11:03, 25/03/2016

Buôn cà phê, lãi tiền tỷ?

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều nhà đầu tư của Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư Phúc Gia Bảo (gọi tắt là Công ty PGB) đứng ngồi không yên trước nguy cơ "mất cả chì lẫn chài", trái ngược hẳn với tâm lý nôn nóng tìm đủ cách vay mượn và kêu gọi đầu tư hồi trước Tết. ...

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nhiều nhà đầu tư (NĐT) của Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư Phúc Gia Bảo (gọi tắt là Công ty PGB) đứng ngồi không yên trước nguy cơ “mất cả chì lẫn chài”, trái ngược hẳn với tâm lý nôn nóng tìm đủ cách vay mượn và kêu gọi đầu tư hồi trước Tết. Nguyên nhân bởi Công ty PGB  đã tạm ngừng chi trả lợi nhuận.


Sức hút từ những điều khoản hấp dẫn


Khoảng tháng 9-2015, Công ty PGB 68 chi nhánh Gia Lai bắt đầu ký “hợp đồng hợp tác kinh doanh” với các NĐT ở Khánh Hòa trong kinh doanh, tiêu dùng và phân chia lợi nhuận trên cơ sở xây dựng hệ thống cà phê nấm linh chi đỏ, kinh doanh nhà hàng, siêu thị, tour du lịch. NĐT có thể liên hệ với Tổng Giám đốc Công ty - ông Nguyễn Thế Anh.

 

Trụ sở chi nhánh hiện nay
Trụ sở chi nhánh hiện nay


Lúc đầu, vốn góp có 2 mức: 12,6 triệu đồng và 36,6 triệu đồng. Các điều khoản trong hợp đồng rất hấp dẫn. Ví dụ, NĐT tham gia gói 36,6 triệu đồng sẽ được đặt mua 35 hộp cà phê nấm linh chi đỏ hoặc 600 thẻ VIP uống cà phê và được tặng 5 hộp cà phê cùng loại. Nếu mời được 1 NĐT tham gia gói này, NĐT đầu tiên được tặng 1 triệu đồng. Ngoài ra, còn hưởng lợi nhuận vào các ngày 22 hàng tháng: 22-9 nhận 9 triệu đồng; 22-10 nhận 26 triệu đồng và 22-11-2015 nhận 60 triệu đồng. Sau này, gói 36,6 triệu đồng còn được điều chỉnh nhiều lần theo hướng có lợi cho NĐT. Đặc biệt, nếu giới thiệu được 10 NĐT từ ngày 1 đến 31-12-2015 thì sau 6 tháng nhận lợi nhuận, tháng thứ 7 được nhận 150 triệu đồng (thay vì 22 triệu đồng), trong đó nhận trước 50 triệu đồng, còn lại đầu tư tiếp và hưởng 5% lãi suất trong 12 tháng, sau đó nhận đủ 100 triệu đồng, ngoài ra còn được thưởng 36 triệu đồng!


Chính sách “thưởng nóng” khi giới thiệu được nhiều NĐT lý giải vì sao trong hợp đồng và phiếu thu của công ty, ngoài tên NĐT luôn ghi tên người giới thiệu. Đó là chưa kể hàng tháng, công ty này còn có những gói ưu đãi rất hấp dẫn, có thể cho hưởng lợi nhuận gấp 300 - 400% tiền đầu tư.

 

Một nhà đầu tư đang chia sẻ lo lắng với bạn bè
Một nhà đầu tư đang chia sẻ lo lắng với bạn bè


Hợp đồng còn thuyết phục hơn với điều khoản bảo đảm an toàn về hợp tác kinh doanh: “Bên A bảo đảm an toàn tuyệt đối về số tiền hợp tác cho bên B, nếu sai thời hạn hoặc rủi ro sẽ bồi thường thiệt hại và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật… Đây hoàn toàn không phải là hợp đồng đầu tư tài chính hay hình thức huy động vốn”!


Vào tháng 9-2015, nhiều NĐT ở Nha Trang thuyết phục người khác rằng, trung bình sau 6 tháng, gói 12 triệu đồng lời 40 triệu đồng, gói 36 triệu đồng lời 122 triệu đồng! Góp vốn càng nhiều, càng có cơ hội hưởng lợi nhuận lớn. Đặc biệt, mời gọi được càng nhiều người tham gia, NĐT càng có cơ hội sở hữu lợi nhuận khủng cùng khoản “thưởng nóng”.  

