08:06, 09/06/2011

Lời tri ân gửi tới vùng biển đảo tiền tiêu

Ngày 8-6, tại Quảng trường 2-4, Nha Trang diễn ra lễ hoàn công công trình bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê do Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang thực hiện.

Ngày 8-6, tại Quảng trường 2-4, Nha Trang diễn ra lễ hoàn công công trình bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê do Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang (MC) thực hiện. Sau gần nửa tháng, công trình đã hoàn thành và đạt được những yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, độ chính xác và nét mới lạ. Công trình này như một lời tri ân sâu sắc của đất liền gửi tới những người con đang sinh sống, làm việc trên vùng biển đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Biển 2011, công trình bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê do MC thực hiện được xem là hoạt động mang tính mới lạ, hấp dẫn đối với người dân và du khách. Công trình thể hiện tình cảm chân thành của cán bộ, công nhân viên MC hướng về những người con đang ngày đêm bám biển, gìn giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió; đồng thời tôn vinh giá trị của cà phê Việt Nam - một loại nông sản có thế mạnh trên thị trường thế giới. Với ý nghĩa đó, công trình bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê là sự kết hợp đầy lý thú dành tặng công chúng trong những ngày diễn ra Festival Biển 2011.
Để thực hiện công trình này, MC và đơn vị thực hiện là Công ty Cổ phần Truyền thông GTO đã huy động sự tham gia của khoảng 200 nhân công gồm cán bộ, công nhân viên của MC, sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch, đội ngũ họa sĩ thuộc Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Từ 2 tấn hạt cà phê, nhóm thực hiện đã chọn lọc một cách kỹ lưỡng 100kg làm chất liệu cho tác phẩm. Từ đây, những hạt cà phê được chọn sẽ qua các công đoạn sấy khô, tẩm hóa chất chống mối mọt. Để giữ được màu sắc tự nhiên của hạt cà phê gồm 4 sắc độ: đen, trắng, nâu và nâu nhạt, yêu cầu quy trình thực hiện phải tuân thủ nghiêm ngặt các bước kỹ thuật. Sau khi có được những hạt cà phê đủ tiêu chuẩn để làm chất liệu, việc thực hiện tác phẩm mới bắt đầu. Bằng kỹ thuật ghép hạt, bơm keo những họa tiết, mảng màu, tác phẩm dần hiện lên dưới bàn tay tỉ mẩn của các họa sĩ và sinh viên. “Cái khó khi thực hiện tác phẩm này chính là từ đặc điểm hình dạng bị dát vẹt của hạt cà phê dẫn đến việc ghép tác phẩm sao cho như ý là rất khó. Ngoài ra, do đặc tính co giãn của hạt cà phê nên yêu cầu khi thực hiện phải tính toán kỹ lưỡng để không bị dồn cục, cũng như không bị hở quá nhiều. Đối với những chi tiết nhỏ, chúng tôi phải tiến hành xay hạt cà phê với nhiều loại kích thước khác nhau để thực hiện”, họa sĩ Nguyễn Duy Nhựt - đại diện nhóm họa sĩ thực hiện cho biết.

Sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch đang thực hiện tác phẩm bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê.
Tác phẩm bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê sau khi hoàn thành có kích thước 3mx6m, có cốt nền bằng gỗ, khung sắt và là công trình bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay. Công trình là sự kết hợp giữa các họa tiết tạo sự liên tưởng đến một cuốn chiếu thư của triều đình cử Hải đội Bắc hải kiêm quản Trường Sa xưa kia. Trên nền tác phẩm là những hình ảnh đặc trưng của nền văn hóa Việt Nam như trống đồng, chim Lạc, rồng thời Lý… Để tạo tính chính xác cho tác phẩm, các đảo và điểm đảo đều có tọa độ sát thực với tọa độ đã được công bố. Đây là công trình thể hiện được sự khéo léo, tỉ mỉ và cả tâm huyết của người thực hiện. Bởi với một chất liệu khó “chiều” như hạt cà phê, nếu không có những đức tính trên thì sẽ rất khó để hoàn thiện tác phẩm. Việc thực hiện tác phẩm bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê không chỉ mang ý nghĩa của một tác phẩm nghệ thuật đơn thuần, mà theo ông Lương Thế Hùng - Tổng Giám đốc MC: “Qua tác phẩm này, chúng tôi mong muốn các nhà khoa học, nhà đầu tư trên thế giới quan tâm đầu tư nhiều hơn cho việc sản xuất, chế biến cà phê. Đồng thời, chúng tôi muốn gửi niềm tin, sự động viên, khích lệ của những người ở đất liền đến người dân, cán bộ, chiến sĩ đang sinh sống, làm nhiệm vụ ở Trường Sa. Chúng tôi cũng muốn gửi thông điệp đến các bạn trẻ hôm nay hãy cống hiến nhiều hơn năng lực, trí tuệ của mình cho huyện đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc”.

Với tình cảm chân thành gửi tới những người con kiên trung của Tổ quốc đang ngày đêm bám biển nơi đảo xa, sóng dữ, tác phẩm bản đồ Trường Sa ghép bằng hạt cà phê mang những thông điệp sâu sắc đối với mọi người. Festival Biển 2011 sẽ thêm phần ý nghĩa với những hoạt động hướng về biển đảo như thế. Người dân và du khách khi đến với Festival Biển không chỉ được chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật đẹp, mà mỗi người sẽ tìm được những giá trị riêng cho bản thân.

NHÂN TÂM