02:04, 12/04/2011

Cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị bầu cử

Trong chuyến công tác tại Khánh Hòa, sáng 12-4, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử cùng đoàn có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử TP. Cam Ranh để kiểm tra tình hình chuẩn bị bầu cử tại địa phương.

Trong chuyến công tác tại Khánh Hòa, sáng 12-4, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử cùng đoàn có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử (UBBC) TP. Cam Ranh để kiểm tra tình hình chuẩn bị bầu cử (CBBC) tại địa phương.

Ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử (người đứng) kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại TP. Cam Ranh.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe đại diện UBBC TP. Cam Ranh báo cáo tình hình triển khai công tác CBBC tại địa phương. Tính đến ngày 7-4, việc triển khai công tác CBBC ở TP. Cam Ranh đều đảm bảo đúng nội dung và thời gian theo luật định. UBBC thành phố đã xây dựng kế hoạch và lịch triển khai công tác CBBC đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; đồng thời phân công nhiệm vụ cho các thành viên UBBC thành phố. Địa phương đã hoàn thành việc cấp khuôn dấu phục vụ công tác bầu cử của thành phố và các xã, phường; tiến hành kiểm tra các yêu cầu về bầu cử để có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, nhất là ở những khu vực bỏ phiếu phải mượn tạm nhà dân. Đến nay, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã tiến hành xong việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử (bước 4 trong quy trình hiệp thương). Các phương án triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự trong suốt quá trình chuẩn bị bầu cử và trong bầu cử được chú trọng. Từ nay đến ngày 30-4, UBBC tiếp tục theo dõi, chỉ đạo việc xác minh và trả lời các vụ việc do cử tri nêu đối với những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố và đại biểu HĐND cấp xã; Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần ba để lựa chọn, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố; tiếp tục kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các xã, phường…

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn, ông Nguyễn Đức Kiên đề nghị: Cam Ranh cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc trong công tác CBBC; chú trọng công tác tuyên truyền miệng và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tránh tình trạng hiện tượng các phóng viên báo chí lợi dụng quyền năng của mình để đưa tin méo mó, sai sự thật đối với các ứng cử viên, nếu đưa thông tin sai có thể xem xét để khởi tố; chú ý đảm bảo tuyên truyền công bằng đối với từng ứng cử viên; chủ động có dự báo sớm để kịp thời xử lý tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; trong bầu cử cần phấn đầu bầu đủ số lượng, cơ cấu phù hợp nhưng phải chú ý đến chất lượng đại biểu… Ông Nguyễn Đức Kiên cũng đề nghị, ngoài việc thực hiện công tác CBBC, địa phương cần tập trung lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra.

HOÀNG TRIỀU