09:02, 28/02/2016

Tạo thuận lợi cho người dân

Việc công khai, minh bạch và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính ở nhiều lĩnh vực, đẩy mạnh thực hiện mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại đã từng bước nâng cao hiệu quả trong cải cách hành chính ở xã Phước Đồng (TP. Nha Trang).

Việc công khai, minh bạch và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở nhiều lĩnh vực, đẩy mạnh thực hiện mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại đã từng bước nâng cao hiệu quả trong cải cách hành chính ở xã Phước Đồng (TP. Nha Trang).


Triển khai Đề án thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại, từ tháng 7-2014 đến nay, xã Phước Đồng đã nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả gồm: 5 máy vi tính, máy scan, máy tra cứu TTHC, 4 camera và đầu ghi, máy quét mã vạch... Cùng với đó, UBND xã đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp phần mềm giải quyết TTHC và phần mềm quản lý văn bản E-office cho địa phương thực hiện.

 

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND xã
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND xã


Bên cạnh đó, lãnh đạo xã luôn chú trọng công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành nên kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của địa phương có nhiều thuận lợi hơn những năm trước. Xã niêm yết công khai các TTHC mới hoặc sửa đổi thủ tục thuộc 9 lĩnh vực cho người dân nắm rõ, rút ngắn 1/3 thời gian giải quyết các TTHC cho người dân so với trước; giải quyết và trả đúng hạn 100% hồ sơ TTHC trong lĩnh vực nông nghiệp phát triển nông thôn, xây dựng, tài nguyên - môi trường, nội vụ, y tế…


Bà Hồ Thị Thanh Xuân, cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho biết: “Từ khi hệ thống đi vào hoạt động đã tạo thuận lợi hơn cho cán bộ, công chức trong tiếp nhận, luân chuyển, hồ sơ được kiểm soát tốt hơn, không còn xảy ra tình trạng thất lạc, khắc phục việc trễ hạn trong giải quyết hồ sơ. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC…”. Ông Phùng Sơn Hải (thôn Phước Thượng) đến làm thủ tục khai sinh cho con chia sẻ: “Tôi thấy thái độ làm việc của công chức nghiêm túc, hòa nhã; mọi thắc mắc đều được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo. Bên cạnh đó, các thủ tục được niêm yết rõ ràng, giúp người dân tiếp cận thông tin minh bạch”. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mai (xóm Phước Toàn Hạ) cho biết: “Thời gian gần đây, khi đi làm các TTHC, chúng tôi không phải đi lại nhiều lần, các thủ tục được giải quyết nhanh trong ngày, hoặc có giấy hẹn cụ thể thời gian trả kết quả”.


Bà Trần Thị Thanh Hằng - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, để phục vụ người dân được tốt, ngoài việc bố trí cán bộ, công chức tiếp công dân theo từng lĩnh vực giấy tờ, hồ sơ một cách hợp lý, xã còn bố trí lãnh đạo trực để ký nhằm giải quyết nhanh chóng hồ sơ, trực tiếp chỉ đạo các vấn đề vướng mắc phát sinh. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.


Theo ông Trần Văn Võ Thịnh - Trưởng phòng Nội vụ TP. Nha Trang, Phước Đồng là một trong những địa phương có trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch UBND xã theo Đề án thí điểm đưa trí thức trẻ về công tác tại xã, phường. Chính vì vậy, tình hình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách TTHC tại xã có nhiều thuận lợi. Quá trình theo dõi, luân chuyển hồ sơ đã chặt chẽ hơn, hạn chế tình trạng trả kết quả trễ hạn. Từ đó, quy trình giải quyết hồ sơ cho công dân trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực.


H.Q