05:09, 17/09/2016

Niềm vui xoài trái vụ…

Chưa bao giờ người trồng xoài ở Cam Lâm có được mùa xoài trái vụ mỹ mãn như năm nay. Xoài được mùa, được giá, nhiều gia đình rất phấn khởi vì có nguồn thu khá…

Chưa bao giờ người trồng xoài ở Cam Lâm có được mùa xoài trái vụ mỹ mãn như năm nay. Xoài được mùa, được giá, nhiều gia đình rất phấn khởi vì có nguồn thu khá…


Được mùa, được giá


Những ngày này, nhiều hộ trồng xoài cát Hòa Lộc, xoài Canh Nông (hay còn gọi là xoài Tây) trên địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) rất vui mừng khi xoài được mùa trái vụ, bán được giá cao. Tuy sản lượng không lớn như mùa xoài chính vụ nhưng không khí thu hoạch, mua bán vẫn rất rộn ràng. Gia đình ông Võ Hòa, tổ dân phố Bãi Giếng 1, thị trấn Cam Đức vừa thu hoạch xong 3 đợt xoài Canh Nông trái vụ, bán được tổng cộng 120 triệu đồng; riêng 1ha xoài cát Hòa Lộc chỉ mới cho thu hoạch đợt bói đầu tiên với hơn 10 triệu đồng. “Những năm trước, xoài Tây giá rất rẻ, có nhiều năm vào chính vụ phải để xoài rụng đầy vườn chứ không ai dám hái vì sợ lỗ tiền công hái. Cũng vì thế mà chẳng ai cho loại xoài này ra trái nghịch vụ, thậm chí nhiều người đã chặt bỏ hoặc không chăm sóc. Nhưng không ngờ năm nay, vườn xoài Tây của tôi lại ra trái nghịch hoàn toàn tự nhiên và bán được giá như vậy”, ông Hòa cho biết.

 

Các chủ vựa xoài cũng rất vui vì thị trường
Các chủ vựa xoài cũng rất vui vì thị trường "ăn hàng"


Ông Trần Văn Ngọc, thôn Tân Quý, xã Cam Thành Bắc cũng rất phấn khởi khi vừa mới thu hoạch xong 3ha xoài Tây và đợt đầu xoài cát Hòa Lộc, thu về hơn 300 triệu đồng. “Mấy năm trước, ở đây người ta ồ ạt chặt bỏ xoài Tây và ghép xoài Úc trên thân xoài cát Hòa Lộc vì thấy xoài Úc được giá. Nhưng tôi không chạy theo phong trào mà vẫn giữ lại 2 giống xoài này. Năm nay, tôi chỉ cho xoài cát Hòa Lộc ra trái vụ, còn xoài Tây hoàn toàn ra trái tự nhiên, nhưng không ngờ cả 2 loại đều ra trái rất dày, đẹp. Riêng xoài cát Hòa Lộc sẽ cho thu hoạch lai rai kéo dài đến Tết năm nay”, ông Ngọc nói.


Không chỉ người trồng xoài vui mừng mà các chủ thu mua cũng phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Thắm (xã Cam Hiệp Nam) cho biết, để gom đủ đơn hàng của các đối tác ở các tỉnh phía nam và từ Nghệ An trở ra, ngày nào bà cũng huy động mọi người trong gia đình và thuê thêm người để đến các nhà vườn trong vùng mua và tự hái xoài. Thậm chí bà còn phải đặt cọc tiền trước cho các chủ vườn để giữ mối, chờ đến ngày xoài thu hoạch. Bà Thắm cho hay: “Bình quân mỗi ngày, tôi gom được trên dưới 3 tấn xoài Tây và cát Hòa Lộc. Tháng 6 âm lịch vừa qua, chúng tôi mua tại vựa 30.000 đồng/kg xoài Tây, 90.000 đồng/kg xoài cát Hòa Lộc. Hiện tại đã vào chính mùa (nghịch vụ - P.V) nên giá giảm xuống 22.000 đồng/kg xoài Tây và 75.000 đồng/kg xoài cát Hòa Lộc. Nhưng giá hiện tại vẫn cao hơn rất nhiều so với những năm trước”.

 

Thương lái đến tận vườn mua, hái xoài
Thương lái đến tận vườn mua, hái xoài


Vựa Hải Hưng (xã Cam Hiệp Bắc) mỗi ngày cũng thu mua được gần 5 tấn xoài trái vụ. Ông Huỳnh Long Hưng, chủ cơ sở này cho biết, năm nay xoài trái vụ ở hầu hết các tỉnh đều cho trái ít, nguồn xoài trở nên khan hiếm. Riêng ở Cam Lâm, cây xoài lại cho trái nhiều, nhất là xoài Canh Nông và xoài cát Hòa Lộc. Cùng với đó, hiện nay thương hiệu xoài Cam Lâm thơm, ngọt đã tạo được tiếng vang nên rất được khách hàng ưa chuộng.


