06:11, 15/11/2013

Thông tư 41: Tháo gỡ nhiều vướng mắc

Ngày 20-11-2013, Thông tư 41 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ có hiệu lực. Thông tư này được đánh giá là giúp tháo gỡ nhiều khó khăn cho các xã trong việc thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ngày 20-11-2013, Thông tư 41 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) sẽ có hiệu lực. Thông tư này được đánh giá là giúp tháo gỡ nhiều khó khăn cho các xã trong việc thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM).


Giải tỏa nỗi trăn trở


Thông tư 41 hiện đang thu hút sự quan tâm của tất cả những ai đang thực hiện công tác XDNTM, đặc biệt là lãnh đạo các xã. Ông Nguyễn Đình Bá - Chủ tịch UBND xã Diên Phước (Diên Khánh) bày tỏ: “Có thể nói, Thông tư 41 như luồng gió làm dịu đi những trăn trở của chúng tôi - những người đang rất lúng túng khi thực hiện các tiêu chí XDNTM, đặc biệt là tiêu chí về xây dựng cơ sở vật chất văn hóa...”. Theo ông Bá, xã Diên Phước còn 3 thôn: Phước Tuy 1, 2 và Phò Thiện đến nay chưa có nhà văn hóa thôn đạt chuẩn. Muốn đạt chuẩn, xã cần số kinh phí ít nhất là 700 triệu đồng để đầu tư cho mỗi nhà văn hóa thôn. Trong khi đó, theo phân cấp vốn của Nghị quyết 21 HĐND tỉnh, vốn xây dựng nhà văn hóa thôn do xã tự lo 100%. Huyện đang hỗ trợ xã xây dựng nhà văn hóa thôn điểm của huyện tại Phước Tuy 2, vì thế nếu Thông tư 41 không cho phép xã nâng cấp các điểm trường mẫu giáo thôn thành nhà văn hóa thôn thì sẽ rất khó thực hiện tiêu chí này.

 

Điểm trường Mẫu giáo thôn Tây 2, xã Diên Sơn dự kiến xây dựng thành Nhà văn hóa thôn.
Điểm trường Mẫu giáo thôn Tây 2, xã Diên Sơn dự kiến xây dựng thành Nhà văn hóa thôn.


Tương tự, ông Lê Văn Thành - Bí thư Đảng ủy xã Diên Sơn (Diên Khánh) cũng rất phấn khởi về những quy định thông thoáng của Thông tư 41. Theo ông Thành, đến nay, xã Diên Sơn - một trong 3 xã điểm XDNTM của huyện Diên Khánh mới đạt 13 tiêu chí của Bộ Tiêu chí quốc gia về XDNTM. Những tiêu chí chưa đạt là: Giáo dục, giao thông, nhà ở dân cư, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa và chợ. Theo lộ trình đến năm 2015, các tiêu chí khác có thể đạt duy chỉ có tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa còn rất khó khăn. Xã có 7 thôn nhưng cả 7 thôn đều chưa có nhà văn hóa chuẩn. Theo quy định của Thông tư 41, xã sẽ sử dụng 4 điểm trường mẫu giáo các thôn nâng cấp thành nhà văn hóa thôn đạt chuẩn, xây mới 3 nhà văn hóa thôn khác, giảm bớt nỗi trăn trở về kinh phí và quỹ đất đầu tư.


Xã Vạn Lương (Vạn Ninh) cũng đang lúng túng khi thực hiện quy hoạch xây dựng chợ và nghĩa trang. Quy hoạch chợ xã tại thôn Tân Đức Tây diện tích không đủ chuẩn trong khi nhu cầu xây chợ của xã không cao và gặp nhiều khó khăn trong công tác đền bù giải tỏa để mở rộng mặt bằng xây dựng chợ. Xã cũng thiếu đất trong việc quy hoạch nghĩa trang, trong khi huyện đang quy hoạch công viên nghĩa trang cách đó không xa. Với những lý do đó, xã xin “cho qua” việc thực hiện các tiêu chí này. Thông tư 41 quy định, chợ đạt chuẩn chỉ áp dụng đối với xã có chợ theo quy hoạch mạng lưới chợ của huyện; cho phép quy hoạch nghĩa trang liên xã. Với những quy định thông thoáng như vậy, xã có cơ may “thoát” các tiêu chí khó đạt.


Nhiều quy định thông thoáng


Ông Trương Hữu Lan - Chi cục trưởng Chi cục PTNT cho biết, Thông tư 41 giải quyết được nhiều vướng mắc trong thực hiện các tiêu chí XDNTM. Đó là kết quả của các đề xuất, kiến nghị của cả nước khi thực hiện công cuộc XDNTM. Nhưng cũng có thể thấy đây là sự nỗ lực rất lớn của các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ NN-PTNT trong việc bám sát cơ sở, theo dõi, chỉ đạo quá trình XDNTM. Đối với Khánh Hòa, Thông tư 41 đã giải quyết nhiều vấn đề rất nan giải trong việc thực hiện các tiêu chí XDNTM. Khánh Hòa dự định đề xuất Trung ương tháo gỡ các vấn đề hạ tầng dùng chung, về công trình quy mô liên xã để tháo gỡ khó khăn về quỹ đất, về kinh phí trong thời điểm khó khăn về kinh phí đầu tư. Trong khi chờ các ngành hướng dẫn cụ thể việc thực hiện các tiêu chí XDNTM, Thông tư 41 có tác dụng rất tốt và được người dân quan tâm.


VĨNH LẠC