10:11, 23/11/2016

Vang danh châu lục

Chưa vươn đến kỷ lục châu Á như nhiều người nhầm lẫn, nhưng việc kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đoạt huy chương vàng và phá kỷ lục của giải bơi lội vô địch châu lục cũng đã xứng đáng trở thành sự kiện quan trọng đối với thể thao Việt Nam nói chung ....

Chưa vươn đến kỷ lục châu Á như nhiều người nhầm lẫn, nhưng việc kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đoạt huy chương vàng và phá kỷ lục của giải bơi lội vô địch châu lục cũng đã xứng đáng trở thành sự kiện quan trọng đối với thể thao Việt Nam nói chung và bơi lội nói riêng. Đây mới chỉ là lần đầu tiên nữ kình ngư số 1 của Việt Nam bước lên đỉnh cao châu Á, nhưng điều đó giúp cô xóa tan những nghi ngờ rằng Ánh Viên đang có dấu hiệu chững lại và giảm đi ít nhiều tham vọng chiến thắng sau Olympic Rio 2016.

 

Ánh Viên liên tiếp đoạt huy chương tại Giải bơi vô địch châu Á ở Nhật Bản mới đây
Ánh Viên liên tiếp đoạt huy chương tại Giải bơi vô địch châu Á ở Nhật Bản mới đây


Tấm huy chương vàng và kỷ lục mới ở giải bơi hàng đầu châu lục đã thay lời của Ánh Viên nói lên tất cả: dẫu phải đối diện với bao nhiêu thách thức, dù có gặp nhiều rào cản trong cuộc hành trình đến tương lai, cô vẫn kiên định với sự nghiệp bơi lội. Ý chí và khát vọng trong tim cô gái trẻ này luôn mạnh mẽ và chực chờ cơ hội được bộc phát thành những chiến thắng ở đường đua xanh. Ánh Viên luôn tâm niệm: “Tôi đã giành nhiều huy chương, phá nhiều kỷ lục ở SEA Games, nhưng tôi sẽ không ngừng phấn đấu. Nếu tôi hài lòng với những gì đã đạt được, tôi là kẻ thất bại ngay từ bây giờ chứ không phải chờ tới ngày mai. Tôi không nhớ đến chiến thắng, mỗi ngày đều nỗ lực như chưa giành được gì”.


Còn nhớ, rất nhiều người đã phải động viên và khích lệ cô vượt qua sự cố không được dự tranh giải bơi lội toàn quốc 2016 cách đây chưa lâu để vững tâm khi bước vào tranh tài ở những sự kiện quốc tế quan trọng vào cuối năm nay, trong đó có giải bơi lội vô địch châu Á. Sau thời điểm hụt hẫng, Ánh Viên lại đứng dậy để chứng minh mình chính là chỗ dựa số 1 và vững chắc nhất của bơi lội nước nhà khi “mở cửa” bước ra thế giới. Tất nhiên, bên cạnh niềm hạnh phúc ngất ngây vì chiến thắng cũng cần nghiêm túc nhận định rằng, nếu như kỷ lục gia Ye Shiwen (Trung Quốc) tham dự giải châu Á, khả năng đoạt huy chương vàng của Ánh Viên gần như không có. Nói như vậy để thấy cô gái vàng của bơi lội Việt Nam cần tiếp tục phấn đấu, cải thiện nhiều hơn nữa thông số thành tích 4’37”71 của mình. Nên nhớ rằng, kỷ lục châu Á do Ye Shiwen đang nắm giữ lên đến 4’28”43 – tức là cách rất xa thành tích hiện tại của Ánh Viên.


Mà không chỉ có Ye Shiwen, ở các cự ly bơi sở trường 200m và 400m cá nhân hỗn hợp của Ánh Viên còn có “người đàn bà thép” Katinka Hosszu (Hungary), kình ngư hiện đang thống trị ở mọi cấp độ giải đấu. Tức là tấm huy chương vàng châu Á giống như bước khởi đầu, một động lực mới giúp Ánh Viên vững tâm hơn trong cuộc chạy đua cùng các “siêu kình ngư” của thế giới.


Ánh Viên đã trải qua năm 2016 với khá nhiều cảm xúc vui buồn, có sự hào hứng và cũng có cả nỗi đớn đau. Thành tích của cô không thăng tiến “kinh hoàng” như mùa trước, nhưng rõ ràng có sự ổn định và nhích dần đến những cột mốc ở đấu trường châu lục và thế giới. Điều quan trọng là cô tiếp tục được tu nghiệp ở Mỹ, lại tham dự thêm nhiều giải trình độ cao để chuẩn bị thực sự cho trận chiến Asiad 2018 và giấc mơ huy chương ở Olympic 2020 khi bước vào độ tuổi 25 chín chắn về phong độ và tích lũy được đáng kể kinh nghiệm thi đấu.


LÊ HÙNG (SGGP)