09:11, 10/11/2017

Nha Trang xanh!

Ai đánh rơi thỏi mực?


Xuống đáy biển Nha Trang


Cho muôn đời sóng biếc


Xanh màu xanh dịu dàng


                                         (Màu xanh Nha Trang)

Ai đánh rơi thỏi mực?


Xuống đáy biển Nha Trang


Cho muôn đời sóng biếc


Xanh màu xanh dịu dàng


                                   (Màu xanh Nha Trang)

Đọc những câu thơ đầy sắc xanh của nhà thơ Khúc Hà Linh mà lòng đầy nỗi niềm suy tư. Nha Trang xanh! Nhưng màu xanh mà nhà thơ cũng như bao người mê đắm khi chạm ngõ thành phố biển là xanh trời, xanh biển. Nha Trang chưa bao giờ xanh cây, hay nói đúng hơn thành phố biển không phải là nơi nhiều cây xanh. Nha Trang không có những con đường rợp bóng cây xanh tán lá đan cài như Huế, không có hàng cây sao cao xanh như Sài Gòn, cũng chẳng có tuyến phố nhiều cây xanh như thủ đô Hà Nội… Lịch sử đô thị của Nha Trang đến nay cũng đã gần 100 năm (thị trấn Nha Trang được thành lập năm 1924), thế nhưng không hiểu vì đất đai cằn cỗi hay vì chưa được quan tâm đúng mức nên đến nay thành phố không có nhiều cây lớn tỏa bóng mát? Vậy nên, mỗi lần có những cây xanh ngã xuống là cư dân phố biển lại buồn lo. Cho đến bây giờ, nhiều người vẫn còn nuối tiếc những hàng cây xà cừ trên đường Lý Tự Trọng, Pasteur… đã ra đi theo những lần mở rộng đường phố.


Nha Trang không nhiều cây xanh! Ấy vậy mà trong cơn bão số 12 vừa qua, hàng trăm cây xanh vài chục năm tuổi của thành phố ngã đổ khắp nơi. Những ngày này, đi đâu cũng gặp cảnh cưa cây, đốn cành dọn dẹp sau bão. Nhìn những thân xà cừ, me… cả vòng tay ôm không xuể bây giờ đã bị vạt hết cành, cưa khúc nằm chỏng chơ chờ đem đi “hóa kiếp” mà không khỏi đau lòng. Bên ly cà phê sớm ở đường Lý Tự Trọng, một cụ già chép miệng bão rằng, giá như trước khi cơn bão vào, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho tỉa bớt cành thì dù bão có lớn, số cây bị ngã đổ, gãy ngang thân không nhiều đến thế?! Giọng nói của ông ẩn chứa sự nuối tiếc, xót xa của lớp người già yêu phố, yêu cây!


Nhưng còn “giá như” làm gì nữa bởi những hàng cây xanh của Nha Trang đã ngã đổ vì bão không thể sống lại. Việc cần kíp là Nha Trang hãy cứu những cây còn có thể, phải nhanh chóng trồng lại cây xanh. Và để cho phố biển mai này có màu xanh, có những con đường râm mát, đơn vị chức năng phải tìm những loài cây lớn nhanh, tỏa nhiều bóng mát và có sức chịu đựng với gió bão. Nói vậy, bởi đã có lần công ty môi trường đô thị đưa những loài cây trồng hoài không lớn, phải chặt bỏ những cây hoa sữa vì mùi nồng nặc của loài hoa này. Chọn cây cho đất, điều đó không phải là thừa, bởi đất chính là người!


Vì một Nha Trang xanh! Cần Nha Trang xanh! Và tôi luôn mơ ước ngày nào đó, khách đến phố biển không chỉ say mê với sắc xanh của trời, của biển mà còn “say” bởi sắc xanh của phố phường, sắc xanh của lòng người an bình!


THÀNH NGUYỄN