05:10, 15/10/2016

Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam: Tin vào lứa trẻ

Ngày 17-10, sau đúng 1 tháng kể từ khi V-League 2016 hạ màn, đội tuyển Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam sẽ tập trung trở lại. Ngoài việc tìm một chân sút ngoại binh mới, đội bóng phố biển tiếp tục đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ do mình đào tạo làm nền tảng sức mạnh.

Ngày 17-10, sau đúng 1 tháng kể từ khi V-League 2016 hạ màn, đội tuyển Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam (KH-BVN) sẽ tập trung trở lại. Ngoài việc tìm một chân sút ngoại binh mới, đội bóng phố biển tiếp tục đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ do mình đào tạo làm nền tảng sức mạnh.


Hầu như chẳng có lấy một ngôi sao nào, nhưng Sanna KH-BVN vẫn có được cho mình một vị trí hết sức chắc chắn ở V-League 2 mùa bóng qua. Ngay khi mùa giải 2016 kết thúc, ban lãnh đạo Sanna KH-BVN đã lập tức ra Bình Định để tiếp tục ký hợp đồng mượn tiền đạo Văn Thanh và tiền vệ Văn Triền của địa phương này. Tuy nhiên, trước đó, đơn vị chủ quản 2 cầu thủ này đã làm việc với câu lạc bộ Sài Gòn nên mùa tới Sanna KH-BVN sẽ không có sự phục vụ của 2 cái tên kể trên. Nhưng những thiếu vắng này không ảnh hưởng quá lớn đến sức mạnh chung của Sanna KH-BVN. Bởi ở các vị trí này, đội bóng phố biển đều có các cầu thủ đủ sức thay thế.

 

Lâm Ti Phông (10) là một trong những nhân tố trẻ nổi bật  của Sanna KH-BVN
Lâm Ti Phông (10) là một trong những nhân tố trẻ nổi bật của Sanna KH-BVN


Đáng tiếc nhất có lẽ là trường hợp tiền đạo Uche cập bến đội bóng xứ Thanh. Việc Sanna KH-BVN xây dựng lối chơi xoay quanh tiền đạo này trong 2 mùa bóng qua chứng tỏ khoảng trống mà Uche để lại là không nhỏ. Huấn luyện viên trưởng Sanna KH-BVN Võ Đình Tân cho biết: “Ưu tiên hàng đầu của đội bóng hiện nay đó là tìm kiếm một tiền đạo ngoại để thay thế Uche. Có 2 tiền đạo đang chơi ở V-League được nhắm đến, nhưng 1 cầu thủ đã khá lớn tuổi, cái tên còn lại chưa chứng tỏ được nhiều. Cho nên, ngay sau khi tập trung chuẩn bị cho mùa giải mới, Sanna KH-BVN sẽ hành quân vào nam, vừa có điều kiện đấu tập với các đội bóng nơi đây, mặt khác tìm kiếm một số cầu thủ lần đầu tiên sang Việt Nam thử việc”.


Trên thực tế, câu chuyện tìm kiếm ngoại binh không chỉ là vấn đề của riêng Sanna KH-BVN. Hiện tượng “thử kêu đốt xịt” hoặc ngược lại là điều xảy ra thường xuyên trong bóng đá. Chỉ với dăm ba trận đấu thử việc, các cầu thủ, nhất là những cái tên lần đầu tiên đến tìm kiếm cơ hội ở Việt Nam chưa thể hiện hết được khả năng của mình cả về chuyên môn lẫn mức độ hòa nhập. Vì vậy, theo Ban huấn luyện Sanna KH-BVN, ngoài các yêu cầu về thể lực, kỹ thuật, lương bổng… hành trình tìm kiếm ngoại binh vẫn dựa phần nhiều vào yếu tố may mắn.


Ngoài một chút khó khăn về ngoại binh, Sanna KH-BVN hoàn toàn có thể yên tâm với các cầu thủ mình có, nhất là những cầu thủ trẻ. Trong số các cầu thủ trẻ mùa bóng vừa qua, cùng với sự ổn định của Văn Vũ, Quốc Chí, Tấn Tài…, tốc độ trưởng thành vượt bậc của Đình Khương trong vai trò tiền vệ đánh chặn khiến nhiều người phải bất ngờ. Nếu như Đình Khương trọn vai trò của một chuyên gia thu hồi bóng, cái tên Lâm Ti Phông lại được nhắc nhiều với khả năng dứt điểm hết sức nhạy bén mỗi khi được trao cơ hội. Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng thứ 2 cho Sanna KH-BVN mùa rồi còn được đánh giá cao ở khả năng hỗ trợ phòng ngự và cùng với cách chơi tráo đổi liên tục với “người không phổi” Quốc Chí ở các hành lang cánh. Nhờ thế, lối chơi của Sanna KH-BVN được đánh giá là đa dạng hơn rất nhiều so với chính họ ở mùa giải 2015. “Khác với Lâm Ti Phông, cầu thủ Trùm Tỉnh trong mùa giải qua cũng tiến bộ rất nhanh, tuy không có nhiều cơ hội ra sân do các vị trí ở tiền vệ trung tâm đang thi đấu tốt. Mặt khác, khi Sanna KH-BVN đã hoàn tất nhiệm vụ trụ hạng, đội lại phải gặp những đối thủ nhạy cảm, đang tranh đua vô địch, nên Trùm Tỉnh chưa được sử dụng nhiều. Điều này sẽ khác trong mùa giải tới”, Huấn luyện viên Võ Đình Tân khẳng định. Cũng theo Ban huấn luyện Sanna KH-BVN, thay vì bỏ nhiều công sức, tiền bạc vào việc chiêu mộ cầu thủ mới, Sanna KH-BVN sẽ tập trung ưu tiên dành suất cho các cầu thủ trẻ do mình đào tạo.


Dường như, ưu tiên sử dụng những nhân tố do mình đào tạo không chỉ là một hướng đi tất yếu khi đội bóng không phải thuộc diện giàu có về tiền bạc. Đây còn là cách làm bóng đá hiện đại, đang được rất nhiều đội bóng áp dụng trong thời gian gần đây. Điều đáng mừng, đó là dù còn không ít khó khăn, công tác đào tạo trẻ của bóng đá Khánh Hòa vẫn vận hành một cách hiệu quả, không ít những gương mặt trẻ đầy triển vọng được kỳ vọng sẽ là tương lai của bóng đá phố biển.


H.Đ