12:04, 11/04/2011

Điều trị thành công 2 ca tổn thương mạch máu phức tạp

Các bác sĩ Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa điều trị thành công 2 trường hợp tổn thương mạch máu phức tạp.

Các bác sĩ Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa điều trị thành công 2 trường hợp tổn thương mạch máu phức tạp.

 Bệnh nhân T. đã phục hồi sau ca phẫu thuật.
Bệnh nhân (BN) thứ nhất là N.V.V, 21 tuổi ở Ninh An (Ninh Hòa) nhập viện do tai nạn giao thông, vết thương phức tạp gây đứt động mạch nách phải. BN thứ hai là L.N.T, 17 tuổi ở Ninh Bình (Ninh Hòa) cũng nhập viện do tai nạn giao thông gãy hở độ II đầu dưới xương đùi phải gây đứt động mạch đùi. Cả 2 BN đã được các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu ghép đoạn tĩnh mạch hiển cho động mạch bị đứt. Sau phẫu thuật, tay phải của BN V. sống tốt, BN đang tập cử động phục hồi thần kinh; chân của BN T. có biểu hiện hồng ấm, mạch mu chân rõ, các ngón cử động tốt.

Phẫu thuật nối động mạch bị đứt là một trong những kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao, BN phải được phát hiện bệnh sớm và mổ đúng thời điểm thì ca mổ mới thành công. Với những trường hợp này, nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời, BN sẽ có nguy cơ tử vong hoặc mất một phần chi thể.

NGỌC KHÁNH