05:01, 15/01/2018

Những "báu vật" của Park Hang-seo

Đội tuyển U23 Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo đang có những kết quả khá khởi sắc tại vòng bảng AFC U23 châu Á. Thua suýt soát 1-2 trước một U23 Hàn Quốc vốn rất mạnh, thắng U23 Australia 1-0 đều là những thành quả khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam nức lòng. Và có thể nói những kết quả nói trên có công lao rất lớn của những "báu vật" mà huấn luyện viên Park Hang-seo đang sở hữu.

Đội tuyển U23 Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo đang có những kết quả khá khởi sắc tại vòng bảng AFC U23 châu Á. Thua suýt soát 1-2 trước một U23 Hàn Quốc vốn rất mạnh, thắng U23 Australia 1-0 đều là những thành quả khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam nức lòng. Và có thể nói những kết quả nói trên có công lao rất lớn của những “báu vật” mà huấn luyện viên Park Hang-seo đang sở hữu.
 
Có thể khẳng định cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất trong cả 2 trận đấu của U23 Việt Nam tại vòng bảng AFC U23 châu Á không phải là những cái tên quen thuộc như Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường hoặc Hà Đức Chinh, mà là tiền vệ thuộc biên chế câu lạc bộ Hà Nội: Nguyễn Quang Hải. Quang Hải tuy không có chiều cao lý tưởng khi chỉ cao 1m64, nhưng với kỹ thuật cá nhân rất tốt, nhãn quan chiến thuật độc đáo, cùng với khả năng dứt điểm cũng như kiến tạo đều xuất sắc như nhau, Quang Hải chính là điểm sáng trên hàng công của U23 Việt Nam trong cả 2 trận đấu.
 
Tuy không được trọng dụng nhiều dưới thời huấn luyện viên Hữu Thắng, nhưng dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, Quang Hải chính là “báu vật” trên hàng công không thể thiếu. Với xu hướng phải chơi phòng ngự - phản công là chính trước những đối thủ có đẳng cấp cũng như thế hình vượt trội tại vòng bảng AFC U23 châu Á, khả năng đi bóng lắt léo cũng như khả năng dứt điểm từ ngoài vòng cấm của Quang Hải chính là lời giải cho bài toán tấn công của đội tuyển Việt Nam. Và quả nhiên không phụ sự tin tưởng của huấn luyện viên Park Hang-seo, 2 bàn thắng của Quang Hải trong cả 2 trận gặp U23 Hàn Quốc và Australia đều từ những cú sút xa đẹp mắt. Được đánh giá cao nhất trong cả 2 trận đấu, Quang Hải chính là tương lai của hàng công đội tuyển Việt Nam khi cầu thủ này chỉ mới 20 tuổi.
 
 
Trận thắng trước U23 Australia giúp U23 Việt Nam có khả năng rất lớn lọt qua vòng đấu bảng AFC U23 châu Á.
Trận thắng trước U23 Australia giúp U23 Việt Nam có khả năng rất lớn lọt qua vòng đấu bảng AFC U23 châu Á.
 
Một “báu vật” khác của huấn luyện viên Park Hang-seo được nằm ở vị trí giữa sân, một vị trí hết sức quan trọng là tiền vệ trung tâm. Không ai khác chính là tiền vệ Đỗ Duy Mạnh cũng thuộc biên chế câu lạc bộ Hà Nội. Tuy mới 2 tuổi, nhưng Duy Mạnh đã được xem là “máy cày” hàng đầu V-League. Với khả năng tranh chấp bóng cực tốt, không ngán ngại va chạm với bất cứ đối thủ nào, Duy Mạnh lại thi đấu với một cái đầu khá “lạnh”, có một lối chơi cực kỳ thông minh không dựa quá nhiều vào sức lực mà dựa vào khả năng phán đoán tình huống rất tốt của cầu thủ này. Ngoài ra, khả năng điều tiết bóng, kiểm soát bóng tạo thế trận tốt, cũng như những đường chuyền phát động tấn công từ xa chính xác cũng là những điểm mạnh giúp cho cầu thủ này trở thành sự lựa chọn không thể thay thế tại câu lạc bộ Hà Nội.
 