 

Ông N.N.T, bạn trai của một NĐT ở Nha Trang góp vốn 36,6 triệu đồng cho hay, đóng tiền xong, bạn ông vội vận động bạn bè, người thân tham gia. Qua bạn mình, ông mới biết, các NĐT đều cố gắng mời chào như vậy. Bà N.T.T.H (Nha Trang) đã  mượn tiền với lãi suất 3%/tháng, cho 2 người khác mượn tiền và gọi thêm mấy người bà con tham gia, với hy vọng đến Tết sẽ nhận được khoản lợi nhuận 60 triệu đồng. Ông L.T.H còn photo chứng minh nhân dân của nhiều người để ký nhiều hợp đồng. Đến ngày 21-9-2015, chở bạn tới tham gia chuyến đi chơi Đà Lạt miễn phí do công ty tổ chức, ông T. đã chứng kiến có khoảng 150 NĐT, một con số khá lớn so với thời gian công ty có mặt tại Nha Trang.   

 

Nơi gặp gỡ của các hội viên Phúc Gia Bảo hồi tháng 9-2015
Nơi gặp gỡ của các hội viên Phúc Gia Bảo hồi tháng 9-2015


Trường hợp ông N.T.P, vào làm pha chế cà phê cho điểm câu lạc bộ cà phê từ ngày đầu Công ty PGB về Nha Trang nhưng ông không tham gia góp vốn bởi nghe nói có thể bị mất tiền; bản thân ông còn tư vấn tương tự cho người khác. Nhưng sau 3 tháng làm việc, thấy các NĐT được thanh toán đúng hạn, cuối tháng 12-2015, ông P. quyết định vay 20 triệu đồng, tham gia 2 gói 12,6 và 36,6 triệu đồng. Không riêng ông P., rất nhiều người cũng vay tiền góp vốn. Ông P. cho biết, có 1 NĐT ở Nha Trang đã tham gia 25 hợp đồng với tổng vốn góp gần 850 triệu đồng!


Đến nay, trên địa bàn tỉnh ước có 1.800 hợp đồng với khoảng 100 NĐT tham gia, chủ yếu góp vốn gói 36,6 triệu đồng với công ty trên. Nhưng đây không phải con số chính xác vì nhiều người chỉ vội vã trao tiền, lấy phiếu thu, không làm hợp đồng.


Hy vọng hay vô vọng?


Theo ông P., có khoảng 40% NĐT được nhận lợi nhuận từ ít đến nhiều, trong đó khoảng 4 người nhận được 150 triệu đồng, còn lại đều… đang chờ. Bản thân ông P. chưa nhận được một đồng lợi nhuận nào. Một người quen của ông đã ký kết 25 hợp đồng với tính toán sẽ được hưởng lợi nhuận 1,5 tỷ đồng, cũng chưa được thanh toán. Bà E. (Vạn Ninh) còn lặn lội ra ngoài Hà Nội để tìm gặp ông tổng giám đốc, hy vọng đòi được khoản tiền gốc của mình.

 

Ông T. kể, ban đầu ông đã can ngăn bạn gái đừng tham gia vì nghi ngờ mức lợi nhuận quá lớn và vì tổng giám đốc có dấu hiệu đáng ngờ. Chiều ngày 29-9-2015, ông cùng bạn gái đến dự buổi hội thảo tại 86A Trần Phú, Nha Trang với sự có mặt của tổng giám đốc Công ty PGB. Giữa lúc ông này đang quảng bá hoạt động công ty và phát động chương trình tháng 10 thì công an phường tới hỏi việc tụ họp và nhân thân ông tổng giám đốc. Giữa đông đảo NĐT, tổng giám đốc đã giải thích ông chỉ về dự… tiệc sinh nhật một người bạn, và chỉ sang bàn bày tiệc sinh nhật được bố trí từ trước.


Từ giữa tháng 1-2016, Công ty PGB đã ngừng chi trả lợi nhuận tại Khánh Hòa. Nhưng trước đó, khoảng giữa tháng 11-2015, đã có 4 NĐT ở Đắk Lắk tới gặp ông P. hỏi tình hình chi trả lợi nhuận ở Nha Trang và cho biết trên đó đã ngừng chi trả từ tháng 10. Sau đó, còn có người ở Gia Lai xuống hỏi thăm tương tự.


