04:10, 01/10/2017

Carlo Ancelotti bị sa thải: Bạc lắm phận huấn luyện viên

Tin huấn luyện viên Carlo Ancelotti bị câu lạc bộ Bayern Munich sa thải có lẽ không khiến nhiều người ngạc nhiên. Đó là vì trận thua 0-3 trước Paris Saint-Germain đã là giọt nước tràn ly trước những kết quả không tốt gần đây, và đó cũng là vì cái phận huấn luyện viên bóng đá vốn là bạc như vậy.

Tin huấn luyện viên Carlo Ancelotti bị câu lạc bộ Bayern Munich sa thải có lẽ không khiến nhiều người ngạc nhiên. Đó là vì trận thua 0-3 trước Paris Saint-Germain đã là giọt nước tràn ly trước những kết quả không tốt gần đây, và đó cũng là vì cái phận huấn luyện viên bóng đá vốn là bạc như vậy.
 
Nghề huấn luyện viên bóng đá vốn hay bị kêu là bạc, bởi dù cho đội bóng có thắng lợi nhiều đến đâu, thì huấn luyện viên vẫn có khả năng bị mất việc bởi những kết quả không tốt trong một khoảng thời gian ngắn. Đặc biệt trong bóng đá hiện đại, kiên nhẫn với huấn luyện viên, cho họ thời gian để giúp câu lạc bộ vượt qua giai đoạn khó khăn là điều khá là xa xỉ đối với các câu lạc bộ lớn. Sức ép từ thành tích, tài chính, và cả từ cổ động viên của những câu lạc bộ lớn này thường không cho phép huấn luyện viên có nhiều thời gian cho những kế hoạch mang tính dài hạn, mà làm sao để có được thành công càng sớm càng tốt mới là điều phải đặt lên hàng đầu.
 
Những huấn luyện viên “trường tồn” cùng với câu lạc bộ như Sir Alex Ferguson của Manchester United, Arsene Wenger của Arsenal… hoặc nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ phía câu lạc bộ như Diego Simeone của Atletico Madrid, Jurgen Klopp lúc ở Borussia Dortmund, Mauricio Pochettino của Tottenham… Những huấn luyện viên “may mắn” như vậy thường không nhiều, mà thường đa phần sẽ trở thành “vật hy sinh” khi những ông chủ câu lạc bộ cảm thấy không hài lòng. Mà xét cho cùng, trong thời buổi tài chính nắm phần quyết định rất lớn trong hoạt động của câu lạc bộ, thì các ông chủ luôn phải cân nhắc được và mất về mặt kinh tế, làm thế nào để tiết kiệm chi phí nhất mà vẫn giúp câu lạc bộ có sự thay đổi. Và dĩ nhiên, khi đặt lên bàn cân giữa việc bỏ tiền thay đổi đội hình thi đấu, với việc thay đổi huấn luyện viên, thường thì huấn luyện viên phải là người phải ngậm ngùi ra đi, dù cho chưa chắc đó đã là lỗi của họ. Mà trường hợp của Carlo Ancelotti chính là tiêu biểu.
 
Carlo Ancelotti có kém tài, thiếu khả năng không? Một huấn luyện viên từng lên ngôi vô địch tại Serie A, Ngoại hạng Anh, Ligue 1, La Liga, Bundesliga; có trong tay danh hiệu huấn luyện viên hay nhất Serie A, Ligue 1 và châu Âu; có trong tay 3 chức vô địch Champions League… trong sự nghiệp huấn luyện của mình, chắc chắn đó không thể là một huấn luyện viên thiếu khả năng. Ấy vậy mà Ancelotti vẫn bị sa thải khỏi Chelsea sau khi giúp câu lạc bộ này có chức vô địch Ngoại hạng Anh, sau thải khỏi Real Madrid sau khi cùng câu lạc bộ này đoạt cúp Champions League, và mới đây nhất bị sa thải khỏi Bayern Munich sau khi cùng câu lạc bộ này đoạt chức vô địch Bundesliga.
 
