11:10, 13/10/2014

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Những việc làm thiết thực

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị và cá nhân trên địa bàn huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa luôn gắn những nội dung học tập vào từng việc làm cụ thể.

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị và cá nhân trên địa bàn huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa luôn gắn những nội dung học tập vào từng việc làm cụ thể.


Nhiều điển hình


Chi bộ Phòng Giáo dục huyện Khánh Sơn có 9 đảng viên. Thực hiện hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Chi bộ đã chủ động xây dựng nội dung học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với đơn vị, trong đó chú trọng lồng ghép việc thực hiện đạo đức nhà giáo gắn với xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy trong học sinh... Chi bộ cũng đã triển khai 2 hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với sự tham gia, hưởng ứng của 1.200 lượt học sinh, hơn 300 lượt cán bộ, giáo viên. “Cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục huyện đã học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và coi đó là việc làm thường xuyên, liên tục”, ông Nguyễn Tấn Lâm - Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Giáo dục huyện Khánh Sơn cho biết.


Năm nay đã ngoài 70 tuổi, già làng Cao Lê Dân (thôn Tà Gụ, xã Sơn Hiệp) vẫn tích cực vận động con cháu trong dòng họ góp vốn, ngày công để xây dựng nhà ở cho các hộ trong dòng họ còn nhiều khó khăn, nhà cửa chưa ổn định. Từ sự vận động của già, các gia đình đã đóng góp từ 30 đến 35 triệu đồng/hộ để giúp đỡ xây nhà. Tính đến nay, đã có 5 căn nhà được xây dựng bằng phương thức này, mỗi căn trị giá khoảng 130 triệu đồng. Từ cách làm này của già Cao Lê Dân, đến nay, nhiều dòng họ khác trong xã Sơn Hiệp cũng noi theo, có dòng họ góp vốn làm nhà lên đến 200 triệu đồng/căn.

 

Lớp học ở trường Tiểu học Sơn Bình. Ảnh: B.L
Lớp học ở trường Tiểu học Sơn Bình.


Đến tổ dân phố Hạp Thịnh (thị trấn Tô Hạp), hỏi về tổ trưởng tổ dân phố Bo Bo Khá, chúng tôi đều nhận được những nhận xét đầy thiện cảm. Người dân khâm phục anh ở sự cần mẫn, chịu khó với việc làng, việc xóm. Gia đình anh cũng đi đầu trong phát triển kinh tế. Từ ruộng trồng lúa nước không đạt hiệu quả của gia đình, anh đã mạnh dạn cải tạo để trồng mía tím cho thu nhập hàng năm từ 50 đến 60 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn trồng cỏ voi để nuôi bò sinh sản cho thu nhập hơn 60 triệu đồng/năm. Năm 2013, anh Bo Bo Khá được nhận bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.


Gắn việc học tập vào hành động cụ thể


Triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Khánh Sơn đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể. Theo đó, Chi bộ Hạt Kiểm lâm tập trung chỉ đạo cán bộ, đảng viên nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt, trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 9, đơn vị tập trung cao điểm công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Cán bộ, chiến sĩ thuộc Đảng ủy Công an huyện thực hiện nghiêm giờ giấc làm việc; trong tiếp xúc giải quyết công việc với người dân luôn có thái độ niềm nở, ân cần. Đội Cảnh sát quản lý hành chính cử cán bộ, chiến sĩ xuống từng xã làm thủ tục và cấp phát chứng minh nhân dân cho người dân. Đội Cảnh sát giao thông thực hiện việc đăng ký xe máy nhanh chóng, thuận tiện. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện triển khai, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như nuôi heo đất, xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, duy trì câu lạc bộ gia đình hạnh phúc. Hội Cựu chiến binh đẩy mạnh phong trào cựu chiến binh gương mẫu giúp nhau xóa đói giảm nghèo. 5 năm qua, Hội có 124 hộ hội viên nghèo được hỗ trợ thoát nghèo. Đảng ủy Quân sự huyện triển khai hiệu quả chương trình quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới, xóa hộ đói, giảm hộ nghèo. Các chương trình này tập trung vào 2 xã khó khăn nhất huyện là Ba Cụm Nam và Thành Sơn...


Theo ông Cao Hồng Vân - Bí thư Huyện ủy Khánh Sơn, tuy đạt được nhiều kết quả nhưng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Ở một số cơ quan, đơn vị, việc triển khai còn mang tính hình thức, chưa bám sát thực tiễn, thiếu chủ động, sáng tạo trong việc cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo. Một số đơn vị còn lúng túng trong việc xác định những vấn đề nổi cộm về tư tưởng, đạo đức để tập trung chỉ đạo giải quyết. “Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các đơn vị phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những mặt hạn chế để việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao hơn nữa”, ông Cao Hồng Vân nói.


N.T