09:11, 13/11/2014

Trưởng trạm y tế xã tâm huyết với nghề

Những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ở xã Cầu Bà (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) có sự cải thiện rõ rệt. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của y sĩ Hà Quế (dân tộc T'Rin) - người trưởng trạm y tế gương mẫu, luôn hết lòng vì người bệnh. 

Những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ở xã Cầu Bà (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) có sự cải thiện rõ rệt. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của y sĩ Hà Quế (dân tộc T’Rin) - người trưởng trạm y tế gương mẫu, luôn hết lòng vì người bệnh.   

 

Y sĩ Hà Quế khám bệnh cho trẻ em.
Y sĩ Hà Quế khám bệnh cho trẻ em.


Chị Cà Tiêng, người dân thôn Đá Trắng, xã Cầu Bà nhận xét: “Y sĩ Hà Quế sống rất tình cảm. Có ai đau bệnh, anh đều quan tâm chữa trị tận tình”. Người dân nơi đây cho biết, y sĩ Hà Quế không những nhiệt tình trong công việc mà còn quan tâm hướng dẫn người dân thực hiện tốt vấn đề vệ sinh. Xuống thăm xóm làng, thấy nhà nào chưa sạch sẽ, anh đều nhắc nhở, tuyên truyền, nhờ đó người dân dần thay đổi nhận thức, quét dọn nhà cửa ngăn nắp, không để nước đọng, ao tù, phát dọn xung quanh nhà để tránh muỗi gây bệnh sốt rét.


Từ nhỏ, Hà Quế đã mơ ước trở thành thầy thuốc giỏi để chữa bệnh cho dân làng. Sau khi tốt nghiệp lớp sơ cấp y tế, năm 1999 anh tham gia khóa đào tạo y sĩ tại Trường Trung cấp Y tế Khánh Hòa. Ra trường, anh được phân công về làm việc tại Trạm Y tế xã Cầu Bà. Được làm việc ở quê nhà, anh luôn sát cánh cùng đồng nghiệp làm tốt trách nhiệm của một người thầy thuốc. Mỗi khi có người bệnh, không kể giờ giấc, khó khăn, anh đều giúp đỡ, cứu chữa kịp thời. Với sự tận tụy của mình, nhiều lần anh đã giúp bệnh nhân qua cơn hiểm nghèo.  


Năm 2006, anh được chỉ định làm Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cầu Bà. Ở cương vị mới, anh luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tích lũy kiến thức phục vụ chuyên môn. Bất cứ công việc nào cấp trên giao, anh cũng bàn bạc, lấy ý kiến tập thể để đưa ra những quyết định đúng đắn, phù hợp. Đối với người dân, anh luôn lắng nghe, đồng thời rút kinh nghiệm ngay khi người dân phản ánh nhân viên của trạm chưa làm tròn trách nhiệm. Anh luôn động viên nhân viên giữ vững đoàn kết để hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Ông Lê Phán - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh nhận xét: “Y sĩ Hà Quế rất tâm huyết với công việc, được đồng nghiệp tín nhiệm, nhân dân quý mến. Anh luôn cố gắng, chăm chỉ, thể hiện tốt trách nhiệm của một trưởng trạm y tế tuyến cơ sở. Những năm qua, chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở xã Cầu Bà đã có những tiến bộ, trong đó có sự đóng góp công sức của y sĩ Hà Quế”.


Xã Cầu Bà hiện có 2.375 người dân, trong đó 99% là đồng bào dân tộc thiểu số. Ngày cao điểm, Trạm phải khám, chữa bệnh cho hơn 60 lượt bệnh nhân. Ngoài ra, Trạm còn phối hợp với Đội Y tế dự phòng tham gia chương trình y tế quốc gia như tiêm chủng mở rộng, phòng, chống sốt rét, phòng, chống lao... Để làm tốt những công việc này, bên cạnh sự nỗ lực của cả tập thể còn có công sức, tâm huyết của Trưởng trạm Hà Quế. Anh luôn tâm niệm: “Sẽ cố gắng hết sức trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, giúp đồng bào bớt khổ. Với tôi, đó là trách nhiệm và cũng là hạnh phúc” .


Với sự nỗ lực phấn đấu của mình, những năm qua, anh đã nhận được nhiều giấy khen của huyện, tỉnh. Mới đây, anh là đại biểu duy nhất của Trung tâm Y tế huyện Khánh Vĩnh được khen thưởng tại Đại hội các dân tộc thiểu số huyện Khánh Vĩnh lần thứ 2 năm 2014.


KIM OANH