12:06, 18/06/2011

“Nóng” với thị trường chuyển nhượng cầu thủ

Để chuẩn bị cho mùa bóng tới, vốn hứa hẹn sẽ rất gay cấn, những đội bóng lớn ở giải Ngoại hạng đang tìm cách tăng cường lực lượng bằng hàng loạt vụ “săn lùng” các tài năng.

Để chuẩn bị cho mùa bóng tới, vốn hứa hẹn sẽ rất gay cấn, những đội bóng lớn ở giải Ngoại hạng đang tìm cách tăng cường lực lượng bằng hàng loạt vụ “săn lùng” các tài năng. Tâm điểm của sự “giành giật” nằm ở vị trí tiền vệ trung tâm và khi 3 đội bóng lớn là Manchester United (M.U), Chelsea và Man City cũng giành giật tiền vệ Sneijder của Inter, thị trường chuyển nhượng bắt đầu “nóng”…

Tuy giành được chức vô địch giải Ngoại hạng 2010 - 2011 nhưng phải nói đây là một chiến thắng kém hoành tráng nhất của M.U trong 19 lần đoạt cúp. Danh hiệu này có được là nhờ tài cầm quân của Huấn luyện viên (HLV) Ferguson chứ không phải M.U trội hơn hẳn các đội bóng khác ở giải Ngoại hạng. Điểm yếu nhất trong đội hình M.U mùa bóng vừa qua đó là thiếu một “nhạc trưởng” có đẳng cấp để dẫn dắt lối chơi cho toàn đội. Vì thế, để tăng sức mạnh cho “Quỷ đỏ” mùa này, ưu tiên số 1 của HLV Ferguson là một tiền vệ trung tâm có đẳng cấp thế giới. Đích ngắm đầu tiên là cầu thủ Van de Vaart của Tottenham nhưng lời đề nghị của M.U không được đáp ứng vì tham vọng của Tottenham mùa này cũng không nhỏ, họ chẳng dại gì bán đi cầu thủ quan trọng của mình. Cầu thủ thứ 2 được nhắm đến là Sneijder của Inter. Tuy nhiên, M.U lại gặp sự cạnh tranh quyết liệt từ Chelsea và Man City. Theo thông tin mới nhất thì ông chủ Morrati của Inter đã đồng ý bán Sneijder cho Chelsea nhưng lại ra điều kiện đội chủ sân Stamford Bridge phải nhượng lại bộ đôi Essien - Malouda. Việc Chelsea quyết tâm giành giật bằng được Sneijder là chiêu “nhất tiễn hạ song điêu”. Thứ nhất, nếu được dẫn dắt bởi Guss Hiddink, HLV này sẽ rất cần một cầu thủ sung sức và sáng tạo ở khu vực giữa sân để thay thế cho tiền vệ Lampard vốn đang sa sút phong độ; mục tiêu thứ 2 là không để cho M.U và Man City, những đối thủ tiềm tàng trong mùa giải tới có được những miếng ráp quan trọng trong đội hình.

Tuy nhiên, với điều kiện của Morrati thì chưa hẳn thương vụ này thành công bởi Essien và Malouda đang đóng vai trò rất quan trọng trong lối chơi của Chelsea. Còn nhớ thời Hiddink cầm quân ở Chelsea, 2 cầu thủ này luôn được xếp đá chính. Vì thế, khả năng về Old Traford của Sneijder vẫn rất sáng sủa. Lý do để Ban lãnh đạo M.U lạc quan là họ sẵn sàng đưa tiền vệ Nani ra như một “mồi nhử” để đánh đổi lấy cầu thủ dẫn dắt lối chơi của Inter. Đây cũng là điều hợp lý bởi M.U vừa hoàn thành hợp đồng với cầu thủ chạy cánh cực hay của Aston Villa và tuyển Anh là Ashley Young. Một khi có được Young thì vị trí của Nani sẽ khó bảo đảm, bởi nếu so về kỹ thuật và lắt léo thì Young không bằng Nani, nhưng nếu so về sự đơn giản và hiệu quả thì Young sẽ “ăn đứt”. Cho nên, dùng Nani để đổi Sneijder là quá hợp lý. Nếu khả năng này không thành công thì M.U có lẽ sẽ chuyển hướng sang Kaka, cầu thủ đang bị thất sủng tại Real.

Những tưởng đang cần tiền vệ trung tâm hay thủ môn để thay thế Vander Sar, M.U lại bất ngờ “tậu” về một trung vệ chỉ mới chơi ở giải Ngoại hạng Anh một mùa là Phil Jones với số tiền 17 triệu bảng. Đây là một số tiền khá lớn đối với một trung vệ 19 tuổi dù anh đang là trụ cột của tuyển U21 Anh. Mùa bóng vừa qua, nhiều tiền đạo lẫy lừng gặp rất nhiều khó khăn khi đối mặt với Jones, ngay cả Rooney cũng từng phải than vãn vì không làm sao vượt qua cầu thủ này để ghi bàn. Bản hợp đồng này có lẽ là sự chuẩn bị cho tương lai hơn là tăng cường lực lượng vì M.U vẫn còn những cầu thủ trẻ tài năng khác như Evans hay Smailling.

Không rầm rộ như M.U nhưng các đại gia khác cũng “chiêu binh mãi mã”. Đội bóng được chú ý nhiều nhất chính là Arsenal. Sau 6 năm trắng tay vì dàn cầu thủ trẻ không chịu “lớn”, HLV Wenger đã tuyên bố sẽ làm một cuộc cách mạng nhân sự ở mùa giải này, rằng ông sẽ ưu tiên mua 2 - 3 cầu thủ đẳng cấp thế giới cho các tuyến, nhưng cho đến giờ Arsenal lại chỉ làm mọi người chú ý bởi việc tìm cách bán cầu thủ quan trọng nhất là Fabregas cho Barca với giá sao cho hời nhất. Ngoài ra, Arsenal chỉ đưa về hậu vệ 19 tuổi Jenkinson của Charlton. Như vậy, có khả năng Ban lãnh đạo Arsenal sẽ thanh lý các cầu thủ mà họ cho là không phù hợp trước rồi mới shopping sau chăng? Tuy nhiên, để chèo kéo các cầu thủ đẳng cấp trong môi trường cạnh tranh với các đội bóng giàu có như Chelsea, Man City là cực khó khi thị trường chuyển nhượng đang tăng nhiệt.

Đội bóng thành phố cảng Liverpool cũng đang tăng cường lực lượng bằng bản hợp đồng 20 triệu bảng để có sự phục vụ của tiền vệ Jordan Henderson. Tiền vê này đang thi đấu cho Sunderland và cũng có nhiều đóng góp giúp Sunderland cán đích ở vị trí thứ 10 ở mùa giải vừa qua. Để đổi lại, tiền đạo trẻ N’goc của Liverpool sẽ chuyển sang thi đấu cho Sunderland.

Những thương vụ trên đang là những “bước dạo đầu” nhẹ nhàng. Chắc chắn khi thị trường chuyển nhượng sắp đóng cửa, những bản hợp đồng “bom tấn” mới xuất hiện.

L.M