10:10, 16/10/2017

Antonio Conte đã bắt đầu "trải nghiệm" Ngoại hạng Anh thực sự

Chelsea đã có trận thua thứ 3 sau 8 vòng đấu, tụt xuống thứ 5 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, cùng 13 điểm với Arsenal, Burnley và Liverpool nhưng hơn hiệu số thắng thua. 

Chelsea đã có trận thua thứ 3 sau 8 vòng đấu, tụt xuống thứ 5 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, cùng 13 điểm với Arsenal, Burnley và Liverpool nhưng hơn hiệu số thắng thua. Điều quan trọng là thầy trò huấn luyện viên Antonio Conte còn phải đối mặt với Champions League vào tuần sau với một lực lượng què quặt, và người ta chỉ có thể nói với Conte một câu, chào mừng trải nghiệm một Ngoại hạng Anh thực sự.
 
 
Chelsea thua trận thua thứ 3 từ đầu mùa tại Ngoại hạng Anh, nhưng điều đáng nói ở đây không chỉ đơn giản là một trận thua, mà là đối thủ mà Chelsea thua lại là Crystal Palace, một câu lạc bộ đang ngụp lặn dưới đáy bảng xếp hạng, một câu lạc bộ mà thua cả 7 trận, để thủng lưới tới 17 bàn mà không ghi được bất cứ bàn thắng nào sau 7 vòng đấu. Có thể nói Chelsea đã thua sốc, thua một trận đấu mà trước khi nó xảy ra người ta chỉ có thể nghĩ Chelsea sẽ thắng bao nhiêu bàn, chỉ có thể cảm thấy Crystal Palace quá xui xẻo khi vừa thua Manchester United đã gặp ngay Chelsea. Tất cả các thông số đều cho thấy một Chelsea vượt trội hoàn toàn, ấy vậy mà Chelsea đã thua.
 
 
Nhưng những thông số trận đấu lại cho thấy Chelsea thua là hoàn toàn hợp lý, khi các học trò của huấn luyện viên Antonio Conte chỉ hơi nhỉnh hơn về thời gian kiểm soát bóng (57% so với 43% của Crystal Palace), nhưng lại không có gì chênh lệch về số cú sút với 14 cú (chính xác 5, 4 pha cứu thua) của Crystal Palace và 15 cú (chính xác 5, 4 pha cứu thua) của Chelsea. Và người xem cũng có thể dễ dàng nhận ra một thế trận cân bằng giữa Chelsea và Crystal Palace, khi mà các học trò của huấn luyện viên Roy Hodgson có thể thoải mái đôi công với nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh.
 
 
 
Chelsea đã có trận đấu khá tệ trước Crystal Palace khi vắng mặt hàng loạt trụ cột.
Chelsea đã có trận đấu khá tệ trước Crystal Palace khi vắng mặt hàng loạt trụ cột.
 
 
 
Vậy điều gì đã xảy ra với Chelsea, tới mức khiến cho nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh chơi một trận đấu tệ hại như vậy? Vấn đề hết sức đơn giản, đó là huấn luyện viên Antonio Conte không có trong tay 2 quân bài “chiến lược” là N'Golo Kante và Alvaro Morata không thể thi đấu do chấn thương. Thiếu Alvaro Morata xem như hàng công của Chelsea “cùn” hẳn khi mà Michy Batshuayi không đủ sự sắc bén cần thiết; thiếu N'Golo Kante xem như Chelsea thiếu đi hẳn “buồn phổi” nơi tuyến giữa, sự kết nối giữa 2 tuyến là hết sức rời rạc khi mà Tiemoue Bakayoko chỉ mạnh ở khâu hỗ trợ phòng ngự còn những Cesc Fabregas, Willian lại quá mong manh trong những pha tranh chấp. Đó là chưa nói tới, Victor Moses chấn thương không thể thi đấu như một đòn đánh cuối cùng kéo đổ sập hệ thống chiến thuật mà Antonio Conte xây dựng. Và một bộ khung chắp vá, thiếu sự liên kết, thiếu sự ăn ý là không thể chiến thắng một Crystal Palace đang khát khao chiến thắng.
 
 
Chắc chắn hiện tại huấn luyện viên Antonio Conte đang hết sức đau đầu khi mà hàng loạt trụ cột không thể thi đấu, trong khi lượt đấu tại Champions League đang ngay ở trước mắt. Nhưng… đó mới là Ngoại hạng Anh. Cứ nhìn sang các ông lớn khác mà xem, Jurgen Klopp phải toát mồ hôi khi những Coutinho, Sadio Mane… chấn thương; Manchester United chật vật đến thế nào khi Paul Pogba, Marouane Fellaini… không thể thi đấu; Wenger “nhớ thương” Alexis Sanchez, Santi Cazorla… như thế nào khi những cầu thủ này chấn thương… Và chắc chắn Antonio Conte đang mơ ước được như Pep Guardiola, người có trong tay một lực lượng có chiều sâu hàng đầu Ngoại hạng Anh hiện nay, khi mà mỗi vị trí chính thức đều có ít nhất 1 sự thay thế xứng đáng.
 
 
Nhưng đau đầu thì đau đầu, Antonio Conte vẫn phải tìm cách xoay xở, học cách thích nghi với nó, bởi Ngoại hạng Anh nó là vậy, và bởi mùa giải trước Conte chưa từng nếm trải qua một Ngoại hạng Anh thực sự nó khắc nghiệt đến như thế nào. Mùa giải trước Chelsea chỉ tập trung vào 1 đấu trường duy nhất là Ngoại hạng Anh, nên lực lượng không cần đòi hỏi quá sâu, nhưng mùa giải này lại là chuyện khác hoàn toàn. Sau khi đầu tư trên 200 triệu euro vào thị trường chuyển nhượng, chắc chắn Ngoại hạng Anh sẽ không thể thỏa mãn ông chủ Roman Abramovich nữa, mà đấu trường Champions League sẽ là một mục tiêu quan trọng không kém. Lúc này đây Antonio Antonio Conte sẽ không chỉ đơn giản là tính toán về chiến thuật, mà phải tính toán về nhân sự, phân bổ nhân lực, xoay vòng cầu thủ, cân nhắc thiệt hơn trong từng trận đấu một. Đó là một Ngoại hạng Anh có những thời điểm phải thi đấu liên tục chỉ cách nhau 2, 3 ngày; đó là một Ngoại hạng Anh phải thi đấu trong cả kỳ nghỉ Đông; và đó là một Ngoại hạng Anh nổi tiếng là “lò xay” cầu thủ và huấn luyện viên.
 
 
Sau một mùa giải “trăng mật” với Chelsea, đã đến thời điểm Antonio Conte “trải nghiệm” một Ngoại hạng Anh khắc nghiệt hơn xa những gì mà vị huấn luyện viên này từng trải qua tại Serie A. Điều vị huấn luyện viên này cần làm hiện tại có lẽ cầu mong các trụ cột sớm ngày quay trở lại, trong khi tìm cách xoay xở với những gì có trong tay.
 
 
Duy Duy