Chính nhờ sự có mặt của Duy Mạnh mà lối chơi phòng ngự phản công của đội tuyển U23 Việt Nam trở nên chắc chắn hơn bao giờ hết. Tuy Lương Xuân Trường đeo băng đội trưởng, nhưng đóng vai trò quan trọng nhất trong lối chơi của đội tuyển lại là Duy Mạnh. Tranh chấp cực tốt ở khu vực giữa sân bù cho Xuân Trường vốn yếu ở mặt này, điều tiết bóng tạo sự cân bằng giữa công và thủ, dạt cánh bọc lót mỗi khi Văn Thanh hoặc Văn Hậu dâng cao hỗ trợ tấn công, phát động tấn công từ xa mỗi khi đoạt được bóng từ cầu thủ đối phương… Trách nhiệm của Duy Mạnh là cực lớn và cầu thủ này đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, và chắc chắn “báu vật” này sẽ giữ một vị trí cực kỳ quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Park Hang-seo.
 
“Báu vật” cuối cùng mà huấn luyện viên Park Hang-seo có được nằm ở vị trí trung vệ, đó chính là trung vệ Bùi Tiến Dũng. Mới 22 tuổi, là một cầu thủ trẻ thuộc biên chế câu lạc bộ Viettel hiện đang thi đấu tại giải hạng Nhất quốc gia, hiện đang được câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai mượn thi đấu tại V-League, Bùi Tiến Dũng đã có những bước thăng tiến hết sức kinh ngạc. Tuy không có một thể hình lý tưởng cho một trung vệ, với chiều cao 1m76, Tiến Dũng có thể xem như nhỏ con. Nhưng điểm mạnh của cầu thủ này là khả năng phán đoán tình huống, đánh chặn, chọn điểm rơi rất tốt, những đường chuyền dài chính xác đã giúp cho cầu thủ này khắc phục được nhược điểm về thể hình của mình. Ngoài ra, tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi, luôn ra sân với quyết tâm cao nhất đã giúp cho Tiến Dũng dần trở thành thủ lĩnh của hàng phòng ngự dưới thời huấn luyện viên Hữu Thắng lẫn huấn luyện viên Park Hang-seo.
 
Với sự có mặt của Tiến Dũng tại vòng bảng AFC U23 châu Á, hệ thống phòng ngự của đội tuyển U23 Việt Nam đã được bổ chức tốt hơn rất nhiều. Việc hạn chế thủng lưới tối đa trước những cầu thủ có thể hình và trình độ vượt trội là Hàn Quốc và Australia, đặc biệt là cản phá hàng loạt pha không chiến của đội tuyển U23 Australia, có công rất lớn của trung vệ Tiến Dũng. Cầu thủ này đang là mẫu trung vệ trẻ có tư duy chơi bóng khá hiện đại, sẵn sàng phát động tấn công từ xa, cũng như đánh chặn từ xa, chính là mẫu hậu vệ không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Park Hang-seo.
 
Bước ra sân chơi AFC U23 châu Á, đối đầu sẽ là những đội tuyển sừng sỏ hàng đầu châu Á, vượt trội hơn chúng ta cả về thể hình lẫn trình độ. Do đó, để có được kết quả có lợi nhất, phòng ngự phản công không thể nghi ngờ là sự lựa chọn tốt nhất. Với Quang Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng, đội tuyển U23 Việt Nam đang vận hành lối chơi của huấn luyện viên Park Hang-seo một cách khá hiệu quả. Cứ tiếp tục duy trì được phong độ như vậy, việc U23 Việt Nam lọt qua được vòng đấu bảng AFC U23 châu Á là không phải không có khả năng.
Cao Duy