11:10, 13/10/2017

Argentina không xứng dự World Cup, trừ Messi

Đội tuyển Argentina đã có suất trực tiếp tới Nga dự World Cup 2018 một cách… hú hồn bằng chiến thắng 3-0 trước đội tuyển Ecuador trong lượt đấu cuối cùng, với sự trợ giúp của việc Colombia hòa Peru 1-1 và Chile thua đậm Brazil 0-3. 

Đội tuyển Argentina đã có suất trực tiếp tới Nga dự World Cup 2018 một cách… hú hồn bằng chiến thắng 3-0 trước đội tuyển Ecuador trong lượt đấu cuối cùng, với sự trợ giúp của việc Colombia hòa Peru 1-1 và Chile thua đậm Brazil 0-3. Đó là trận thắng mà Messi được ví như Chúa Trời khi ghi cả 3 bàn thắng, nhưng nó vẫn không thể che dấu một thực tế là đội tuyển Argentina đã chơi khá tệ tại vòng loại World Cup, không hề xứng được 1 suất tới Nga, và dĩ nhiên… trừ Messi.
 
 
Kết quả cuối cùng đội tuyển Argentina xếp thứ 3 trên bảng tổng sắp vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ, từ đó đoạt chiếc vé trực tiếp tham dự vòng chung kết World Cup 2018 tổ chức tại Nga không che dấu được một thực tế, đó là đội tuyển Argentina đã trải qua một vòng loại World Cup khá là tệ hại, thậm chí là không xứng đáng có một suất tới Nga vào mùa Hè năm sau.
 
 
Mới nghe qua tưởng chừng như có gì đó… sai sai, bởi dù sao đi nữa Argentina vẫn là một cường quốc bóng đá đã từng 2 lần đoạt cúp vàng World Cup, là nơi sản sinh ra những huyền thoại bóng đá như Alfredo Di Stefano, Diego Maradona, Gabriel Batistuta… đồng thời cũng liên tục không ngừng nghỉ cung cấp những ngôi sao bóng đá khi đấu ở tất cả các giải vô địch hàng đầu thế giới hiện tại. Nhưng những thông số về thành tích của đội tuyển Argentina ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ lại không biết nói dối.
 
 
Đội tuyển Argentina đang quá phụ thuộc vào Lionel Messi.
Đội tuyển Argentina đang quá phụ thuộc vào Lionel Messi.
 
 
Sau 18 vòng đấu, đội tuyển Argentina thắng được 7 trận, hòa 7 và thua 4, được 28 điểm. Đáng chú ý là hiệu số thắng bại của Argentina chỉ là 3 (ghi 19 bàn, để thủng lưới 16 bàn), kém rất xa 2 đội xếp thứ 2 và 3. Đây là hiệu số thấp nhất trong các kỳ vòng loại World Cup của đội tuyển Argentina. Đáng chú ý là, trong 11 trận đấu vòng loại gần đây nhất đội tuyển Argentina chỉ thắng được vỏn vẹn 3 trận, còn lại là thua và hòa (trong đó có trận thua đậm 0-3 trước đội tuyển Brazil); trước trận thắng Ecuador, đội tuyển Argentina còn có 1 chuỗi 3 trận toàn hòa và không ghi được bất cứ bàn thắng nào (bàn thắng trong trận gặp Venezuela là do chính cầu thủ Venezuela đá phản lưới nhà); và trong 6 trận gần đây nhất, chỉ có một mình Messi ghi bàn cho đội tuyển Argentina. Tất cả những thông số trên đều cho thấy một Argentina thi đấu tệ hại, và quá phụ thuộc vào khả năng ghi bàn của Lionel Messi.
 
 
Ngay cả trận thắng Ecuador, trận đấu quyết định để đội tuyển Argentina dành vé tham dự vòng chung kết World Cup 2018, trận đấu mà Messi được ca ngợi như Chúa Trời đã cứu vớt đội tuyển Argentina, cũng không phải là một trận đấu hay như người ta ca ngợi. Bởi xét cho cùng, một Ecuador đã chắc chắn bị loại không việc gì phải “tử chiến” với ông lớn Argentina, nước lớn thứ 2 trong khu vực, và điều đó thể hiện rất rõ qua lối đá hời hợt không có tinh thần chiến đấu của các cầu thủ Ecuador. Đó là chưa nói tới cho dù phải đá playoff, một New Zealand không thể xem là đối thủ xứng tầm với Argentina. Và nếu so sánh với các đội bóng châu Âu, thì Argentina vẫn là quá nhẹ nhàng khi xếp thứ 2 trong các bảng đấu châu Âu vẫn phải đá playoff với nhau để định ra những suất cuối cùng tới Nga.
 
 
Một Argentina đầy những ngôi sao trên cả 3 tuyến, mà huấn luyện viên Jorge Sampaoli buộc phải sử dụng một sơ đồ chiến thuật khá tiêu cực để triệt để tận dụng sự xuất sắc của Lionel Messi, đó chính là loại bỏ đi hết những ngôi sao không thể đá tốt bên cạnh Messi, mà sử dụng những cái tên vô danh hơn nhiều như: Dario Benedetto, Marcos Acuna, Enzo Perez… Đó là những cái tên khá là xa lạ bởi không cầu thủ nào là đang thi đấu ở những giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới, mà chỉ là thi đấu trong nước hoặc những câu lạc bộ tầm trung. Một đội tuyển quốc gia buộc phải loại đi các ngôi sao, sử dụng những cầu thủ không tên tuổi chỉ để phát huy tối đa lối đá chỉ xoay quanh một cầu thủ duy nhất, vậy chắc chắc đội tuyển đó đang bế tắc trong lối chơi, đang gặp rất nhiều rắc rối trong chính nội bộ đội tuyển.
 
 
Tất cả các thông số, lối chơi đều đang cho thấy một đội tuyển Argentina sa sút thấy rõ, đang bế tắc trong lối chơi khi quá phụ thuộc vào một mình Lionel Messi. Nếu gạt riêng Messi ra, rõ ràng những gì mà phần còn lại của đội tuyển Argentina đang làm hoàn toàn không xứng để có 1 tấm vé tham dự vòng chung kết World Cup 2018. Nếu cứ tiếp tục như thế, chắc chắn những người hâm mộ đội tuyển Argentina phải cầu trời cho Lionel Messi hoàn hảo khi bước vào World Cup 2018.
 
Duy Duy