06:01, 06/01/2016

Dấu hiệu khởi sắc của mỹ thuật xứ Trầm Hương

Với 46 tác phẩm của 29 tác giả, triển lãm mỹ thuật "Chào năm mới 2016" đã phần nào giới thiệu khá đầy đủ các gương mặt hội họa xứ Trầm Hương. Đây cũng được coi là một tín hiệu vui của mỹ thuật Khánh Hòa sau một thời gian khá im ắng.

Với 46 tác phẩm của 29 tác giả, triển lãm mỹ thuật “Chào năm mới 2016” đã phần nào giới thiệu khá đầy đủ các gương mặt hội họa xứ Trầm Hương. Đây cũng được coi là một tín hiệu vui của mỹ thuật Khánh Hòa sau một thời gian khá im ắng.


Hội Văn học Nghệ thuật vừa khai mạc triển lãm mỹ thuật “Chào năm mới 2016” tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Triển lãm quy tụ 29 họa sĩ thuộc nhiều thế hệ khác nhau của xứ Trầm Hương, từ những gương mặt kỳ cựu như: Trần Hòa Ân, Lê Vũ, Nguyễn Hữu Bài... đến những họa sĩ đang độ sung sức như: Bùi Văn Quang, Quang Tuyến, Lê Văn Duy, Kinh Dinh, Trần Mạnh Đức, Trần Hà... Họa sĩ Trần Hà - Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cho biết: “Các tác phẩm tham dự triển lãm lần này không phải là những tác phẩm tiêu biểu nhất của các họa sĩ thành danh, nhưng hầu hết đều là tác phẩm mới, thể hiện được nét đặc trưng trong phong cách của từng họa sĩ. Đặc biệt, các tác phẩm đều có chất lượng về nghệ thuật, phản ánh đa chiều nét đẹp thiên nhiên và đời sống con người Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung”.  

 

Tác phẩm “Xóm ven sông” của họa sĩ Lê Văn Duy
Tác phẩm “Xóm ven sông” của họa sĩ Lê Văn Duy


Những ngày qua, triển lãm đã thu hút khá đông công chúng đến thưởng lãm, bởi lâu lắm rồi giới hội họa xứ Trầm Hương mới “họp mặt”. Đến với triển lãm, người yêu mỹ thuật như lọt vào một vườn hoa đầy hương sắc với các họa phẩm thuộc nhiều chất liệu như sơn dầu, arcylic, gò đồng, tổng hợp được thể hiện theo nhiều trường phái khác nhau. Họa sĩ Bùi Văn Quang gây ấn tượng với bức họa Cậu bé bán dạo đậm chất hiện thực. Hình ảnh cậu bé buồn bã ngồi bên vỉa hè, phía sau lưng là chiếc xe đạp treo đầy bóng bay hình cá gợi lên hoàn cảnh những trẻ em vất vả mưu sinh đường phố khiến người xem phải suy nghĩ. Gần như đối lập, họa sĩ Lê Văn Duy đem đến những sắc màu tươi mới, hình khối ngộ nghĩnh qua 2 bức tranh Vườn xuân, Bé và Ngựa. Người xem nhìn thấy trong anh một khu vườn cổ tích với cỏ cây hoa lá, với tiếng chim hót trên cành... tưởng như nghe văng vẳng tiếng vui đùa của trẻ thơ. Cũng mang đậm sắc màu ký ức, nhưng tranh của họa sĩ Trần Hà lại “già” hơn rất nhiều. Ký ức 1 và Ký ức 2 của anh gợi nên bức tranh thôn quê dân dã với những tàu lá chuối, chiếc nón lá ngả màu thời gian, bó hoa sen của ruộng đồng. Không một bóng người, nhưng người xem vẫn thấy thấp thoáng đâu đó hình bóng người nông dân lam lũ.


Triển lãm còn có rất nhiều bức tranh phong cảnh sông, biển rất đẹp. Từ Ninh Hòa, họa sĩ Trần Mạnh Đức đem đến họa phẩm Bến xuân theo phong cách trừu tượng, với gam màu trầm nhiều sắc độ. Thật khó để chỉ ra các hình khối trong lối vẽ đa tầng của tác giả, nhưng người xem vẫn  thấy đâu đó những con thuyền đang neo bến, một bến xuân trầm mặc nỗi u hoài. Tác phẩm Làng ven sông của Nguyễn Đức Linh với cách vẽ thoáng, gợi nhiều hơn tả cũng cho người xem nhiều cảm xúc. Tác phẩm Phong cảnh Tháp Bà Ponagar của họa sĩ Phạm Chinh Nam cũng tạo nên một bức tranh trữ tình với tháp cổ trầm mặc bên bờ bắc sông Cái với những chiếc thuyền nằm trên bến vắng.

 

Công chúng xem triển lãm trong ngày khai mạc
Công chúng xem triển lãm trong ngày khai mạc


Đặc biệt, tại triển lãm lần này, một số họa sĩ đã tự làm mới mình. Bên cạnh những bức tranh hoài niệm tuổi thơ, họa sĩ Lê Văn Duy còn có Xóm ven sông đầy hiện thực nhưng không kém phần xúc cảm. Hình ảnh những mái nhà chồ ven sông với sắc vàng nhạt, pha lẫn nét chấm bút tinh tế đã tạo nên một bức tranh đầy chất thơ. Họa sĩ Đoàn Minh Long đến với triển lãm bức tranh Mùa cá cơm rất khoáng đạt. Hình ảnh đàn cá cơm được anh vẽ cuộn xoáy với màu sắc rực rỡ, đem đến cho người xem cảm giác về một mùa vụ no đủ, đầy sức sống. Bên cạnh đó, triển lãm cũng xuất hiện một số gương mặt mới như: Bùi Trung Chính, Lê Toản, Võ Việt Dũng, Nguyễn Hữu Đản... Người xem đặc biệt ấn tượng với tác phẩm Hạnh phúc  (Bùi Trung Chính) với những hình khối giàu sức gợi, ở đó có sự căng tràn tươi trẻ, ôm ấp đầy viên mãn. Sự góp mặt của những tác giả trẻ này đã giúp những ai quan tâm đến mỹ thuật xứ Trầm Hương bớt âu lo về đội ngũ kế cận.


Hy vọng, triển lãm lần này sẽ tiếp thêm cảm xúc, động lực để các họa sĩ có những sáng tác mới.


THÀNH NGUYỄN