Các KCN-KKT tỉnh, đời sống tinh thần, vật chất của NLĐ tại các KCN còn nhiều khó khăn, thiếu thốn; thu nhập bình quân chỉ từ 2,8 - 3 triệu đồng/người/tháng. Có khoảng 20% NLĐ phải thuê nhà trọ với giá 200 - 300 ngàn đồng/tháng. Do vậy, điều kiện nhà ở và sinh hoạt của đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn...

Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh nhìn nhận: “Do tình hình sản xuất kinh doanh của các DN còn gặp nhiều khó khăn nên DN phải cắt giảm lao động, cho NLĐ nghỉ chờ việc, thôi việc... Điều này ảnh hưởng đến đời sống của NLĐ. Bên cạnh đó, một số DN nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc chi trả các chính sách, chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn cho NLĐ. Đó là những mầm mống dễ phát sinh tình trạng đình công, lãn công. Do đó, hơn lúc nào hết, CĐ Các KCN-KKT tỉnh cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc định hướng và hướng dẫn CĐ cơ sở gắn nhiệm vụ chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ với chia sẻ khó khăn cùng chủ DN. Hoạt động CĐ và phong trào công nhân phải gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn tại cơ sở; cần phát huy hình thức đối thoại 3 bên, trực tiếp giải quyết vướng mắc thông qua con đường hòa giải, thương lượng...”.

VĂN GIANG