Niềm vui còn nối dài…


Qua tìm hiểu được biết, từ trước đến nay, người trồng xoài ở Cam Lâm chủ yếu cho 2 loại xoài ra trái nghịch vụ vào 2 thời điểm khác nhau. Trong đó, xoài cát Hòa Lộc cho thu hoạch vào khoảng giữa tháng 6 đến giữa tháng 8 âm lịch; xoài Úc thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, trà hoa đầu tiên của mùa xoài nghịch vụ năm nay gặp thời tiết khô hạn và bọ trĩ nhiều nên xoài cát Hòa Lộc bị hiện tượng “trái điều” (quả to bằng ngón tay thì quắt lại như trái điều). Khi gặp tình trạng này, chủ vườn phải vặt bỏ hết trái và tập trung đầu tư phân, thuốc thêm lần nữa để kích thích cho xoài tiếp tục ra hoa trái vụ. Vì thế, chi phí đầu tư sẽ tăng gấp đôi và mùa thu hoạch trái vụ cũng bị trễ hơn vài tháng. Tuy nhiên, nhiều nhà vườn cho biết, chính lứa trái đầu tiên bị hư lại đem đến cho họ một mùa xoài trái vụ mỹ mãn. “Sau khi vặt hết lứa trái đầu tiên bị hư, tôi lại bón phân, xịt thuốc kích thích, đồng thời bấm cành đúng thời điểm để cho xoài tiếp tục ra hoa trái vụ. Xoài ra hoa rất nhiều, tỷ lệ đậu rất cao, lại gặp thời tiết thuận lợi nên trái rất đẹp. Không chỉ vậy, cây còn cho ra rất nhiều lứa trong một vụ và vẫn tiếp tục bung hoa. Tôi trồng xoài đã mấy chục năm nay, nhưng hiện tượng xoài trái vụ ra 4 - 5 trà như năm nay thì lần đầu tiên tôi chứng kiến”, ông Võ Hòa phân tích.

 

Cảnh mua bán xoài dọc con đường liên xã
Cảnh mua bán xoài dọc con đường liên xã


Cũng nhờ áp dụng biện pháp xử lý xoài ra hoa nghịch vụ vào sản xuất nên gia đình ông Diệp Thế Thanh (xã Cam Hải Tây) thu được lợi nhuận đáng kể. Ông Thanh cho biết: “Nhờ học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nhà vườn, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật nên vườn xoài của tôi đạt năng suất khá cao. Năm nay, xoài trái vụ vừa trúng mùa vừa được giá, với hơn 2ha xoài cát Hòa Lộc, trừ hết chi phí đầu tư, tôi thu lợi nhuận hơn trăm triệu đồng, cao gấp đến 3 - 4 lần so với xoài chính vụ”.


Bài học cho nhiều nhà vườn


Chứng kiến cảnh mùa xoài trái vụ năm nay được mùa, được giá, không ít người trồng xoài nơi đây cảm thấy nuối tiếc vì đã trót chạy theo phong trào chặt bỏ xoài Tây, chuyển đổi xoài cát Hòa Lộc sang ghép xoài Úc ồ ạt trong vài năm qua. 2 năm trước, ông Hoàng Thế Tuyền ở thôn Trung Hiệp 2, xã Cam Hiệp Bắc có vườn xoài Tây lớn nhất vùng. Vậy nhưng, hơn 400 gốc xoài Tây đã bị ông chặt bỏ; 2ha xoài cát Hòa Lộc cũng đã được chuyển sang ghép xoài Úc từ năm ngoái. “Cách đây 2 năm, sau vụ xoài Tây không ai mua, phải để rụng đầy vườn, tôi quyết định cưa bỏ gần hết, chỉ để lại khoảng vài chục cây dọc theo bờ rào. Số cây này tôi cũng chẳng chăm sóc, vậy mà nghịch vụ năm nay nó ra trái rất nhiều, tôi vừa thu hoạch xong, bình quân mỗi cây 5 triệu đồng và người mua tự đến hái. Giá như tôi không chặt bỏ mấy trăm cây thì năm nay…”, ông ngậm ngùi nói.


Theo ông Lâm Ngọc Xuyên - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thành Bắc, mấy năm qua, trong khi những nơi khác ồ ạt chặt bỏ giống xoài Tây hoặc chuyển sang ghép xoài Úc, thì địa phương đã khuyến cáo người dân nên giữ lại giống xoài này. Tổng diện tích trồng xoài trên địa bàn xã hơn 900ha, trong đó xoài Tây vẫn giữ lại được trên dưới 400ha. Mùa trái vụ năm nay, nhìn chung cả xoài Tây và xoài cát Hòa Lộc đều rất được mùa và bán được giá nên nhà vườn rất phấn khởi.


Theo đánh giá của lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm, do xoài trái vụ năng suất không đồng đều và thu hoạch rải rác nhiều thời điểm nên hiện tại chưa thống kê được sản lượng của mùa xoài trái vụ năm nay. Tuy nhiên, nhìn chung với gần 1.500ha xoài Tây và hơn 950ha xoài cát Hòa Lộc trái vụ đều đạt thì sản lượng cũng sẽ rất lớn. “Năm nay, xoài cát Hòa Lộc trái vụ ra rất nhiều lứa nên sẽ còn cho người dân thu nhập nhiều hơn nữa vì mùa thu hoạch sẽ kéo dài đến cuối năm”, ông Nguyễn Ta - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm cho biết.



NAM ANH - VĂN GIANG