 
Việc sa thải huấn luyện viên Carlo Ancelotti của Bayern Munich đã được dự báo trước sau trận thua đậm trước Paris Saint-Germain tại Champions League.
Việc sa thải huấn luyện viên Carlo Ancelotti của Bayern Munich đã được dự báo trước sau trận thua đậm trước Paris Saint-Germain tại Champions League.
 
 
Có lẽ, cái sai duy nhất của Ancelotti chính là chưa thể đáp ứng được tham vọng của câu lạc bộ. Và ở Bayern Munich chắc chắn mục tiêu không thể là chức vô địch Bundesliga, mà phải là Champions League, khi mà đối với Bayern Munich mà nói, đó đã như là một điều… hiển nhiên. Nhưng Bayern Munich bị Real Madrid loại khỏi Champions League ở vòng tứ kết mùa giải trước, và thua đau Paris Saint-Germain tại Champions League mùa giải này, trên thực tế có hoàn toàn là lỗi của Carlo Ancelotti hay không?
 
Thực tế là, Carlo Ancelotti phải tiếp quản những gì mà Pep Guardiola để lại, phải tiếp quản một đội hình đã được Pep Guardiola dày công xây dựng trong nhiều mùa giải để phục vụ cho triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này. Phong cách và triết lý bóng đá của Carlo Ancelotti khác, việc của Ancelotti là phải vừa xoay xở biến đổi trong phạm vi khả năng, lại vừa phải giúp Bayern Munich đạt được tham vọng. Nhưng muốn làm được như vậy chỉ trong 1 mùa bóng, chỉ 1 cách là chi tiêu mạnh tay để xây dựng một bộ khung mới phù hợp với sơ đồ chiến thuật của Carlo Ancelotti. Còn không, phải có thời gian để thay đổi dần dần đội bóng. Nhưng đáng tiếc, thời gian là điều mà Ancelotti không có.
 
Có nhiều người nhận định, đội hình Bayern Munich đã vốn mạnh, lại có nhiều sự bổ sung trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017, vậy đâu có lý do gì để Carlo Ancelotti than phiền về mặt lực lượng. Nhưng liệu như vậy có đúng hay không, thì còn nhiều cái phải cân nhắc lại. Bởi thực tế cho thấy, rất nhiều cầu thủ trụ cột của Bayern Munich đã không còn được như thời đỉnh cao. Bộ đôi Franck Ribery, Arjen Robben đều đã trên 33 tuổi; chân sút chủ lực Robert Lewandowski cũng đã 29 tuổi, và không có bất kỳ sự thay thế xứng đáng nào trên băng ghế dự bị khi mà Thomas Muller đang mất phong độ một cách nghiêm trọng; Thiago Alcantara rõ ràng chưa phải là sự thay thế xứng tầm cho Xabi Alonso; Jerome Boateng và Manuel Neuer cũng không có sự thay thế xứng đáng sau khi phải nghỉ thi đấu vì chấn thương… Trong khi đó những cái tên bổ sung trong kỳ chuyển nhượng Hè 2017 như Serge Gnabry, Corentin Tolisso, Niklas Suele… rõ ràng chỉ là những sự đầu tư cho tương lai.
 
Một Bayern Munich đang phải dựa trên nhiều trụ cột hoặc đã có tuổi, hoặc mất phong độ, hoặc không thể thi đấu do chấn thương mà không có sự thay thế tương xứng. Trong khi mục tiêu đầu tư lại là thế hệ trẻ chứ không phải những ngôi sao như thường lệ, thì việc suy giảm trong một giai đoạn nào đó là điều dễ hiểu. Nhưng đáng tiếc, áp lực phải thành công của Bayern Munich là quá lớn, và nếu không thể chi đậm thay máu thì việc huấn luyện viên phải làm “vật tế thần” cũng là hiển nhiên. Và có lẽ, một huấn luyện viên lão làng như Carlo Ancelotti cũng không quá sốc với một quyết định đã được dự báo trước như vậy.
 
Duy Duy