Trong khi các NĐT đang lo lắng thì những địa điểm của công ty cũng lần lượt dời chuyển và đóng cửa. Hội quán hồi đầu của các NĐT ở 10B Tô Hiến Thành đã dỡ biển, chỉ còn kinh doanh cà phê thông thường. Địa điểm giao dịch tại khu vực cảng Cầu Đá cũng nhanh chóng bỏ chỉ sau hơn 1 tháng mở cửa. Địa chỉ ký kết hợp đồng ở số 2 Lê Thành Phương cũng đã trả lại. Điểm tụ họp tại 121 Nguyễn Thị Minh Khai đã bị cắt điện, nước và đầu tuần này đã bàn giao lại mặt bằng. Địa chỉ cuối cùng mà các NĐT có thể tới trông ngóng thông tin là số 10B Lê Hồng Phong. Từ khoảng đầu tháng 3, các NĐT không điện thoại được cho tổng giám đốc. Phóng viên cũng đã thử dùng nhiều sim, gọi vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày cho ông này, nhưng không liên lạc được.

 

Trên địa bàn Khánh Hòa có 2 chi nhánh Công ty PGB mời hợp tác kinh doanh là Công ty PGB 68 chi nhánh Gia Lai và Công ty PGB 868 chi nhánh Nha Trang (trụ sở 30B Lê Hồng Phong, Nha Trang, bà Trần Thị Sáng là người đại diện pháp luật). Hai chi nhánh đều do ông Nguyễn Thế Anh là Tổng Giám đốc. 

 

 Hiện tại, trên trang web của Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương, trong danh sách doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, không có tên Công ty PGB 868 hay Công ty PGB 68.

Điều lạ là suốt thời gian qua, chẳng NĐT nào quan tâm Công ty PGB thực sự kinh doanh gì. Cả 2 điểm bán cà phê ở 121 Nguyễn Thị Minh Khai và gần cảng Cầu Đá và hội quán số 10B Tô Hiến Thành (do một NĐT tự mở bán cà phê) đều phục vụ miễn phí cà phê nấm linh chi đỏ cho người có thẻ VIP tới mời chào người tham gia. “Tuy mỗi ly cà phê có giá bán 25.000 đồng nhưng toàn thấy người dùng thẻ uống miễn phí”, một nhân viên từng làm tại hội quán nói. Ông P. thừa nhận, nếu bỏ tiền để kinh doanh thì giá cà phê mua vào như vậy quá đắt. Ông cũng chưa thấy ai mở cửa hàng kinh doanh loại cà phê này hay đặt hàng mua theo quy định quyền lợi của NĐT.


Ngày 3-3, từ Đà Nẵng, Công ty PGB 868 gửi một thông báo do Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Thế Anh ký về việc chi trả lợi nhuận đầu tư kinh doanh cho NĐT. Trong đó nêu: “Công ty đang tiến hành chuyển mã số OG từ Malaysia về Việt Nam gây nên tình trạng chậm trễ chi trả lợi nhuận cho NĐT… Công ty mong muốn nhận được sự đồng thuận hợp tác của các NĐT về việc chi trả mức lợi nhuận… Các hợp đồng này của quý NĐT sẽ được công ty chuyển qua hợp đồng kinh doanh truyền thống với mức lợi nhuận 5%/tháng, trong vòng 12 tháng sẽ được thu hồi vốn”. Cũng theo thông báo, lợi nhuận sẽ được chuyển trực tiếp cho NĐT qua thẻ ATM cá nhân cho những NĐT đồng ý chuyển về “hợp đồng truyền thống” vào ngày 7-3-2016. Nhưng thực tế, chẳng có khoản tiền nào chuyển vào tài khoản NĐT. Cách đây hơn 10 ngày, khoản duy nhất họ nhận được là 30.000 đồng/phiếu thu, có được do các NĐT “linh hoạt” chia nhau từ 50 triệu đồng công ty gửi về để… tổ chức tiệc cuối năm cho các NĐT! Tính đến ngày 23-3, NĐT cũng chưa nhận thêm khoản gì mới. Một NĐT ở Diên Khánh than, vay tiền lãi suất cao để tham gia, đến giờ không biết tính sao.


Tháng 1-2016, khi công ty bắt đầu ngừng chi trả lợi nhuận, các NĐT đã tập hợp tại 30B Lê Hồng Phong yêu cầu giải thích. Một người có chuyên môn tài chính đã được cử ra tính toán và công bố trong 5 tháng, công ty ước thu 61 tỷ đồng! Không có hàng hóa, hoặc có nhưng không thực sự đem dùng cho mục đích kinh doanh hàng hóa, liệu có phải Công ty PGB đang huy động tài chính với mô hình đa cấp?


N.V