09:02, 23/02/2016

Nỗ lực tạo thuận lợi cho người dân

Năm 2015, công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều cải tiến quy trình, đơn giản hóa các yêu cầu về giải quyết hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính.

Năm 2015, công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều cải tiến quy trình, đơn giản hóa các yêu cầu về giải quyết hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).


Tuy sáng thứ Bảy nhưng tại trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an tỉnh (đường Lý Tự Trọng, TP. Nha Trang) vẫn rất đông người dân đến làm TTHC. Để tạo thuận tiện cho người dân ra nước ngoài du lịch, ngoài việc công khai các quy định của pháp luật về làm thủ tục xuất nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Công an, PA72 còn rút ngắn thời gian người dân nhận kết quả từ 2 tuần xuống còn 8 ngày. Đó chỉ là một trong những bước nhằm giảm bớt các TTHC mà PA72 thực hiện trong thời gian qua.


Tại trụ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh (đường Lê Quý Đôn, TP. Nha Trang), chúng tôi thấy hàng chục người dân đang được các cán bộ tận tình hướng dẫn làm thủ tục về cấp mới, cấp đổi chứng minh nhân dân (CMND). Tại phòng chờ, đơn vị niêm yết công khai các TTHC, có những biểu mẫu hướng dẫn cụ thể cho người dân. Theo lãnh đạo PC64, trước đây, quy trình thủ tục cấp, đổi CMND thực hiện còn rườm rà, thời gian cấp CMND kéo dài, gây khó khăn cho người dân. Hiện tại, theo quy định tại Nghị định số 106 ngày 17-9-2013 của Chính phủ, thời gian giải quyết việc cấp CMND tại thành phố, thị xã không quá 7 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi; 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại. Sau khi làm các thủ tục để cấp CMND cho người dân, PC64 còn phối hợp với ngành Bưu điện chuyển phát CMND về địa chỉ đăng ký, góp phần tiết kiệm thời gian cho người dân. Bên cạnh đó, các cán bộ, chiến sĩ PC64 còn đến tận nhà người dân, hay đến các bệnh viện để làm các thủ tục cấp CMND cho người già yếu, neo đơn…


Theo lãnh đạo Công an tỉnh, năm 2015, đơn vị đã ban hành và triển khai có hiệu quả các kế hoạch về rà soát TTHC trên lĩnh vực quản lý nhà nước, trong đó tập trung vào các nhóm thủ tục như: đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu, xuất nhập cảnh, đăng ký, cấp biển số xe hay duy trì tổ công tác làm CMND đến tận nơi cư trú của người dân, nhất là các trường hợp già yếu, tàn tật không có khả năng đi lại.

 

 Năm 2015, công an các đơn vị, địa phương đã cấp mới hơn 75.500 CMND đúng thời gian quy định; phối hợp với ngành Bưu điện chuyển phát nhanh hơn 40.800 CMND đến tận tay người dân; duy trì tổ công tác đến bệnh viện, trường học, nơi cư trú để giải quyết hơn 7.400 CMND cho người già yếu, ốm đau, học sinh. Công an các đơn vị cũng đã làm thủ tục kiểm soát xuất nhập cảnh hơn 2.860 chuyến bay quốc tế với hơn 560.000 lượt khách.  

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện công khai một số thủ tục như: khai báo lưu trú, CMND, đăng ký cư trú trên website của Công an tỉnh; theo dõi, cập nhật và báo cáo UBND tỉnh việc ban hành mới, bổ sung hoặc sửa đổi các TTHC của Bộ Công an; niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết TTHC theo quy định tại Quyết định 7648 của Bộ trưởng Bộ Công an ngày 24-1-2014 về chế độ kiểm tra, báo cáo công tác kiểm soát TTHC và niêm yết công khai TTHC, nội dung và địa chỉ tiếp nhận xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.


Cùng với việc nỗ lực cải cách TTHC, năm qua, Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ trưởng Bộ Công an ngày 10-4-2009 về xây dựng toàn diện công an cấp huyện đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ an ninh trong tình hình mới, rà soát điều chỉnh theo hướng tăng cường biên chế, phương tiện cho các đơn vị trực tiếp chiến đấu, đảm bảo cơ cấu tổ chức bộ máy theo hướng tinh, gọn, hoạt động hiệu quả. Qua đó, tạo điều kiện để Công an tỉnh chủ động trong việc thực hiện công tác tổ chức cán bộ, nâng cao trách nhiệm của địa phương đối với công tác cán bộ và kiện toàn tổ chức bộ máy ở công an cấp cơ sở.


THÀNH LONG