08:06, 09/06/2011

Hoàn thành công trình Bản đồ Trường Sa ghép từ hạt cà phê Việt Nam

Ngày 8-6, tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang), Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang tổ chức lễ hoàn công công trình Bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê Việt Nam.

Ngày 8-6, tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang), Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang (MC) tổ chức lễ hoàn công công trình Bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê Việt Nam. Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cùng đông đảo cán bộ, nhân viên MC và sinh viên một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Ông Nguyễn Tấn Tuân thực hiện nghi thức ghép những hạt cà phê cuối cùng để hoàn thiện công trình.
Công trình Bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê được MC hình thành ý tưởng từ năm 2010 với ý nghĩa muốn tạo nên một món quà tinh thần vô giá gửi đến cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đang ngày đêm sinh sống, làm việc trên quần đảo Trường Sa thân yêu. Bắt đầu triển khai những công đoạn đầu tiên từ tháng 3-2011, sau nhiều lần tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn, các phóng viên báo chí, công trình đã được hoàn thiện. Công trình Bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê có diện tích 18m2, ghép từ 100kg hạt cà phê do 200 nhân công là cán bộ, công nhân của MC và sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch cùng các họa sĩ đến từ Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Công trình có nền cốt bằng gỗ, khung sắt, sử dụng nhiều họa tiết mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam như trống đồng, chim Lạc, rồng thời Lý…; màu sắc chủ đạo là các sắc tố tự nhiên của hạt cà phê như đen, trắng, nâu và nâu nhạt, cùng một số chi tiết được sơn son thếp vàng cho nổi bật. Nhìn chung, công trình đã đạt được các yêu cầu về tính kỹ thuật, mỹ thuật và độ chính xác. Tại buổi lễ, các vị lãnh đạo tỉnh đã cùng với các bạn sinh viên, cán bộ, nhân viên của MC thực hiện nghi thức ghép những hạt cà phê cuối cùng để hoàn thiện tấm bản đồ.

Công trình sẽ được MC đăng ký xác lập kỷ lục Việt Nam về tấm bản đồ Trường Sa lớn nhất được ghép từ hạt cà phê. Công trình được trưng bày đến hết ngày 15-6, sau đó sẽ được bàn giao cho Viện Hải dương học để trưng bày trong khu vực biển và hải đảo của viện.

N.T