05:10, 15/10/2017

Thực dụng đối đầu với cống hiến

Thế nào là thực dụng, và thế nào là cống hiến, có lẽ tất cả đều đã thể hiện rõ ràng nhất qua trận đấu giữa Manchester United và Liverpool trong khuôn khổ vòng 8 giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Nơi mà 2 lối suy nghĩ, 2 trường phái bóng đá, 2 thế lực một thời đã va chạm với nhau một cách trực diện nhất có thể.

Thế nào là thực dụng, và thế nào là cống hiến, có lẽ tất cả đều đã thể hiện rõ ràng nhất qua trận đấu giữa Manchester United và Liverpool trong khuôn khổ vòng 8 giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Nơi mà 2 lối suy nghĩ, 2 trường phái bóng đá, 2 thế lực một thời đã va chạm với nhau một cách trực diện nhất có thể.
 
 
Cống hiến, dĩ nhiên là Liverpool với trường phái gegenpressing sở trường của huấn luyện viên Jurgen Klopp. Vẫn là phong cách tấn công bốc lửa được ví như một bản metal rock, vẫn là phong cách “chạy ra chiến thuật” với những bước chạy miệt mài không biết mệt mỏi để xuyên phá hệ thống phòng ngự của đối phương. Dốc hết tất cả cho mặt trận tấn công, chắc chắn Liverpool là đội bóng chơi một thứ bóng đá tấn công cống hiến hàng đầu Ngoại hạng Anh hiện nay. Và trên hết, Liverpool đang đứng ở thế không thể không tấn công khi huấn luyện viên của họ Jurgen Klopp đã gần như đứng ở thế chân tường. Mới chỉ có 1 trận thắng trong 7 trận đấu gần nhất trên các mặt trận, đang cách nhóm 4 đội dẫn đầu trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh bỏ ngày một xa, một chiến thắng trước Manchester United sẽ dỡ bỏ rất nhiều gánh nặng trên vai Jurgen Klopp, nên sao Liverpool có thể không dốc tất cả cho tấn công.
 
 
Và quả thật Jurgen Klopp đã chấp nhận chơi một trận “được ăn cả ngã về không” khi cho Liverpool đá với một sơ đồ có tới 4 cầu thủ tấn công là Coutinho, Firmino, Mohamed Salah và Wijnaldum. Ở 2 cánh Moreno và Gomez được khuyến khích dâng cao, khiến cho khu giữa sân thường xuyên xuất hiện 4 đến 5 cầu thủ Liverpool sẵn sàng lao vào những cuộc tranh chấp tay đôi, quyết tâm dùng số lượng đánh chiếm khu vực này. Có thể nói đây là trận đấu mà các cầu thủ Liverpool đã dốc hết thể lực để ngăn không cho Manchester United lên bóng, và với việc Mourinho không có trong tay những cầu thủ tranh chấp tốt nhất ở khu vực giữa sân, Jurgen Klopp đã thành công với ý đồ chiếm lĩnh thế trận của mình.
 
 
Tuy chiếm ưu thế những hàng công của Liverpool vẫn không thể ghi bàn vào lưới của thủ thành De Gea.
Tuy chiếm ưu thế nhưng hàng công của Liverpool vẫn không thể ghi bàn vào lưới của thủ thành De Gea.
 
 
Đối lập với thế phải thắng của Jurgen Klopp, huấn luyện viên Mourinho lại chơi một trận đấu biết mình biết ta, thực dụng nhất có thể. Khó khăn đặt ra trước mặt Mourinho đó là ông không có trong tay 2 cầu thủ cực kỳ quan trọng ở khu vực giữa sân là Paul Pogba và Marouane Fellaini, đồng thời Manchester United sẽ phải gặp đối thủ mạnh là Benfica trong khuôn khổ vòng loại Champions League vào tuần sau. Thiếu khả năng tranh chấp ở khu vực giữa sân, lại phải bảo toàn lực lượng cho trận đấu rất có thể sẽ quyết định 1 suất vào vòng trong tại Champions League của Manchester United, chơi thực dụng để kiếm 1 điểm trên sân Anfield chắc chắn sẽ là lựa chọn tối ưu.
 
 
Với tính toán ngay từ đầu như vậy, huấn luyện viên Mourinho đã cho Manchester United chơi với sơ đồ 4-4-2, mà thực ra là thường xuyên chơi 4-4-1-1 với một mình Lukaku đá tiền đạo cắm với sự hỗ trợ của Henrikh Mkhitaryan. Thậm chí, có những thời điểm Lukaku cũng lui về hỗ trợ phòng ngự, Manchester United hoàn toàn không tồn tại cầu thủ tấn công nào. Ngoài ra, Mourinho còn “để dành” cả Juan Mata và Eric Bailly. Lúc này người ta mới thấy giá trị của “bản nháp phòng ngự” trước Southampton. Chắc chắn huấn luyện viên Mourinho đã dự đoán Manchester United sẽ có những trận khổ chiến trước các câu lạc bộ mạnh, và trận hình phòng ngự là không thể tránh khỏi. Có “bản nháp” trước Southampton, các cầu thủ Manchester United đã khắc phục được rất nhiều lỗi phòng ngự, và đó cũng là tiền đề để họ hoàn thành mục tiêu 1 điểm trước Liverpool.
 
 
Liverpool chơi tấn công cống hiến bởi họ buộc phải thắng, mục tiêu chính của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp là ở Ngoại hạng Anh, và 1 điểm đối với họ là thất bại. Trong khi đó Mourinho buộc phải làm cho Manchester United có những kết quả tốt nhất có thể ở cả 2 đấu trường Ngoại hạng Anh và Champions League, và với lực lượng thiếu hụt trong tay, những tính toán thực dụng là không thể không có. Đối với Manchester United, giữ được 1 điểm tại sân Anfield, giữ nguyên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, bảo toàn được lực lượng tốt nhất có thể cho trận đấu quan trọng tại đấu trường Champions League, có thể nói đã là thành công. Cho nên mới nói, để thành công trong bóng đá hiện đại, người ta vẫn cần những điểm số, những tính toán thực dụng trong những cuộc đua dài hơi.
 
 
Duy Duy