11:11, 13/11/2016

Một lời nói thật…

Trước thềm AFF Cup, nhiều người đặt câu hỏi với Công Vinh - tiền đạo số 1 của đội tuyển bóng đá Việt Nam về cơ hội đánh bại Thái Lan. Tiền đạo này khiến nhiều người bị sốc khi cho rằng, đừng so sánh giữa Việt Nam và Thái Lan, bởi đối thủ đã ở trên một tầm (?).

Trước thềm AFF Cup, nhiều người đặt câu hỏi với Công Vinh - tiền đạo số 1 của đội tuyển bóng đá Việt Nam về cơ hội đánh bại Thái Lan. Tiền đạo này khiến nhiều người bị sốc khi cho rằng, đừng so sánh giữa Việt Nam và Thái Lan, bởi đối thủ đã ở trên một tầm (?).


Tại AFF Cup sắp tới, đội tuyển Việt Nam cùng chung bảng với Campuchia, Malaysia và chủ nhà Myanmar. Một bảng đấu được giới chuyên môn nhận định là tương đối dễ thở. Chúng ta có thể hoàn thành được mục tiêu giành vé đến bán kết và sau đó, tính toán đến tham vọng lớn hơn là bước vào trận chung kết, thậm chí là vô địch.

 

Các cầu thủ đội tuyển bóng đá Việt Nam
Các cầu thủ đội tuyển bóng đá Việt Nam


Thế nhưng, với nhiều người, việc vô địch hay bước đến trận chung kết sẽ phải gác sang một bên khi đội tuyển Việt Nam so tài với Thái Lan. Họ cho rằng, trước khi tính toán đến mục tiêu lớn thì cần phải nghĩ cách đánh bại Thái Lan. Thậm chí, thành công của bóng đá Việt Nam sẽ không được trọn vẹn nếu không đối diện và vượt qua được Thái Lan. Nói đâu xa, với chiến tích vào đến bán kết U19 châu Á, có vé đến Vòng chung kết U20 thế giới nhưng đội tuyển U19 Việt Nam vẫn không được đánh giá cao bởi trước đó đã thua U19 Thái Lan ở giải đấu tập huấn.


Bóng đá Việt Nam bị ám ảnh lớn khi luôn phải so sánh với bóng đá Thái Lan. Từ các nhà quản lý, giới truyền thông đến người hâm mộ luôn mang một giấc mơ làm sao phải vượt bóng đá Thái Lan. Thế nhưng, chính điều đó đôi khi lại khiến các cầu thủ bị áp lực và bản thân nền bóng đá cũng không có được sự nhìn nhận đúng về đội bóng của mình. Các nhà quản lý bóng đá Thái Lan thì hiểu quá rõ mong muốn của bóng đá Việt Nam nên họ khéo léo tạo ra những cuộc chơi luôn làm thỏa mãn tâm lý thắng Thái Lan. Ở các giải giao hữu, họ cử đội hình dự bị và đội tuyển Việt Nam thường bung hết sức để thắng làm chiều lòng dư luận. Đến đấu trường chính thức, người Thái thì quá hiểu đội tuyển Việt Nam trong khi họ vẫn là bức tranh vô cùng bí ẩn với đối thủ và đương nhiên sẽ giành chiến thắng.


Công Vinh khiến nhiều người buồn khi cho rằng đội tuyển Việt Nam không thể so sánh với đội tuyển Thái Lan ở thời điểm này. Đội tuyển Thái Lan quá mạnh so với phần còn lại của bóng đá Đông Nam Á, trong đó có đội tuyển Việt Nam. Họ đã nhiều lần vô địch SEA Games và AFF Cup. Các cầu thủ đã sát cánh bên nhau trong khoảng thời gian dài nên quá hiểu nhau. Theo Công Vinh, sự thấu hiểu và đồng đều là yếu tố quyết định sự thành bại của một đội bóng.


Không lên gân trước cơ hội đối đầu với người Thái, Công Vinh còn yêu cầu người hâm mộ nên hiểu đúng về sức mạnh của đội tuyển Việt Nam. Dù đang có nhiều ngôi sao trẻ nhưng đội tuyển đang ở giai đoạn chuyển giao lực lượng. Còn phải mất nhiều thời gian để những cầu thủ như: Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường có thể gánh vác sứ mệnh lịch sử. Trong khi đó, Thái Lan đang có một thế hệ vàng ở độ chín của sự nghiệp. Nhiều cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài. Thêm nữa, giải vô địch quốc gia Thái Lan đang phát triển hơn V-League rất nhiều nên các cầu thủ có cơ hội để thể hiện tài năng và trưởng thành.


Yêu cầu đánh giá đúng về năng lực hai đội bóng, nhưng Công Vinh cũng khẳng định, hãy tiến chắc từng bước. Nếu đội tuyển Việt Nam có mặt ở trận chung kết thì mọi chuyện sẽ khác. Trong bóng đá có những điều bất ngờ và đội bóng mạnh hơn chưa chắc đã giành phần thắng. Bởi, ở những thời khắc quyết định trong trận đấu loại trực tiếp thì cơ hội dành cho hai đội bóng gần như là chia đều. Thế nên, điều cần thiết nhất lúc này là đội tuyển Việt Nam không ảo tưởng về sức mạnh bản thân và nỗ lực hết sức cho từng trận đấu.


BÌNH GIANG (KTĐT)