11:01, 09/01/2018

Khánh Hòa phấn đấu top 20

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8 sẽ diễn ra vào cuối tháng 11-2018 tại Hà Nội. Thể thao Khánh Hòa phấn đấu lọt vào tốp 20 tại đại hội, một mục tiêu có lẽ vừa tầm…

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 8 sẽ diễn ra vào cuối tháng 11-2018 tại Hà Nội. Thể thao Khánh Hòa phấn đấu lọt vào tốp 20 tại đại hội, một mục tiêu có lẽ vừa tầm…


Dự kiến, tại kỳ đại hội lần này, đoàn thể thao Khánh Hòa sẽ tham dự 13 môn thi trong tổng số 36 môn, phân môn. Theo chỉ tiêu kế hoạch được Trung tâm Huấn luyện Kỹ thuật thể thao tỉnh đưa ra từ đầu năm, Khánh Hòa sẽ phấn đấu đạt 10 huy chương vàng (HCV), lọt vào tốp 20/65 tỉnh, thành, ngành cả nước. Nếu so sánh với kết quả kỳ đại hội lần 7, chỉ tiêu này được các đội tuyển thể thao tỉnh đăng ký vượt 4 HCV và tăng 5 bậc trên bảng tổng sắp. Nhìn thoáng qua, hẳn có không ít ý kiến cho rằng chỉ tiêu này còn quá thấp, bởi kỳ đại hội thể thao toàn quốc 4 năm tổ chức 1 lần, các đội thể thao thành tích cao của tỉnh hoàn toàn có đủ thời gian để chuẩn bị lực lượng.

 

Các thành viên đội Muay Thái được kỳ vọng gặt vàng tại kỳ đại hội toàn quốc lần 8.

Các thành viên đội Muay Thái được kỳ vọng gặt vàng tại kỳ đại hội toàn quốc lần 8.


Nhưng đó là câu chuyện của cách đây hơn 10 năm khi thể thao Khánh Hòa còn được coi là một trong những địa phương mạnh về các môn điền kinh, bóng bàn, quần vợt… Còn trong giai đoạn này, có lẽ chỉ vài ba đội tuyển là còn hy vọng tranh chấp huy chương. Còn nhớ, kỳ đại hội lần 7-2014, thể thao Khánh Hòa cũng đưa ra mục tiêu phấn đấu đạt 11 HCV, lọt vào tốp 20, các môn thể thao thế mạnh của tỉnh như: điền kinh, bóng bàn, karatedo, taekwondo được kỳ vọng “gặt” vàng nhiều nhất. Rốt cuộc, kết quả các môn này đều không hoàn thành chỉ tiêu, trong đó điền kinh thất bại nặng nhất khi thành tích đạt được chỉ là chiếc huy chương đồng. Ngược lại, những môn thể thao ít được đầu tư và trông đợi như: võ cổ truyền, dance sport, bóng chuyền bãi biển lại vượt khó mang về 6 HCV và xếp hạng thứ 26.   


Trong kỳ đại hội lần này, thể thao Khánh Hòa hẳn không trông chờ vào môn điền kinh, bởi suy cho cùng với tiềm lực hiện nay, nguồn vận động viên (VĐV) vừa thiếu, vừa yếu do thiếu sân chơi phong trào, điều kiện cơ sở vật chất tập luyện lại chưa được hoàn thiện thì thành phần ban huấn luyện có giỏi cỡ nào cũng đều chào thua. Đó là chưa kể thời buổi này, không ít VĐV khi đã có được một vài thành tích ở các giải đấu quốc gia lại có tư tưởng “đứng núi này trông núi nọ” và khi có một địa phương nào đó đưa ra các điều kiện lương, thưởng cao hơn thì họ sẵn sàng đầu quân cho đội tuyển khác. Trong khi đó, môn bóng bàn vẫn chưa thể tìm đâu ra một VĐV đẳng cấp đủ sức cạnh tranh HCV với các tên tuổi của làng bóng bàn quốc nội như: Nguyễn Anh Tú, Đoàn Bá Tuấn Anh, Đinh Quang Linh, Lê Tiến Đạt…, ngoại trừ cái tên Đoàn Kiến Quốc trong vài trò vừa là huấn luyện viên, vừa là VĐV tham gia thi đấu ở các giải gần đây.


Nói như vậy cũng không có nghĩa những năm gần đây, thành tích thể thao Khánh Hòa giảm sút và hầu hết các đội tuyển đều không đủ sức cạnh tranh huy chương đại hội. Cụ thể, trong năm 2017, các đội tuyển thể thao tỉnh đã gặt hái khá nhiều thành tích ở các giải toàn quốc. Trong đó, nổi bật là chức vô địch của đội bóng chuyền trong nhà, đội bóng chuyền bãi biển, các HCV của đội Muay Thái, đội võ cổ truyền biểu diễn, đối kháng, đội thể hình tại giải cúp các câu lạc bộ, giải vô địch toàn quốc… Và đây là cơ sở để chúng ta có niềm tin để hy vọng thể thao Khánh Hòa sẽ có một kỳ đại hội thành công.


AN NHIÊN