07:10, 03/10/2017

Chiều sâu lực lượng sẽ quyết định thành bại

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018 đã qua 7 vòng đấu. Tuy chặng đường còn lại vẫn còn khá dài, nhưng ít nhất cũng đã thể hiện khá rõ thực lực của các đội cũng như những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Qua đó có thể khẳng định, mùa giải này chiều sâu lực lượng sẽ quyết định thành bại.

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018 đã qua 7 vòng đấu. Tuy chặng đường còn lại vẫn còn khá dài, nhưng ít nhất cũng đã thể hiện khá rõ thực lực của các đội cũng như những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Qua đó có thể khẳng định, mùa giải này chiều sâu lực lượng sẽ quyết định thành bại.
 
 
Mùa giải này chức vô địch Ngoại hạng Anh rất có thể sẽ là cuộc đua song mã giữa Manchester City và Manchester United.
Mùa giải này chức vô địch Ngoại hạng Anh rất có thể sẽ là cuộc đua song mã giữa Manchester City và Manchester United.
 
 
Sau 7 vòng đấu, hiện tượng tách nhóm đã xuất hiện ở các câu lạc bộ đầu bảng. Cho đến thời điểm hiện tại, số điểm cách biệt giữa vị trí số 1 và số 10 trên bảng xếp hạng đã lên tới 10 điểm. Các câu lạc bộ từ vị trí thứ 3 đến thứ 8 trên bảng xếp hạng lại chỉ cách nhau 1 đến 2 điểm, nên vị trí hoàn toàn có thể thay đổi chóng mặt chỉ sau 1 trận thua. Trong nhóm này có sự xuất hiện của các ông lớn Ngoại hạng Anh như: Tottenham, Chelsea, Arsenal, và Liverpool. Trong khi đó, chia nhau 2 vị trí số 1 và 2 trên bảng xếp hạng với số điểm ngang bằng 19 là 2 câu lạc bộ Manchester City và Manchester City, chỉ chênh nhau hiệu số thắng thua. Với phong độ của 2 câu lạc bộ thành Manchester, đã có dấu hiệu tách nhóm của 2 câu lạc bộ này với 5 điểm nhiều hơn đội đang xếp thứ 3 là Tottenham, 6 điểm nhiều hơn đội đang xếp thứ 4 và 5 là Chelsea, Arsenal.
 
Tuy đường vẫn còn dài, ngoại trừ Manchester United và Manchester City đang có ưu thế tương đối tốt khi các cầu thủ của họ bắt nhịp nhanh, có phong độ ổn định ngay từ đầu mùa, thì các vị trí còn lại cho suất đá châu Âu mùa giải sau cơ hội vẫn được chia đều cho hầu hết các đội. Dĩ nhiên, cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh cũng vẫn là rất lớn đối với các ông lớn khác như Tottenham, Chelsea, Arsenal bởi lẽ khoảng cách 2 trận thắng không phải là không thể san bằng, và bản thân những câu lạc bộ này cũng đủ thực lực để làm chuyện đó. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, Manchester City vẫn là đội được đánh giá cao nhất cho cơ hội vô địch sao chiến thắng trước Chelsea, và xếp sau đó hiển nhiên chính là Manchester United với phong độ cực tốt từ đầu mùa. Và một ưu điểm khác rất quan trọng cũng khiến cho 2 câu lạc bộ này được đánh giá cao, đó chính là chiều sâu đội hình.
 
Chiều sâu đội hình có nghĩa là những vị trí chính thức trên sân đều có được những sự thay thế xứng đáng nơi băng ghế dự bị. Muốn có được điều đó, câu lạc bộ cần có được 1 trong 2 điều kiện, đó chính là có một hệ thống đào tạo trẻ cực tốt, hoặc phải chi cho thị trường chuyển nhượng một con số “khủng”. Đối với Arsenal mà nói, chiều sâu lực lượng là điều mà luôn khiến cho người hâm mộ của họ đau đầu. Bởi với chính sách chuyển nhượng nhất quán của câu lạc bộ, để làm được điều mỗi vị trí chính thức đều có sự thay thế tương xứng là quá sức xa xỉ. Và cảnh các Pháo thủ hụt hơi vào giai đoạn cuối mùa giải bởi khủng hoảng nhân sự là điều thường xuyên xảy ra ở mỗi mùa giải. 
 
Vậy còn Chelsea, Liverpool và Tottenham thì sao? Chúng ta đều có thể thấy được huấn luyện viên Jurgen Klopp lúng túng như thế nào, lối chơi của Liverpool kém ra sao khi thiếu tốc độ và sức mạnh của Sadio Mane, và nguồn sáng tạo của Philippe Coutinho; hoặc Tottenham “tịt ngòi” như thế nào một khi Harry Kane không thể ghi bàn; hoặc huấn luyện viên Antonio Conte còn không dám sử dụng Michy Batshuayi khi Alvaro Morata gặp chấn thương, sự có mặt nơi tuyến giữa của N'Golo Kante là không thể thay thế… Có rất nhiều vị trí trong đội hình của Chelsea, Liverpool, Arsenal là không có được sự thay thế tương xứng, và đó là tử huyệt của họ khi đối đầu với lịch thi đấu dày đặc.
 
Vậy còn Manchester City và Manchester United thì sao? Chiều sâu đội hình chính là điểm quan trọng giúp Manchester City chiến thắng Chelsea ở vòng 7 Ngoại hạng Anh vừa qua. Trong khi huấn luyện viên Antonio Conte phải đau đầu khi Alvaro Morata chấn thương, David Luiz bị treo giò không có được sự thay thế tương xứng. Còn ở bên kia chiến tuyến, dù cho trong tay huấn luyện viên Pep Guardiola không có 2 quân bài quan trọng là Benjamin Mendy và Sergio Aguero do chấn thương, thì vẫn không sao cả. Bởi trong tay ông vẫn còn những Gabriel Jesus, Danilo, Fabian Delph… đều là những sự thay thế tương xứng, giúp cho đội hình của Manchester City vẫn giữ nguyên sức mạnh.
 
Còn đối với Manchester United, gặp Crystal Palace khi thiếu nhiều cầu thủ quan trọng trong đội hình chính như: Michael Carrick, Phil Jones, Paul Pogba phải nghỉ do chấn thương, Anthony Martial chưa phục hồi hoàn toàn… Nhưng trong tay huấn luyện viên Mourinho vẫn còn hàng loạt những cái tên như Chris Smalling, Marcus Rashford, Ashley Young, Marouane Fellaini, Ander Herrera… đều là những sự thay thế tương xứng. Và chiến thắng huy diệt 4-0 trước Crystal Palace là hệ quả từ một đội hình có chiều sâu tốt.
 
Với 2 chiến thắng trước Liverpool và Chelsea, Manchester City đang thể hiện sức mạnh của một ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018, còn đối với Manchester United vẫn phải cần những bài test “nặng đô” hơn nữa cho bản lĩnh của một ứng cử viên hàng đầu. Nhưng với phong độ ổn định, chiều sâu lực lượng tốt, việc bắt nhịp tốt bứt nhóm ra đi ngay từ đầu mùa sẽ là một lợi thế không nhỏ trong cuộc đua vô địch của 2 ông lớn thành Manchester.
 
Duy Duy