10:04, 07/04/2017

Bế tắc

Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola đã 2 lần gục ngã trước Chelsea của huấn luyện viên Antonio Conte trong mùa giải 2016-2017. 

Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola đã 2 lần gục ngã trước Chelsea của huấn luyện viên Antonio Conte trong mùa giải 2016-2017. Chính vì vậy, cuộc tái đấu ở vòng 31 giải bóng đá Ngoại hạng Anh mang đến cho người hâm mộ bóng đá Anh 2 sự kỳ vọng, một là Manchester City sẽ trả được món nợ đã vay trước Chelsea, và hai là bước tiến của Chelsea sẽ tiếp tục chững lại, nhằm khiến cho giai đoạn cuối của Ngoại hạng Anh sẽ hấp dẫn hơn. Nhưng tất cả lại chỉ có thể tóm lại bằng 2 chữ thất vọng.

 

Manchester City đã có một trận thi đấu đầy bế tắc đáng quên trước Chelsea.
Manchester City đã có một trận thi đấu đầy bế tắc trước Chelsea.
 
Không thất vọng sao được khi cả trận đấu chỉ chồng chất của những sự bế tắc, và đáng tiếc đều là những bế tắc của huấn luyện viên Pep Guardiola nói riêng, và của Manchester City nói chung. Mà bế tắc đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy nhất của Pep Guardiola, đó chính là bế tắc trên chiến thuật. So với trận trước, huấn luyện viên Antonio Conte chỉ có một sự thay đổi trong đội hình xuất phát. Điều đó đồng nghĩa với việc Chelsea sẽ không có thay đổi gì nhiều về mặt chiến thuật, có lợi cho Pep Guardiola đưa ra phương án chiến thuật khắc chế. Nhưng đáng buồn là huấn luyện viên Pep Guardiola vẫn không có thay đổi gì về chiến thuật, vẫn giữ nguyên lối đá đã khiến cho Manchester City thất bại 2 lần trước Chelsea trong mùa bóng này. Kết quả hiển nhiên cũng không có gì thay đổi, các cầu thủ Manchester City vẫn chơi bế tắc như vậy, bàn gỡ hòa 1-1 đơn giản chỉ từ một sai lầm tai hại của thủ thành Thibaut Courtois. Không tạo ra được sự biến hóa về mặt chiến thuật, có lẽ Pep Guardiola đã “hết phép” trước Antonio Conte.
 
Tiếp theo, đó là sự bế tắc về cách sử dụng nhân sự. Sau nhiều sự thử nghiệm và thay đổi, cũng như đưa về những cái tên mới, cuối cùng trong trận đấu quan trọng trước Chelsea, huấn luyện viên Pep Guardiola phải nhờ cậy tới ai? Đó là Vincent Kompany vừa mới trở lại sau một thời gian chấn thương dài hạn, bởi John Stones vẫn không thể mang lại sự chắc chắn nơi hàng phòng thủ. Đó là Willy Caballero chứ không phải là Claudio Bravo; hoặc Fernandinho cản phá một cách thô thiển, biếu không một quả phạt đền cho các cầu thủ Chelsea, làm cho người ta lại nhớ tới một Yaya Toure đầu mùa vẫn bị “đày đọa” nơi băng ghế dự bị, nay vẫn là lựa chọn tốt nhất ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Những cái tên mới đưa về không tỏ ra hiệu quả, vẫn phải dựa vào những cựu binh đã có tuổi, liệu có điểm sáng nào trong cách sử dụng nhân sự của Pep Guardiola?
 
Và bế tắc cuối cùng, chính là nằm trong sự nhanh nhạy nắm bắt tình huống trên sân cỏ, nhằm đưa ra những sự thay đổi hợp lý của vị huấn luyện viên này. Manchester City thi đấu bế tắc, bị dẫn bàn trước ngay từ hiệp 1, và sang hiệp 2 vẫn không thể khai thông được thế bế tắc này. Nhưng Pep Guardiola đưa ra sự thay đổi vào thời điểm nào? Đó là tới phút thứ 80 mới thay Kevin De Bruyne bằng Raheem Sterling, rồi phút thứ 85 mới thay Leroy Sane bằng Nolito. Thời gian còn lại quá ngắn để tạo nên sự khác biệt, đó là chưa nói tới thực ra Kevin De Bruyne hoặc Leroy Sane thi đấu cũng không thể nói là tệ. Đơn giản là Pep Guardiola cũng đang bế tắc, thay người chỉ như mang tính chất hình thức, bởi bản thân Pep Guardiola cũng không có niềm tin có thể xoay chuyển được cục diện trận đấu.
 
Một trận đấu chỉ mang lại cho người hâm mộ nửa xanh thành Manchester cảm giác bế tắc một cách… toàn tập, thì không còn bất cứ từ nào có thể mô tả chính xác hơn 2 chữ thất vọng. Huấn luyện viên Pep Guardiola đến với Manchester City cùng rất nhiều sự kỳ vọng, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, Pep Guardiola vẫn đang tỏ ra khá tầm thường, ít nhất là so với Antonio Conte của Chelsea. Nếu cứ tiếp tục như vậy, xem ra thời gian mà Pep Guardiola ở Manchester City sẽ không quá dài.
 
Duy Duy