10:10, 01/10/2017

Không thể chiến thắng nếu không có khát khao

Cuộc chiến "ai mạnh hơn ai" giữa Chelsea và Manchester City (M.C) đã có kết quả bước đầu sau cuộc đụng độ giữa 2 ông lớn này tại vòng 6 Ngoại hạng Anh. Kết quả 1-0 nghiêng về phía M.C vẫn chưa nói lên hết được cục diện trận đấu, khi các học trò Huấn luyện viên Pep Guardiola đã tỏ ra lấn lướt hơn hẳn.

Cuộc chiến “ai mạnh hơn ai” giữa Chelsea và Manchester City (M.C) đã có kết quả bước đầu sau cuộc đụng độ giữa 2 ông lớn này tại vòng 6 Ngoại hạng Anh. Kết quả 1-0 nghiêng về phía M.C vẫn chưa nói lên hết được cục diện trận đấu, khi các học trò Huấn luyện viên (HLV) Pep Guardiola đã tỏ ra lấn lướt hơn hẳn.


Nếu mổ xẻ trận đấu, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho Chelsea không thể chiếm ưu thế về mặt thế trận. Đầu tiên, đó chính là Chelsea đã không may mắn khi tiền đạo chủ lực đang có phong độ khá cao của họ là Alvaro Morata phải rời sân từ khá sớm do chấn thương. Thiếu một tiền đạo cắm hoạt động hiệu quả như Morata, một mình Eden Hazard là quá lẻ loi, trong khi mãi tới phút 72 Pedro và Michy Batshuayi mới vào sân.

 

Chiều sâu lực lượng cực tốt của M.C cũng là một nguyên nhân quan trọng, bởi trước khi trận đấu diễn ra, người hâm mộ rất lo ngại việc Benjamin Mendy và Sergio Aguero chấn thương không thể thi đấu sẽ ảnh hưởng lớn đến lối chơi của đội. Nhưng HLV Pep Guardiola không có gì phải lo lắng, bởi trên băng ghế dự bị của họ có rất nhiều cái tên thay thế tương xứng như: Fabian Delph, Leroy Sane, Bernardo Silva… Với những cầu thủ dự bị chất lượng cao, sức mạnh của M.C vẫn được giữ nguyên dù cho một vài trụ cột không thể thi đấu.


Về mặt chiến thuật, HLV Pep Guardiola chắc chắn không lạ gì sơ đồ 3 trung vệ, và cũng không gặp khó khăn trong việc khắc chế nó. Sức mạnh tấn công của Chelsea trên thực tế không phải dựa quá nhiều vào những tiền vệ sáng tạo như: Cesc Fabregas, Eden Hazard… hay sự xuất sắc của những tiền đạo cắm như Alvaro Morata, mà đến từ lối tấn công biên đầy tốc độ và sức mạnh của những Marcos Alonso, Victor Moses, Cesar Azpilicueta… Ngoài ra, sức mạnh tranh chấp bóng của N’Golo Kante và Tiemoue Bakayoko ở khu vực giữa sân chính là nền tảng giúp cho Chelsea triển khai lối chơi. Và Pep Guardiola khắc chế cũng khá đơn giản, đó chính là dùng sức mạnh đấu sức mạnh, tốc độ đấu tốc độ. Ở 2 cánh, những Kyle Walker, Fabian Delph, Raheem Sterling, Leroy Sane là cực mạnh, đủ để Marcos Alonso và Cesar Azpilicueta rất khó lên bóng biên, khiến cho Chelsea “gãy cánh”. Trong khi đó, ở khu vực giữa sân, Fernandinho và Kevin De Bruyne cũng chưa từng ngán ngại bất cứ cuộc tranh chấp tay đôi nào. Với một đội hình có chất lượng vượt trội, Pep Guardiola đã không khó trong việc khắc chế sơ đồ chiến thuật của Antonio Conte.

 

Kevin De Bruyne (ngoài cùng bên trái) đã có một trận đấu xuất sắc giúp Manchester City vượt qua kình địch Chelsea

Kevin De Bruyne (ngoài cùng bên trái) đã có một trận đấu xuất sắc giúp Manchester City vượt qua kình địch Chelsea

 

Nhưng xét cho cùng, nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho Chelsea thất trận trước M.C đến từ việc Chelsea thiếu khát khao chiến thắng dù được thi đấu trên sân nhà Stamford Bridge. Ngay từ cách bố trí sơ đồ chiến thuật ra sân đã cho thấy sự thận trọng rất cao của HLV Conte, nhằm hướng tới việc ít nhất giữ được 1 điểm trên sân nhà. Thay vì dùng Victor Moses ở cánh trái như thường lệ, Conte đã sử dụng 3 trung vệ là: Antonio Rudiger, Gary Cahill và Andreas Christensen, đẩy Cesar Azpilicueta lên tạo thành sơ đồ 3-5-1-1 với hàng tiền vệ có lúc lên tới 6 người nhằm bảo đảm an toàn khu vực trước vòng cấm địa. Thậm chí khi Alvaro Morata chấn thương ra sân, Conte đưa vào một tiền vệ là Willian, để Eden Hazard đá như một tiền đạo ảo, mục đích cuối cùng là để bảo đảm an toàn.


Nhưng đối đầu với một M.C cực mạnh, lại đang khát khao chiến thắng mà lại chủ động nhường thế trận là một phiêu lưu quá lớn. Việc đưa Pedro và Michy Batshuayi vào ở phút 72 sau khi bị thủng lưới là quá muộn, bởi thời gian còn lại không đủ để Chelsea lấy lại thế trận và có bàn gỡ. Làm sao có thể chiến thắng khi xuất phát điểm đã không có khát khao chiến thắng? Thận trọng là tốt, nhưng có đôi khi quá thận trọng sẽ tạo nên sự cứng nhắc, và sẽ là tử huyệt khi gặp đối thủ mạnh thật sự. Nhưng dù sao, đối với Chelsea thì 1 trận thất bại vẫn chưa phải là chấm hết. Cuộc đua vẫn còn dài, và vẫn còn thời gian để Conte sửa chữa sai lầm.


TRẦN KHÁNH